Khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1

31/12/2024 - 11:34

PNO - Sáng 31/12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 (nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) có chiều dài khoảng 770m, tổng mức đầu tư dự án hơn 132 tỉ đồng. Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 (nối quận 12 và TP Thủ Đức), chiều dài toàn dự án khoảng 759m, tổng mức đầu tư dự án hơn 110 tỉ đồng.

Giải pháp thiết kế chủ yếu của 2 cầu là bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu. Tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê tông cốt thép. Song song đó, cầu Bình Triệu 1 được kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao thêm khoảng 1m. Cầu Bình Phước 1 được kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao thêm khoảng 1,25m.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Vũ Quyền
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Vũ Quyền

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Nguyễn Xuân Vinh cho biết, dự án khi hoàn thành đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án còn tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TPHCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ; tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án  - Ảnh: Vũ Quyền
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết thêm, các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu hết sức phức tạp. Các đơn vị đã nghiên cứu giải pháp nâng cầu đảm bảo đạt tĩnh không theo mục tiêu dự án, giảm thiểu ảnh hưởng tổ chức giao thông. Đây là một tư duy đột phá, đem lại hiệu quả to lớn. Mặc dù tổng mức đầu tư không lớn, nhưng dự án đem lại ý nghĩa hết sức to lớn về đảm bảo giao thông và kết nối vùng.

Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo dự án đúng tiến độ, ảnh hưởng thấp nhất đến đi lại của người dân. Dự kiến 2 cầu được thi công trong khoảng 8 tháng và sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Cầu Bình Triệu 1 (bên phải) sẽ được nâng tĩnh không lên tối thiểu 7m - Ảnh: Vũ Quyền
Cầu Bình Triệu 1 (bên phải) sẽ được nâng tĩnh không lên tối thiểu 7m - Ảnh: Vũ Quyền

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho hay, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu. Cầu đã cũ nên việc nâng cấp tĩnh không là vô cùng khó khăn. Việc nâng tĩnh không cầu và phải đảm bảo đi lại cần sự nỗ lực rất lớn.

Theo ông Bùi Xuân Cường, sông Sài Gòn là một tuyến giao thông thủy chiến lược, hết sức quan trọng, không chỉ trong phát triển kinh tế, mà còn có giá trị lịch sử, văn hóa. “Nâng tĩnh không của 2 cầu này lên sẽ đảm bảo phát triển đồng bộ giao thông đường thủy. Đây là việc có ý nghĩa rất quan trọng. Việc chở được hàng hóa thông qua sà lan sẽ giảm đi được rất nhiều chi phí về logistic, đảm bảo được thời gian, tiến độ, đặc biệt là giảm được áp lực cho giao thông đường bộ. Góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong kết nối vùng” - ông Cường nói và đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu không để quá trình thi công ảnh hưởng, gây ùn tắc giao thông.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI