Chuyên mục:Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Khỏi bệnh lâu ngày vẫn còn thở ô-xy

24/12/2021 - 06:19

PNO - Nhiều người lúc nhiễm COVID-19 có những biểu hiện rất nhẹ nhàng như không có gì, nhưng sau khi điều trị khỏi bệnh lại có vấn đề về phổi.

 

bệnh nhân sau khi điều trị khỏi COVID-19 vẫn phải kiểm tra và phục hồi chức năng phổi sau ít nhất 2 - 4 tuần
Bệnh nhân sau khi điều trị khỏi COVID-19 vẫn phải kiểm tra và phục hồi chức năng phổi sau ít nhất 2 - 4 tuần

* Ba tôi nhiễm COVID-19 nặng phải thở máy. Trải qua gần một tháng điều trị, ông hết bệnh và được xuất viện. Tuy nhiên, về nhà sau hai tuần, buổi tối ông thường khó thở, khó vận động tay, chân. Tôi phải liên hệ với nhóm cho mượn bình ô-xy từ thiện để ông dễ thở và dễ ngủ hơn. Giờ ông phải điều trị ở đâu cho phù hợp?

Hà Kim Hoa 
(Q.Tân Bình, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Trưởng khoa Khám hậu COVID-19, trả lời: Những bệnh nhân sau khi điều trị khỏi COVID-19, mặc dù test âm tính nhưng vẫn phải trợ thở bằng bình ô-xy đa phần là bệnh nặng, bị tổn thương phổi, xơ phổi. Bệnh nhân cần đi khám và điều trị ở các bệnh viện có phòng khám hậu COVID-19 ngay.

Nếu cứ ở nhà thở ô-xy lâu ngày sẽ dẫn đến xơ hóa phổi, khó điều trị. 

Nhiều người lúc nhiễm COVID-19 có những biểu hiện rất nhẹ nhàng như không có gì, nhưng sau khi điều trị khỏi bệnh lại có vấn đề về phổi. Thường bệnh xuất hiện lai rai vào những tháng thứ hai, thứ ba và thứ tư hậu COVID-19. Do đó, người bệnh điều trị COVID-19 sau khi xuất viện cần đi khám tổng quát, chụp hình phổi xem có bị tổn thương phổi hay không để điều trị kịp thời khi chưa bị xơ phổi. Những bệnh nhân tự điều trị ở nhà, nếu có những biểu hiện khó thở, thở hụt hơi cũng cần đi khám ngay. 

Tóm lại, bệnh nhân sau khi điều trị khỏi COVID-19 vẫn phải kiểm tra và phục hồi chức năng phổi sau ít nhất 2 - 4 tuần, cả không có triệu chứng và có các triệu chứng như mệt mỏi, hồi hộp, chóng mặt, kiệt sức, đứng và đi lại không được lâu hoặc không tập thể dục nặng 
như trước.

Đối với bệnh nhân bị tổn thương phổi cần tìm đến bệnh viện hoặc bác sĩ hô hấp chuyên về xơ phổi. Điều trị viêm phổi có thể dùng thuốc kháng sinh, nhưng điều trị về xơ phổi thường khó hơn rất nhiều. Việc điều trị xơ phổi hậu COVID-19 có thể kéo dài nhiều tháng, nhiều năm tùy diễn tiến bệnh. Do đó, việc kiên trì tuân thủ điều trị và tái khám đóng vai trò rất quan trọng.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua Đường dây khẩn của báo: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn.


Bảo Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI