Khó chia tay người yêu một cách nhẹ nhàng

03/01/2024 - 20:53

PNO - Hãy cho anh ta hiểu rằng lựa chọn sống chết của mỗi con người là lựa chọn riêng của họ, nó không liên quan đến bất cứ ai, kể cả em.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em và bạn trai đã quen nhau được một tháng. Hiện tụi em đang sống với nhau tại nhà em. Trước khi quen, em thấy anh rất tốt, biết yêu thương quan tâm chăm sóc em và lo lắng cho em mọi thứ.

Nhưng quen rồi, em mới biết anh rất ghen tuông. Thậm chí anh còn vào Facebook của em để chặn hết bạn bè, rồi cấm em không được nói chuyện, tiếp xúc với bạn khác giới. Hôm trước, mẹ em có nhờ em đi hộ mẹ một cái đám cưới, mà người yêu nhất định không cho em đi. 

Nhiều lần em muốn chia tay, nhưng anh ấy cứ dọa tự tử. Hai đứa xảy ra quá nhiều mâu thuẫn, bản thân em đã quá mệt mỏi, nên chỉ muốn chấm dứt mà thôi! Mong chị tư vấn giúp em, em phải làm sao bây giờ hả chị? 

Phạm Ngọc Ánh

Em Ngọc Anh thân mến,

Trong thư không thấy em nói em và người yêu bao nhiêu tuổi, nhưng chi tiết em nói rằng em có nhà riêng và người yêu hiện đang sống nhà em, Hạnh Dung đoán rằng em cũng không còn nhỏ nữa. 

Nếu không còn nhỏ, đã đi làm, có thu nhập và mua nhà riêng, sao em không thấu đáo một điều, rằng mới quen nhau 1 tháng thì không đủ hiểu biết về nhau để quyết định sống chung được. Những ngọt ngào, ân cần, chăm sóc là phẩm chất tốt đẹp, mà chỉ cần được thử thách trong vòng 1 tháng thì thật là quá ít ỏi, em không nghĩ thế sao?

Chính sự vội vàng, hấp tấp sống chung đó, mà giờ đây em phải gánh chịu một điều mệt mỏi là không thể nói lời chia tay và ra đi một cách bình yên được. Nhắc em điều này, để lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho lần yêu sau: Chỉ nên nói tiếng "yêu", khi đã thật sự hiểu rõ về người đó. 

Giờ đây, để có một cuộc chia tay bình an, không có gì đáng tiếc xảy ra, em cần phải nói rõ lý do em muốn chia tay. Hãy cho anh ta hiểu một điều là em không thấy hạnh phúc, vui vẻ khi ở bên cạnh anh ta, rằng mối quan hệ đang ngày càng làm cho em mệt mỏi, chán nản.

Hãy thuyết phục anh ta, rằng việc chia tay là tốt cho cả hai. Bởi người ta không thể ở bên nhau khi tình cảm không còn, và chia tay sớm là tiết kiệm cho nhau nhiều thời gian, sức lực để được sống nhẹ nhàng, vui vẻ. Và điều đó tốt cho anh ta chứ không phải chỉ riêng em.

Hãy trấn an anh ta rằng, khi em muốn chia tay, không có nghĩa là em hoàn toàn không quan tâm gì đến tâm trạng, số phận, thậm chí tính mạng của anh ta. Bởi dù sao hai người cũng đã có một khoảng thời gian tốt đẹp bên nhau. Vì thế em sẽ không thể vui, nếu anh ta làm gì ảnh hưởng đến sự sống của chính anh ta.

Đừng bao giờ thách thức hay gây gổ với anh ta. Nếu để anh ta nghĩ rằng em không tin chuyện anh ta tự tử, có thể anh ta sẽ cố gắng làm điều đó để chứng minh em sai. Hãy thường xuyên nhắc anh ta biết lý do vì sao em muốn chia tay, cố gắng có thái độ tử tế, nhưng cương quyết và rõ ràng. 

Hãy nói cho anh ta hiểu rằng, việc sống chết của mỗi người là lựa chọn riêng của họ, và nó không liên quan đến bất cứ ai, kể cả em. Mang cái chết ra để ràng buộc nhau, thì nếu anh ta có chết đi rồi, em cũng đâu thuộc về anh ta? 

Trong cuộc đời mỗi người đều có thể có rất nhiều lần yêu thương và chia tay. Nó giúp người ta có được chọn lựa tốt nhất cho một sự gắn bó lâu dài, và phải là sự lựa chọn của cả hai bên. Rất có thể, lựa chọn của anh ta còn nằm ở tương lai. 

Em cũng nên tìm một ai đó thân thiết với anh ta, để họ giúp anh ta tỉnh táo. Hãy nói cho họ biết những khác biệt giữa hai người, và sự cương quyết chia tay của em. Nhờ họ theo dõi và quan tâm đến anh ta.

Ngoài ra, em cũng phải hết sức tỉnh táo, mạnh mẽ. Đừng bị ám ảnh rằng mình phải chịu trách nhiệm về sự sống hay cái chết của một người yếu đuối, dựa dẫm, và đang dùng chính sinh mệnh của họ để khủng bố tinh thần mình.

Điều quan trọng là em đừng vội vã tìm một mối quan hệ mới sau khi kết thúc mối quan hệ này. Và từ kinh nghiệm này, em hãy tìm hiểu người mới kỹ càng hơn, thực tế hơn, và nhất định phải có đủ thời gian hơn để hiểu người ta.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI