Khoảng 800 phụ nữ tử vong mỗi ngày trong quá trình mang thai, sinh nở

12/07/2024 - 07:01

PNO - Ngày 11/7, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết hàng trăm phụ nữ tử vong trong quá trình mang thai và sinh nở, phần lớn là ở các nước đang phát triển.

Nhiều phụ nữ đối mặt nguy hiểm trong quá trình sinh nở, mang thai - Ảnh: Internet
Nhiều phụ nữ đối mặt nguy hiểm trong quá trình sinh nở, mang thai - Ảnh: Internet

Ông Guterres cho biết, mỗi ngày thế giới đang chứng kiến khoảng 800 phụ nữ tử vong, trong quá trình mang thai và sinh nở. Con số này được ông tiết lộ nhân Ngày Dân số thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 11/7.

Nhấn mạnh những tiến bộ đạt được trong nhiều thập kỷ qua, ông Guterres cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ được tiếp cận với biện pháp tránh thai hiện đại và tỷ lệ tử vong ở bà mẹ đã giảm 34% kể từ năm 2000.

Ông nhấn mạnh: "Các phong trào giúp đỡ phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi".

Dẫu vậy, ông Guterres cảnh báo rằng tiến trình này "không đồng đều và không ổn định", đồng thời nói thêm thật vô lý khi cho đến tận thế kỷ 21, vẫn có khoảng 800 phụ nữ tử vong mỗi ngày trong quá trình mang thai và sinh nở, phần lớn ở các nước đang phát triển.

Đặc biệt ông lưu ý ở một số nơi, những tiến bộ về mặt lập pháp trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng như cắt xén bộ phận sinh dục nữ có nguy cơ bị đảo ngược.

Liên hiệp quốc mong rằng các nước tiếp tục đầu tư vào việc thu thập dữ liệu để hiểu được các vấn đề mà phụ nữ đang gặp phải, đưa ra các giải pháp phù hợp và thúc đẩy sự tiến bộ về mặt nhận thức cũng như tài chính.

Thu Hương (theo Tân Hoa )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI