Khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến thành - Tham Lương)

15/06/2023 - 10:56

PNO - Sáng 15/6, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương sẽ tiến hành thi công các hạ tầng kỹ thuật (HTKT) của dự án vào ngày 22/6/2023, bắt đầu từ quận 1 - công viên Lê Thị Riêng.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (QLĐSĐT) dự án đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).

Hiện nay vướng mắc chính là các trường hợp tại quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường, trong tháng 4/2023 đã được Chủ tịch UBND TP thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, hiện các cơ quan liên quan đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng).
Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% 

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng...) cần được thực hiện di dời để tạo mặt bằng “sạch” phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án.

Đến nay, toàn bộ dự toán bồi thường cho các công trình HTKT đã được các Sở chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Công thương, Sở TTTT) phê duyệt, và Ban QLĐSĐT đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng, đã và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình HTKT đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT này sẽ được Ban QLĐSĐT tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 22/6/2023.

Hiện nay vướng mắc chính là các trường hợp tại Quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường
Hiện nay vướng mắc chính là các trường hợp tại quận 3 

Dự án có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.

Đường đi của tuyến metro số 2
Đường đi của tuyến metro số 2

Tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn dự án đã được UBND TP phê duyệt với tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỉ đồng, tương đương với 2.093,59 triệu USD. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn ODA là 37,486,97 tỉ đồng (tương đương 1.638,01 triệu USD), vốn đối ứng là 10,403,87 tỉ đồng (tương đương 455,58 triệu USD). Dự kiến, dự án hoàn thành đưa vào vận hành khai thác vào năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032).

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI