Khổ vì con bị trùng số định danh cá nhân

04/09/2024 - 06:40

PNO - Con trai bị trùng số định danh cá nhân với một bé khác, không có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó không thể nhập khẩu được.

Do số định danh cá nhân trong giấy khai sinh của con bị trùng với một bé khác, vợ chồng chị Huyền đã phải “gõ cửa” các cơ quan chức năng không biết bao lần để nhờ giải quyết. Nhưng sau gần 2 năm, sự việc vẫn chưa có kết quả.

Chị Phạm Thị Thanh Huyền (sinh năm 1995, ngụ phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) cho biết, con trai chị là cháu Phạm Quý Nhật Minh, sinh ngày 9/9/2022, đăng ký khai sinh ngày 21/10/2022, tại UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Đến cuối tháng 12/2022, chị lên UBND phường Bình Trị Đông A hỏi thủ tục đăng ký thường trú cho con thì được hướng dẫn ghi tờ khai và hẹn ngày lên nộp hồ sơ. Nhưng sau khi trở về nhà, chị nhận được điện thoại báo tin con trai bị trùng số định danh cá nhân với một bé khác, không có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó không thể nhập khẩu được.

Vợ chồng chị Phạm Thị Thanh Huyền trình bày về việc con bị trùng mã định danh
Vợ chồng chị Phạm Thị Thanh Huyền trình bày về việc con bị trùng mã định danh

Kể từ đó đến nay, chị Huyền đã nhiều lần đến UBND phường Bình Trị Đông A, Công an phường Bình Trị Đông A nhờ hướng dẫn giải quyết, nhưng chưa có kết quả. Vì vậy, bé Phạm Quý Nhật Minh con chị, dù đã gần 2 tuổi, vẫn chưa được nhập khẩu. “Gần 2 năm từ khi phát sinh sự việc, vợ chồng tôi cứ phải xin nghỉ phép, bỏ công việc, để đến các cơ quan chức năng ở quận Bình Tân nhờ tìm cách giải quyết. Đã đi hàng chục lần mà đến nay vẫn chưa có kết quả” - chị Huyền than thở.

Chị Huyền cho biết, qua tìm hiểu, chị được biết, số định danh trên giấy khai sinh của cháu Phạm Quý Nhật Minh con mình bị trùng với một bé khác tên L.P.T., sinh ngày 4/11/2022, đăng ký khai sinh ngày 6/12/2022 tại UBND xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TPHCM.

Chị nói: “Tôi cũng không biết vì sao con trai tôi sinh trước, đăng ký khai sinh trước nhưng lại trùng với một bé sinh sau, đăng ký khai sinh sau. Đến bây giờ, số định danh cá nhân trên được cấp cho bé T., còn con trai tôi thì không có. Con sắp đến tuổi đi học, vẫn chưa có mã định danh, vợ chồng tôi không biết phải làm sao”.

Kiểm tra mã thẻ bảo hiểm y tế của con trên hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chị Huyền phát hiện toàn bộ thông tin đều thuộc về bé T. Chị lo lắng, lỡ con mình phải vào bệnh viện, không có bảo hiểm y tế, sẽ bị mất quyền lợi.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Bình Trị Đông A và Công an phường Bình Trị Đông A, nhưng không được 2 nơi này phản hồi.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM), khi có số định danh cá nhân, công dân cần đối chiếu với nơi đăng ký khai sinh, giới tính và năm sinh theo hướng dẫn. Nếu phát hiện bị sai cấu trúc số định danh cá nhân hoặc được công an cấp xã thông báo về việc sai cấu trúc số định danh cá nhân thì liên hệ ngay với công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú để lập hồ sơ đề nghị hủy, xác lập lại số định danh cá nhân.

Như vậy, thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc về công an xã/phường nơi đăng ký thường trú.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI