Kho Bình Đường của SATRA: Tối ưu hóa cung ứng hàng hóa và hạn chế cạnh tranh

05/09/2024 - 09:12

PNO - Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đảm bảo dòng chảy hàng hóa trong hệ thống

Theo nghiên cứu của Chứng khoán VPBank (VPBankS) cùng với sự phục hồi sản xuất và tâm lý người tiêu dùng, cuối năm nay, ngành bán lẻ trong nước được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực. Đáng nói, nghiên cứu của công ty cũng chỉ ra, hành vi tiêu dùng cũng sẽ thay đổi. Các kênh bán hàng truyền thống như chợ sẽ dần đuối sức và nhường chỗ cho các kênh bán hàng hiện đại khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm sức khỏe, sự tiện lợi trong mua sắm.

Hoạt động bán lẻ có đặc thù riêng, đó là số lượng và chủng loại hàng hóa đa dạng. Người tiêu dùng hiện nay có xu thế chuộng mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, bởi ở đó có nguồn hàng đa dạng, đúng nơi và đúng lúc họ cần, chưa kể chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp bán lẻ khó lòng bỏ qua khâu đầu tư, phát triển kho bãi lưu trữ hàng hóa, đẩy mạnh dịch vụ logistics.

SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa Trung tâm thương mại (TTTM) Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TPHCM) sớm đi vào hoạt động
SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa Trung tâm thương mại (TTTM) Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TPHCM) sớm đi vào hoạt động

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) hiện có hơn 190 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, trong đó có hơn 180 cửa hàng tại TPHCM, 9 cửa hàng tại TP Cần Thơ và 3 TTTM lớn: Centre Mall Phạm Hùng; Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) và 3 siêu thị tự chọn Satramart. Đầu năm nay, TTPP Satra đã đưa vào sử dụng kho Bình Đường tại Bình Dương, bên cạnh việc duy trì và phát triển các kho Lý Thường Kiệt...

Đại diện SATRA cho biết, dự kiến đến hết năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua kho Bình Đường ước đạt 25 triệu đơn vị sản phẩm, so với năm 2023 là hơn 23,5 triệu đơn vị sản phẩm, tăng khoảng 6%.

TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm
TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm

Hệ thống kho này một mặt giúp SATRA không chỉ “chiều lòng” lượng khách hàng lớn tại các hệ thống phân phối của doanh nghiệp với nhu cầu hàng hóa ngày càng cao, mà còn hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng của thương mại bán lẻ trong nước.

Hoạt động của kho Bình Đường cũng giúp hàng hóa cung ứng cho người tiêu dùng luôn đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm. Song song đó, doanh nghiệp cũng đồng thời kêu gọi các nhà cung cấp thỏa thuận cam kết kiểm soát chất lượng hàng hóa, xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững.

Tối ưu lợi thế có được

Báo cáo từ VECOM cho biết, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, dao động từ 10-20%. Điều này có nghĩa, nếu doanh nghiệp làm tốt công tác kho bãi, chi phí đầu vào tiết kiệm khá lớn, tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Tại kho Bình Đường, dù tiếp nhận chưa lâu, nhưng TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản. Trung tâm đầu tư thêm hệ thống kệ và pallet, bố trí tại các vị trí phù hợp tối ưu không gian lưu trữ hàng hóa so với kho cũ.

SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng
SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng

Cụ thể, các nhóm hàng hóa được lưu trữ theo từng phân khu riêng, dựa theo đặc tính của sản phẩm, tránh ảnh hưởng chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng hạn như nhóm sản phẩm gia dụng, hóa mỹ phẩm được lưu trữ tại khu riêng biệt; nhóm mì ăn liền, thực phẩm khô được lưu trữ tại vị trí cao… Khu vực trước hai cửa xuất hàng sẽ được sắp xếp tương ứng 56 pallet làm nơi soạn hàng trước khi xuất hàng.

Doanh nghiệp ưu tiên tối đa hóa công xuất hoạt động của kho Bình Đường ở mức cao nhất có thể, liên tục đưa các đánh giá nhằm có những nhận định cũng như các phương án mới trong quá trình vận hành kho, đồng thời có các kế hoạch khai thác phù hợp cho các năm tiếp theo.

Ngoài ra tại đây, phía SATRA cũng chú trọng dự trữ những nguồn hàng có giá tốt, số lượng lớn phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ, một mặt nhằm tăng doanh số, đa dạng hóa và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt cho hệ thống so với các hệ thống khác cùng kênh.

“So với việc thuê ngoài thì Tổng công ty đầu tư xây mới sẽ giúp TTPP Satra kéo giảm nhẹ chi phí vận hành kho xuống trong năm nay thấp hơn năm 2023 là 4,33%”, lãnh đạo Satra nhận định.

Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn.
Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn

Bên cạnh chú trọng công tác kho bãi, đẩy mạnh khâu bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cũng được SATRA chú trọng, qua đó tăng số lượng chuyến giao hàng trong ngày từ kho đến các cửa hàng SATRA nhằm giảm thời gian lưu kho sản phẩm thấp nhất có thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của kho hàng.

Sự cạnh tranh của ngành bán lẻ trong nước ngày càng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn”. Khi chi phí kho bãi đang ngày càng đắt đỏ và khan hiếm, việc SATRA phát huy lợi thế kho bãi là điểm cộng lớn để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Thư Linh

Nguồn: SATRA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI