Học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó” lần thứ 33:

Khó khăn không làm các em chùn bước

09/08/2024 - 06:11

PNO - Năm học mới đang đến gần nhưng nhiều học trò không lấy đâu ra vài trăm ngàn đồng để mua sách giáo khoa, đồng phục mới. Với các em, suất học bổng dù ít ỏi, nhưng đã giúp các em và gia đình vơi đi nỗi lo, gánh nặng.

Cố gắng không ngừng để hiện thực hóa ước mơ

Năm học mới đang đến gần, bà Nguyễn Ngọc Lấm (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) suy tính mãi nhưng chưa biết lấy đâu ra tiền để mua sách vở và đồng phục mới cho con. Trong lúc rối bời, bà Lấm nhận được tin con gái Lê Thị Ngọc Mai sẽ được Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó”.

Bà Lấm chia sẻ, nhà có 5 thành viên nhưng 3 người bị bệnh. Con trai đầu bị tim bẩm sinh, sức khỏe rề rề. Con trai kế bị tai nạn giao thông, gãy xương đùi, nhiều năm nay không làm được gì. Còn bà bị viêm khớp gối, đi lại khó khăn, không đi làm mướn được như trước. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của chồng.

Lê Thị Ngọc Mai dành nhiều thời gian phụ mẹ việc nhà
Lê Thị Ngọc Mai dành nhiều thời gian phụ mẹ việc nhà

Biết vợ con đau bệnh, mỗi ngày chồng bà Lấm dậy sớm, đi cắt vài bó cỏ cho bò trước khi đi làm. Chỉ con bò vàng đang cột ngoài bụi tre, bà Lấm cho biết, mấy năm trước, gia đình bà được tặng con bò giống. Nuôi 2 năm thì sinh bò con, bà bán bò con lấy chút tiền xoay xở. Ở nhà, bà Lấm cũng nuôi thêm vài con gà. Thỉnh thoảng lại bán gà mua chục ký gạo, thuốc thang. Với hoàn cảnh ấy, bà Lấm gần như không lúc nào có tiền để dành.

Dù túng thiếu nhưng thấy con gái (Lê Thị Ngọc Mai - học sinh lớp Mười một, Trường THPT Củ Chi) ham học, vợ chồng bà Lấm cố gắng chắt chiu. Ngọc Mai cũng ý thức, cố gắng tự học để cha mẹ bớt khổ. Dù ở trường hay ở nhà, em đều dành nhiều thời gian cho việc học. Ngoài bài vở thầy cô giao, Mai còn tìm hiểu thêm bài tập từ internet để củng cố và mở rộng kiến thức. Nhờ chăm chỉ nên Ngọc Mai học đều các môn, giữ vững thành tích học sinh giỏi suốt 10 năm liền. Trong những ngày hè, ngoài giúp mẹ việc nhà, Mai còn cùng bạn bè đi thu gom ve chai gây quỹ, mua tập vở tặng cho các em nhỏ.

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều năm qua Ngọc Mai không đăng ký học bán trú mà chịu khó buổi trưa về nhà ăn cơm rồi đầu giờ chiều trở lại lớp. Ở 2 năm học cuối cấp, Ngọc Mai dự tính phải cố gắng nhiều hơn nữa nhằm hiện thực hóa ước mơ trở thành cô giáo. Cô học trò nhỏ tính toán, theo học ngành sư phạm sẽ ít tốn kém, có được việc làm ổn định sau này, có thể dạy học và tiếp sức cho nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Vương Bích Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Chùa, xã Tân An Hội - cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng cho nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, tôi đã nghĩ ngay đến gia đình bà Lấm và dành suất học bổng này cho cháu Mai. Gia đình bà Lấm thuộc diện hộ nghèo lại còn bệnh tật đeo mang, hy vọng phần học bổng từ báo sẽ tiếp thêm động lực giúp cháu Mai yên tâm học hành”.

Học bổng giúp vơi bớt gánh nặng cho cha

Đã bước sang năm thứ 5 nhưng nữ sinh viên Lý Ngọc Trâm (phường Tân Quý, quận Tân Phú) chỉ mới hoàn thành phần đại cương, ngành ngôn ngữ Nhật.

Ngọc Trâm lý giải: có nhiều nguyên nhân khiến việc học của em bị chậm, nhưng cái chính vẫn là khó khăn về tài chính. Mỗi học kỳ, em chỉ đăng ký học 1-2 tín chỉ, với học phí cộng lại chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/năm, để đỡ gánh nặng cho ba. Do vậy mà thời gian học kéo dài. Mắt của Trâm lại vừa cận, vừa loạn ở mức độ nặng, không thể tự chạy xe máy, nên đi đâu ba em cũng phải đưa đón.

Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng ông Lý Hồng Chương vẫn cố gắng lo cho con gái  Lý Ngọc Trâm học hành đến nơi đến chốn
Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng ông Lý Hồng Chương vẫn cố gắng lo cho con gái Lý Ngọc Trâm học hành đến nơi đến chốn

Trâm chia sẻ, từ ngày mẹ mất vì COVID-19, em gần như mất định hướng, nhiều lần có ý định tạm gác lại việc học để đi làm phụ giúp gia đình. Nhưng ba em - ông Lý Hồng Chương - không đồng ý. Nghe con gái nói chuyện, ông Chương cũng nhấc ghế đến bên con động viên: “Khó khăn để ba lo. Giá nào ba cũng phải lo cho con học xong đại học, để tương lai và cuộc sống của con sau này đỡ vất vả”.

Hằng ngày, ông Chương đi giao thuốc nam, làm bảo vệ dân phố và tham gia tổ bảo vệ an ninh trật tự phường. Ngoài Trâm, ông còn 1 con trai, đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa xin được việc làm. Để có thêm thu nhập, ông Chương chia căn nhà nhỏ thành vài phòng trọ cho thuê.

Năm nay, Trâm bước vào học chuyên ngành. Nếu học đúng lộ trình, chỉ hơn 1 năm nữa em sẽ tốt nghiệp. Nhưng càng gần năm học mới, Trâm càng thêm lo lắng, bởi nếu em đăng ký học hết các môn thì học phí lên đến hơn chục triệu đồng, gánh nặng quá sức cho ba.

Nhưng nỗi lo phần nào vơi bớt khi em được Báo Phụ nữ TPHCM trao học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó”. Tình cảm từ các mạnh thường quân giúp Ngọc Trâm như được chắp thêm đôi cánh, để em có thể bay xa hơn trên con đường học vấn của mình.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI