Khoảng cách giới tính trong khoa học ngày càng thu hẹp

30/12/2023 - 09:30

PNO - Sự mất cân bằng giới tính và con đường thăng tiến chậm chạp đối với các nhà khoa học tài năng nhất, bất kể giới tính, cần được cải thiện.

 

Các nhà khoa học cho rằng khoảng cách giữa nam và nữ trong nghiên cứu đang ngày càng thu hẹp - Ảnh minh họa: iStock
Các nhà khoa học cho rằng khoảng cách giữa nam và nữ trong nghiên cứu đang ngày càng thu hẹp - Ảnh minh họa: iStock

Nhà nghiên cứu John Ioannidis thuộc Trung tâm Đổi mới nghiên cứu tổng hợp tại Stanford (METRICs) thuộc Đại học Stanford (Mỹ) và các đồng nghiệp đã phân tích hồ sơ của 5,8 triệu tác giả (3,8 triệu là nam giới và 2 triệu là nữ giới) trong tất cả các ngành khoa học. Số liệu trên cho thấy khoảng cách giới tính trong khoa học đang thu hẹp. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng nam giới nhiều hơn nữ giới 3,93 lần trong số những tác giả bắt đầu xuất bản trước năm 1992 nhưng chỉ 1,36 lần trong số những tác giả bắt đầu xuất bản sau năm 2011. Ở nhóm trẻ nhất, 32 trong số 174 lĩnh vực khoa học (18%) có số lượng phụ nữ ít nhất bằng nam giới, thậm chí phụ nữ nhiều hơn nam giới, trong danh mục các tác giả được trích dẫn hàng đầu.

Trong mẫu ngẫu nhiên gồm 100 phụ nữ và 100 nam giới thuộc nhóm trẻ nhất, đánh giá chuyên sâu cho thấy hầu hết đều làm việc trong môi trường học thuật tính đến năm 2023 nhưng việc thăng chức lên giáo sư chính thức là rất hiếm.

Các tác giả cho rằng cả sự mất cân bằng giới tính và con đường thăng tiến chậm chạp đối với các nhà khoa học tài năng nhất, bất kể giới tính, cần được cải thiện.

Việc thiếu sự đại diện của nữ giới trong khoa học không chỉ là vấn đề của phụ nữ. Liên hiệp quốc đã cảnh báo rằng việc thiếu bình đẳng giới có thể cản trở các giải pháp trong những lĩnh vực từ khủng hoảng khí hậu đến y tế.

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI