Khoe chồng trên mạng, gia đình… dễ toang?

29/08/2024 - 11:36

PNO - Sự khó chịu tích tụ dần, cho đến khi anh chồng ra “tối hậu thư”: “Nếu em vẫn muốn tiếp tục đăng nhiều về gia đình thì hãy… lấy chồng khác!”

“Một cái nắm tay giữa đám đông còn hơn trăm nụ hôn trong bóng tối” - câu này chạm đến tâm tư nhiều phụ nữ. Vậy nên khi cảm nhận hạnh phúc, chị em thường thích đăng những bức ảnh, dòng trạng thái chia sẻ với cộng đồng mạng.

Chuyện này sẽ không sao nếu anh chồng thấy thoải mái. Nhưng ở trường hợp vợ thích “khoe” mà anh chồng “hướng nội”, không thích bày tỏ mình trên mạng xã hội thì hạnh phúc gia đình quả thựcc rất… dễ toang.

Những ngày này, vụ ly hôn của cặp đôi siêu sao Jennifer Lopez (thường gọi là J. Lo) và Ben Affleck vào dịp kỷ niệm 2 năm chung sống được đem ra mổ xẻ. Nhiều nguyên nhân được đề cập, nhưng lý do chính được biết là do cặp đôi bất đồng chuyện sử dụng mạng xã hội.

J. Lo thích công khai cuộc sống vợ chồng, trong khi Ben lại kín tiếng, không muốn bị khai thác đời tư. Mới đầu năm 2024, nam tài tử chia sẻ trong phim tài liệu The Greatest Love Story Never Told: "Khi quay lại với nhau, tôi đã nói: 'Một trong những điều anh không muốn là một mối quan hệ phơi bày trên mạng xã hội’”.

Cặp đôi từng chia tay rồi tái hợp sau rất nhiều năm và tổ chức lễ cưới hoành tráng kéo dài 3 ngày tại điền trang của Ben. Họ cũng nhiều lần hòa giải, tìm cách dung hòa 2 cá tính, thậm chí Ben từng nhún nhường để vợ thoải mái chia sẻ trên truyền thông. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã đến giới hạn cuối.

Cặp đôi Jennifer Lopez và Ben Affleck từng làm phim kể về chuyện tình vĩ đại (Ảnh: Internet)
Cặp đôi Jennifer Lopez và Ben Affleck từng làm phim kể về "chuyện tình vĩ đại" (Ảnh: Internet)

Tưởng là chuyện của những ngôi sao lớn, xa xôi với chúng ta, nhưng đây cũng là vấn đề thường gặp của các cặp vợ chồng bình thường. Bản thân tôi rất thích đăng bài về gia đình trên mạng xã hội. Cuộc sống chỉ quẩn quanh bếp núc, nhà cửa, nên hạnh phúc của tôi gói gọn trong những bữa cơm ngon, những lễ kỷ niệm, những chuyến đi chơi cùng nhau… Vậy nhưng mỗi khi tôi đăng bài lên Facebook, tôi thấy rõ sự không thoải mái của chồng.

Nhiều lần anh thẳng thắn: “Em hạn chế đăng bài đi! Anh không thích phơi bày mọi thứ như thế!”. Tôi giãy nảy, tự ái, nhưng tôi hiểu chồng. Anh là người hướng nội, 12 năm dùng Facebook, trang cá nhân của anh chưa từng đăng một dòng trạng thái nào. Tôi kết bạn với một số bạn của anh và được biết anh từng phải nghe những lời không tích cực, thậm chí mang tính chế giễu vì có cô vợ hay chia sẻ.

Hằng - bạn gái tôi cũng giống tôi - thậm chí có phần... quá. Cô đi đến đâu cũng... tường thuật, cập nhật hoạt động gia đình. Vợ chồng đi tập thể dục, Hằng chụp bức ảnh 2 đôi chân rồi viết: “Thể thao buổi chiều, sảng khoái đến lạ”. Con nghịch phá, đồ đạc ném tùm lum khắp nhà, cô chụp lên rồi đăng trạng thái: “Nhìn thế này mới thấy vợ ở nhà vất vả như thế nào”.

Gửi quà cho cha mẹ 2 bên nội ngoại bao nhiêu, cô cũng đăng cả biên lai chuyển khoản. Thi thoảng có bài đăng của trang fanpage, hội nhóm nào đó liên quan chuyện chồng con, cô lại gắn thẻ chồng vào để… nhắc khéo. Bất mãn chuyện gì, cô lại lên mạng thở than, tìm người an ủi, chia sẻ...

Mấy lần gặp nhau, Hằng tâm sự: “Chồng mình rất vô lý. Anh ấy là chồng mình, mình thích đăng gì về anh ấy thì đăng chứ? Đó là quyền của mình mà, không hiểu vì sao lại cứ ngăn cấm?”.

Vấn đề ở chỗ, Hằng muốn chồng hiểu mình, nhưng Hằng không chịu hiểu cho anh ấy. Chồng Hằng làm nghề môi giới bất động sản. Anh phải lên Facebook đăng bài bán hàng, tìm kiếm thông tin nhưng không muốn công khai nhiều về đời sống cá nhân. Anh cho rằng phải tách bạch công việc và gia đình, không muốn bị làm phiền cả ngày vì những bài đăng, lệnh gắn thẻ của vợ. Chưa kể là Hằng thường xuyên giận dỗi chồng vì những chuyện như chồng không “like ảnh”, không đáp lại mình trên mạng…

Sự khó chịu trong đôi bên cứ tích tụ dần, đến khi chồng Hằng ra “tối hậu thư”: “Nếu em vẫn muốn tiếp tục đăng nhiều về gia đình thì hãy… lấy chồng khác!” Tất nhiên là anh ấy chỉ dọa Hằng thôi, ngờ đâu chạm vào sự tự trọng của Hằng nên cô đáp trả ngay: “Được, thế để tôi làm mẹ đơn thân!”. Vợ chồng bạn tôi vẫn đang ở trong cuộc chiến không hồi kết, chẳng ai chịu nhường ai.

Tôi nghĩ, lý do các chị vợ thích chia sẻ vốn đa dạng. Có người muốn “đánh dấu chủ quyền”, khẳng định: "Đó là chồng của tôi, đừng ai "bén mảng"!". Có người như tôi, chỉ muốn chia sẻ lại khoảnh khắc, ghi lại kỷ niệm gia đình. Có người khác lại muốn chồng để ý hơn đến mình… Dù lý do là gì, chúng tôi có đặc điểm chung là đều bị cuốn theo những bình luận bên dưới: “Chị đảm quá!”, “Hạnh phúc quá!”, “Con chị học giỏi vậy, cho xin bí quyết với!”, “Chồng chị thật hạnh phúc khi có vợ như chị”, “Cố lên chị!”…

Điều đáng nói, nếu người vợ thích thú bao nhiêu với những bình luận cổ vũ này, thì các anh chồng "hướng nội" lại ngại ngùng bấy nhiêu.

Anh Hoàng tôi quen có cô vợ chăm chỉ khoe chuyện nhà ăn gì, đi đâu, làm gì… cho "cả làng Facebook" biết. Anh từng chia sẻ: “Vợ chồng tôi còn có một khoản nợ. Khi vợ đăng bài, người ta xì xào là chúng tôi là tiêu xài hoang phí, suốt ngày chơi bời, không lo làm ăn trả nợ. Tôi nhắc vợ, nhưng cô ấy chỉ dừng được vài bữa rồi đâu vào đó. Cô ấy nói việc “sống ảo” là niềm vui duy nhất, không đăng tút thì không có động lực phấn đấu!”.

“Nếu yêu thì vợ muốn làm trời làm đất gì cũng được. Không yêu thì vợ làm gì cũng thấy ngứa mắt thôi, chuyện đăng bài chỉ là cái cớ”, bạn Hằng của tôi giải thích chuyện cô và chồng mâu thuẫn.

Tôi thì nghĩ Hằng nói cũng đúng. Nhưng hôn nhân là chuyện của 2 người, việc cả 2 đều muốn nửa kia thay đổi vì mình là điều không thể. Như ở nhà tôi, cãi cọ nhiều rồi nên chúng tôi hiểu rằng, nếu vợ chồng cùng cầm 2 đầu dây kéo căng ra, hôn nhân sẽ đứt. Tôi chấp nhận lùi lại, nói chuyện với chồng. Chúng tôi thống nhất hủy kết bạn trên mạng xã hội, tôi hạn chế đăng ảnh hay chuyện liên quan đến chồng, nhưng những lần ít ỏi tôi đăng thì chồng cũng phải… để yên, không được bận tâm lời người ngoài rồi về trách móc vợ.

5 năm duy trì như vậy, chúng tôi đã không còn cãi cọ về vấn đề mạng xã hội nữa.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI