Khi yêu đừng quay đầu vội

28/04/2015 - 04:17

PNO - PN - Giữa những siêu anh hùng và siêu sao hành động đang có mặt ngoài rạp chiếu, The Longest Ride (Con đường bất tận, khởi chiếu từ ngày 24/4) là bộ phim hiếm hoi dành cho phụ nữ trong dịp đầu hè. Phim giúp mỗi người một lần nữa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Điều đầu tiên được nhắc đến ở tác phẩm điện ảnh này là nó gắn liền với tên tuổi tác giả kịch bản gốc Nicholas Sparks, người được mệnh danh “Ông hoàng tiểu thuyết lãng mạn”. Khán giả Việt Nam vốn quen thuộc với những bộ phim được làm dựa trên những câu chuyện ăn khách của ông.

Nhà văn bán được hàng trăm triệu bản sách này đã ghi dấu ấn đậm nét với công chúng qua The Notebook, tác phẩm được không ít người xếp vào danh mục phim lãng mạn hay nhất. The Longest Ride là bộ phim thứ mười được chuyển thể từ tiểu thuyết của Nicholas Sparks, và ông tiếp tục là nhà đồng sản xuất của bộ phim, sau khi đã đưa Dear John, Safe Heaven lên màn ảnh rộng.

The Longest Ride giống như những tác phẩm “chick-lit” (văn chương dành cho phụ nữ) khác của Sparks, có đầy đủ những yếu tố của dòng phim “chick flick” (phim ảnh hưởng đến phụ nữ). Ở đó luôn có những câu chuyện về tình yêu, hôn nhân, gia đình, nói lên những khát khao, mơ ước riêng của phái đẹp, trên một phông nền chung là yếu tố lãng mạn, tươi sáng.

Cả chuỗi tác phẩm văn chương và phim ảnh của Nicholas Spark thường mang phong cách chung thống nhất, ngay cả khi mỗi bộ phim do một đạo diễn khác nhau thực hiện. Nhiều người hâm mộ thậm chí từng thống kê hóm hỉnh về những điều dứt khoát xảy ra ở truyện và phim của tác giả sinh năm 1965 này. Tuy nhiên, đến The Longest Ride thì có sự khác biệt, cho dù âm hưởng chung vẫn là tình yêu ngọt ngào và cái kết hạnh phúc.

Bộ phim dài 140 phút mang hình thức “2 trong 1”, diễn ra ở hai thời kỳ, với nhiều hồi tưởng đan xen. Đó là câu chuyện của cặp đôi trẻ Sophia (Britt Robertson) với Luke (Scott Eastwood - con trai của tài tử Clint Eastwood) và cặp đôi của thế hệ trước là chàng trai đa tình lịch lãm Ira (Alan Alda) cùng cô gái quý phái Ruth (Oona Chaplin).

Khi yeu dung quay dau voi
“Chỉ có thiên đường khi người mình yêu ở đó”, Sophia và Luke nói với nhau

Phim đưa khán giả đến vùng Bắc Carolina của nước Mỹ để chứng kiến tuổi trẻ sôi nổi của đôi bạn trẻ tình cờ gặp và yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Sophia là cô nữ sinh chăm chỉ, sau khi tốt nghiệp sẽ nhận công việc thực tập ở một trung tâm nghệ thuật lớn. Tương lai rộng mở trước mắt cô. Từ khu nữ sinh trong trường đại học, đạo diễn George Tillman mang đến không khí náo nhiệt của những cuộc thi cưỡi bò tót, có anh chàng Luke đang khao khát chinh phục những thứ hạng cao.

Tình yêu giữa Sophia và Luke được chắp cánh từ đây, trước con mắt ghen tị của biết bao cô nàng bạn bè của Sophia, vì Luke vừa điển trai, vừa mạnh mẽ, vừa lóng ngóng, kiểu dễ hớp hồn các cô gái trẻ. Tình yêu của cả hai dần trở nên sâu đậm khi cùng trải qua nhiều kỷ niệm; tuy nhiên, cũng đến lúc họ phải đứng trước những sự lựa chọn. New York đang vẫy gọi Sophia, còn những cơn chấn thương vẫn thách thức Luke trong các giải đấu đe dọa tính mạng.

Nền tảng văn hóa và niềm đam mê giữa họ là khác nhau. Do vậy, sự lựa chọn có thể không giống nhau. Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra, tình yêu của họ đứng trước nguy cơ tan vỡ. Cho đến khi họ cứu sống Ira trong một vụ tai nạn xe dọc đường…

Câu chuyện tình yêu giản dị, sâu sắc được hồi tưởng lại của Ira và người phụ nữ mà ông hết mực yêu thương được bắt đầu từ một hộp thư cũ đã đưa Luke và Sophia đến với con đường khám phá giá trị đích thực trong tình yêu của chính mình. Hiện lên trong màu phim “vintage” hoài niệm, câu chuyện tình của Ira và Ruth - một phụ nữ vô cùng yêu hội họa, nghệ thuật, giống như Sophia, mang đến nhiều ấn tượng hơn cả chuyện tình của Sophia và Luke.

Do không có con, vì Ira bị thương trong chiến tranh, chuyện tình của họ ngỡ cũng chia đôi sau bao năm đồng hành khắp chân trời, góc bể. Tuy nhiên, “con đường bất tận” khi cùng nhau sống trong tình yêu, đặt trong sự hữu hạn của cuộc đời, đã giúp họ hàn gắn những chênh vênh, thiếu hụt.

Nữ diễn viên Oona Chaplin đã vào vai cô gái con nhà quyền quý, với ánh mắt biết cười, làm sáng bừng những cảnh phim cổ điển. Ánh mắt ấy khi dứt lòng ra đi rồi quay trở về mang theo giọt nước mắt, thì đó thực sự là khoảnh khắc hạnh phúc. Họ nhận ra không thể sống thiếu nhau, dù số phận có trớ trêu thế nào.

Cũng như cặp đôi thế hệ đi trước, Luke và Sophia bỏ lại những ước mơ riêng để trở về bên nhau trong sự kết nối bất ngờ và thăng hoa tột độ - nhờ Ira, người truyền cảm hứng và mang đến họ món quà ngoài sức tưởng tượng.

Không phải nhà phê bình nào cũng ngợi khen The Longest Ride, nhưng với phần đông khán giả, bộ phim mang đến những cảm xúc chân thực. Xem xong, có thể nhiều người sẽ nhìn lại tình yêu của mình và thấy hóa ra chính những khác biệt giữa mình với người yêu, người bạn đời lại dễ giúp nhau trở nên gắn bó hơn khi người này học hỏi, lắng nghe, tôn trọng và đặc biệt là biết hy sinh vì người kia, từ đó bổ sung, kết dính và nhận ra những giá trị riêng của nhau.

Sophia hay Ruth có thể ngây ngất thốt lên trước vẻ đẹp của những bức họa nguệch ngoạc khó hiểu, thì các anh chàng như Luke hay Ira lại rành rẽ khó ai sánh kịp về kinh doanh hay các cuộc thi cưỡi bò.

Có hai hay nhiều khung trời, nhưng tình yêu thì chỉ có một!

BÙI DŨNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI