Khơi dậy sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của phụ nữ

01/03/2024 - 06:16

PNO - Nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN TPHCM phát động phong trào thi đua với 3 nhóm tiêu chí xây dựng người phụ nữ TPHCM “đoàn kết, nhân văn”, “năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên” và “xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đến nay, phong trào đi được nửa đoạn đường đã gặt hái được gì và cần điều chỉnh ra sao?

Đoàn kết tạo nên sức mạnh

1 tuần sau khi nhận 30 triệu đồng vốn vay ưu đãi, chị Sa Y Thah (dân tộc Chăm, khu phố 2, phường 13, quận 3) đã mua thêm chiếc tủ đông mới, lấy thêm thịt bò để mở rộng việc buôn bán. Chị phấn khởi: “Tôi tin những ngày sắp tới gia đình tôi sẽ có cuộc sống tốt hơn”. 

Buôn bán nhỏ lẻ nên cuộc sống của gia đình chị Sa Y Thah bấy lâu còn nhiều khó khăn. Để giúp chị, Hội Phụ nữ đã giới thiệu chị vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng hành để hướng dẫn chị sử dụng vốn vay hiệu quả. Đến nay, chị đã có thêm mối để bỏ hàng. 

Tại ấp Gò Nổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, chị Lê Thị Hoàng gần đây cũng nhận thêm nhiều đầu việc để làm. Ban ngày, chị đi giúp việc nhà, chiều tối về đi cắt cỏ mướn. Chồng chị làm bảo vệ. 

Chị Bùi Anh Thi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã An Nhơn Tây - cho biết, trước đây chị Hoàng chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc đứa con nhỏ chậm phát triển. Từ năm 2023, chị tham gia nhóm giúp việc nhà của Hội Phụ nữ, được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản và được giới thiệu việc làm thêm. Tháng 4/2023, hội vận động kinh phí hỗ trợ chị 10 triệu đồng để mua thêm con bò giống về nuôi nhằm từng bước ổn định cuộc sống theo hướng bền vững. 

Các đại biểu ý kiến xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” tại tọa đàm diễn ra ngày 28/2
Các đại biểu ý kiến xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” tại tọa đàm diễn ra ngày 28/2

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ gắn với các tiêu chí “đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên”, nhiều cơ sở hội đã sáng tạo ra nhiều cách làm hay, thiết thực.

Theo đó, Hội Phụ nữ xã An Nhơn Tây có mô hình “Trao niềm tin, khởi đầu mới” trợ vốn không lãi cho 10 chị em, mỗi chị từ 3-7 triệu đồng. Hội Phụ nữ phường Cát Lái (TP Thủ Đức) thực hiện mô hình “Vườn rau của hội” để gây quỹ chăm lo học bổng cho con em phụ nữ khó khăn... Tại phường 14, quận 10, Hội Phụ nữ đã thực hiện trao hơn 500 suất “cơm 1.000 đồng” mỗi tuần để tiếp sức bà con lao động nghèo; mô hình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” đã vận động được hơn 230 triệu đồng để chăm lo cho trẻ em, phụ nữ…  

Là tổ chức thành viên của Hội Phụ nữ, Hội Nữ doanh nhân TPHCM hưởng ứng phong trào thi đua gắn với hàng loạt dự án, mô hình, sự kiện, chương trình hội thảo như: Diễn đàn lãnh đạo thích ứng, lãnh đạo thấu cảm; chuỗi HAWEE Connect xuyên suốt năm 2023 với những chủ đề: gánh hàng ra thế giới, nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc...

Các hoạt động này đã giúp nữ doanh nhân khai phá nội lực, sẵn sàng tâm thế để vượt qua khủng hoảng, kịp thời cung cấp những kiến thức cần thiết về lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp trong giai đoạn mới. 

Nâng chất phong trào thi đua

Ngày 28/2, Hội LHPN và Hội Nữ trí thức TPHCM đã phối hợp tổ chức tọa đàm về “Giải pháp thực hiện hiệu quả phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”. Đây cũng là 3 nhóm tiêu chí thi đua mà Hội LHPN TPHCM đã phát động trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN thành phố đánh giá: phong trào thi đua đã có sự quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tập trung xây dựng sản phẩm truyền thông trên các nền tảng số. Nội dung phát động phong trào thi đua được các cấp hội gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số nơi lúng túng, phong trào chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo qua văn bản, chưa kịp thời phát hiện và chủ động báo cáo khó khăn, đề xuất giải pháp khắc phục. Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng đến hội viên, phụ nữ các giới. Tính điển hình của các mô hình chưa nổi bật. 

Hội LHPN xã An Nhơn Tây vận động các đơn vị hỗ trợ vốn cho chị Lê Thị Hoàng mua con giống, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình
Hội LHPN xã An Nhơn Tây vận động các đơn vị hỗ trợ vốn cho chị Lê Thị Hoàng mua con giống, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình

Để thực hiện tốt phong trào thi đua, nhóm phụ nữ trí thức và cán bộ hội đã có nhiều ý kiến đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm. Cán bộ hội các cấp cũng cho rằng, thực hiện phong trào thi đua phải có sự đoàn kết, thống nhất cao của tập thể, sự nỗ lực, cố gắng của từng cán bộ; đội ngũ cán bộ hội các cấp phải tâm huyết, có trình độ, kỹ năng và phương pháp, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, có khả năng tập hợp phụ nữ vào các phong trào… 

Hội Nữ trí thức TPHCM còn cho rằng, cần gắn phong trào thi đua của phụ nữ với phong trào thi đua của thành phố và của cả nước, bởi lòng yêu nước là nấc thang cao nhất trong chuỗi các tiêu chí phẩm chất. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Thị Gấm (Hội Nữ trí thức TPHCM) gợi ý, hội cần nghiên cứu, tổ chức phong trào đến với nhiều nhóm đối tượng phụ nữ theo độ tuổi, ngành nghề, nữ doanh nhân, nữ trí thức, cán bộ nữ trong hệ thống chính trị, phụ nữ trong cộng đồng dân tộc, tôn giáo…

Bà Gấm cảm nhận, đâu đó trong xã hội vẫn còn định kiến về giới. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là phụ nữ phải tự tin hơn để vượt qua định kiến, xây dựng người phụ nữ xứng tầm với vị thế của TPHCM - một thành phố lớn, năng động, sáng tạo - cũng như góp phần định hướng, phát triển phong trào thi đua theo hướng rộng, lớn và bao quát. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Rồi (Hội Nữ trí thức TPHCM), Hội Phụ nữ cần liên kết với các ngành, các đơn vị, đặc biệt là trường đại học để khơi gợi và lan tỏa tiêu chí “khát vọng vươn lên” trong nhiều nhóm phụ nữ, trong đó có các bạn trẻ, nữ sinh viên để nữ giới cùng tiến bộ, phát triển.

Quan tâm đến tiêu chí gia đình, tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Trang - Phó giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM, Phó chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM - cho rằng, xây dựng gia đình hạnh phúc là tiêu chí gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. 

Bà Bùi Thị Ngọc Trang khẳng định: “Hạnh phúc gia đình là khi mỗi thành viên đều hạnh phúc”. Hạnh phúc đó có được khi xã hội hạnh phúc, trường học hạnh phúc, công sở hạnh phúc… Phát huy vai trò của mình, Hội Phụ nữ cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, giáo dục để góp phần ngăn chặn những nguy cơ, thách thức đối với gia đình hiện nay từ sự ảnh hưởng tiêu cực của các nền tảng mạng xã hội... 

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - khẳng định: từ những cách làm và những kết quả ban đầu đã tạo thêm cơ sở, động lực để cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố tích cực hưởng ứng, thi đua sôi nổi; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên.

Thời gian tới, hội tiếp tục tăng cường, nâng chất hoạt động tuyên truyền, không chỉ trong giới mà còn cả những người bên cạnh giới, tránh tình trạng “phụ nữ nói, phụ nữ nghe”. Tiếp tục tổ chức hoạt động có sự tham gia của nam giới, lắng nghe tiếng nói cũng như mong muốn, nhận định của nam giới về phong trào thi đua, về sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ. 

Bà Trịnh Thị Thanh đánh giá, nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho hội, cho phong trào thi đua sẽ là những chất liệu giúp Hội Phụ nữ suy nghĩ, đầu tư nhằm triển khai phong trào sát thực hơn với tình hình địa phương, phù hợp với thực tế cũng như mong muốn của phụ nữ các tầng lớp”. 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI