Khởi tố 3 đối tượng buôn bán động vật nguy cấp, quý hiếm

02/01/2024 - 14:41

PNO - Ngày 2/1, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng có hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Những cá thể hổ được công an phát hiện tại nhà của Nguyễn Tiến Dũng - Ảnh công an cung cấp
Những cá thể hổ được công an phát hiện tại nhà của Nguyễn Tiến Dũng - Ảnh công an cung cấp

3 đối tượng bị khởi tố là Nguyễn Văn Hiền (45 tuổi), Dương Thị Phương (49 tuổi) và Đinh Thị Kiều (46 tuổi, cùng trú huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Trước đó, khoảng 12g trưa ngày 25/12/2023, công an bắt quả tang Dương Thị Phương đang bán 1 con gấu chó nặng 65kg cho khách tại nhà riêng. Từ lời khai của Phương, công an bắt giữ thêm Nguyễn Văn Hiền.

Bước đầu, Hiền khai nhận mua con gấu chó này với giá 60 triệu đồng ở Lào, sau đó vận chuyển về Việt Nam dưới hình thức hàng đông lạnh được đựng trong bao tải kín. Sáng 25/12/2023, Hiền vận chuyển cá thể gấu chó này đến nhà Phương để Phương bán cho khách và bị công an bắt quả tang.

Mở rộng điều tra, công an bắt giữ thêm Đinh Thị Kiều cùng tang vật là 1 cá thể rắn hổ chúa và 5 cá thể cầy hương, cầy vòi đang được cấp đông trong tủ lạnh chờ bán cho khách. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trưng cầu Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để xác định chủng loại cá thể động vật trên. Kết luận cho thấy, loài gấu chó và rắn hổ chúa có tên trong nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Ngày 26/12/2023, Công an huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Anh Tuấn (50 tuổi) và Nguyễn Tiến Dũng (51 tuổi, cùng trú huyện Hương Sơn) về hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Khám xét nơi ở của Trần Anh Tuấn, công an phát hiện 6 cá thể tê tê, 2 cá thể hổ và 1 đầu sơn dương đang được cấp đông trong tủ lạnh. Tuấn khai mua số động vật nguy cấp này về bán kiếm lời.

Tại nhà của Nguyễn Tiến Dũng, công an phát hiện 5 cá thể hổ đang được cấp đông trong tủ lạnh. Dũng khai, mua số hổ này từ Lào về để ngâm rượu, làm thuốc chữa bệnh và bán cho người có nhu cầu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI