Khối tài sản khổng lồ bị kê biên trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

07/06/2024 - 07:22

PNO - Trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra kê biên khối tài sản khổng lồ liên quan đến Trương Mỹ Lan và các bị can khác.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 34 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Trong số này có bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đây là kết quả điều tra giai đoạn 2 của vụ đại án nêu trên.

Bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Đáng chú ý, ngoài hành vi phạm tội của các bị can, cơ quan tiến hành tố tụng cũng kê biên, phong tỏa, tạm giữ nhiều tài sản của Trương Mỹ Lan, đồng phạm và nhiều cá nhân, tổ chức liên quan.

Theo đó, cơ quan điều tra đã thu giữ số tiền hơn 224 tỉ đồng tiền mặt; ra lệnh phong tỏa 79 tài khoản của các bị can với tổng số tiền hơn 92 tỉ đồng; ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài sản chứng khoán của các bị can, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền 824 tỉ đồng và 261.914 USD.

Đồng thời, ra lệnh kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, phần vốn góp liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan, các bị can khác và các cá nhân có liên quan, với tổng giá trị quy đổi là 12.313 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng cũng kê biên 9 tài sản là bất động sản tại TP Hà Nội, TPHCM, TP Đà Nẵng có liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan, các bị can khác và các cá nhân có liên quan; tiếp tục thi hành lệnh kê biên, ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng đối với các tài sản liên quan đến Trương Mỹ Lan và các tài sản đã bị thu giữ để chuyển TAND TP.HCM xem xét, giải quyết.

Vẫn theo kết luận điều tra, tháng 5/2024, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có văn bản đề xuất phương án xử lý, khắc phục hậu quả bước đầu các gói trái phiếu của các công ty liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với tổng giá trị hơn 1.000 tỉ đồng.

Tập đoàn này cam kết sử dụng 69 tỉ đồng của Công ty Bông Sen và 133 tỉ đồng của Công ty TNHH MTV khách sạn quốc tế Thiên Phúc để khắc phục cho các chủ sở hữu trái phiếu của 2 công ty vừa nêu.

Đối với số tiền 291 tỉ đồng trong các tài khoản được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty tự nguyện xin sử dụng để khắc phục hậu quả, C03 duy trì việc ngăn chặn tài khoản và thống kê, chuyển TAND TPHCM xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu