Khi việc thử vai phim diễn ra sôi nổi trên TikTok

18/10/2024 - 08:47

PNO - Phương thức thử vai (casting) trực tuyến trên TikTok đã mở rộng cơ hội cho những người trẻ có khiếu diễn xuất, nhà sản xuất cũng được hưởng lợi về mặt truyền thông cho dự án mới.

Sân chơi thể hiện đam mê, sáng tạo

Tuần qua, sự kiện casting offline phim Lật mặt 8 đã thu hút hơn 5.000 lượt thử vai tại chỗ, gấp đôi so với Lật mặt 7: 1 điều ước. Buổi chọn diễn viên ngày 13/10 kéo dài 20 tiếng, đến tận 1g30 sáng hôm sau mà vẫn còn hơn 200 người chưa thử vai nên ê kíp phải tăng thêm 1 buổi casting vào hôm sau. Sự bùng nổ này nằm trong dự đoán của những người tổ chức, bởi hơn 1 tháng trước đó, quá trình casting online trên nền tảng TikTok đã “dậy sóng” mạng xã hội.

Buổi casting offline Lật mặt 8 là buổi thử vai quy mô nhất của phim Việt từ trước đến nay
Buổi casting offline Lật mặt 8 là buổi thử vai quy mô nhất của phim Việt từ trước đến nay

Từ 2 đề bài là diễn tả cảm xúc khi người yêu nói chia tay và khi người thân bỏ đi, người xem được chứng kiến nhiều phần thi sáng tạo, hài hước. Điểm đặc biệt của lần casting này là không yêu cầu độ tuổi thật mà chỉ cần ngoại hình đáp ứng độ tuổi nhân vật nên lượng người tham gia rất đông. Bên cạnh các clip ứng viên diễn xuất nghiêm túc, cảm xúc theo đề bài yêu cầu, còn có những clip ứng viên thể hiện “lầy lội”, tạo tiếng cười là chính. Các clip dự thi gắn hashtag #LatMat8 đã thu hút 315 triệu lượt xem.

Các clip casting online trên TikTok của phim Hoàng hậu cuối cùng thời gian qua cũng tạo không khí sôi nổi trên mạng xã hội không kém. Là tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ nhân vật lịch sử có thật nên các ứng viên thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu từ bối cảnh, trang phục, đạo cụ, phụ kiện. Nhiều gương mặt diễn viên chuyên nghiệp cũng tham gia, tạo nên một cuộc đua tranh thú vị. Sự hưởng ứng nhiệt tình khiến ê kíp phải kéo dài thời hạn nhận clip thêm 1 tháng, đến ngày 30/9. Phim Ngày xưa có 1 chuyện tình sắp ra rạp cũng trải qua thời gian casting online xôm tụ trên TikTok và nữ chính của phim Ngọc Xuân khi đó cũng là ứng viên nhận được nhiều bình luận ủng hộ nhất.

Casting online không phải là chuyện mới, nhưng trước đây hình thức này thường chỉ yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến kèm thông tin bản thân, các dự án đã tham gia, ảnh chân dung, clip cho nhà sản xuất. Về sau, tận dụng hiệu quả của mạng xã hội, các đoàn phim tiến hành casting online trên nền tảng TikTok. Lật mặt 6 có thể xem là phim đầu tiên triển khai hình thức này và đó cũng là lần đầu nền tảng này tổ chức tuyển chọn diễn viên cho một bộ phim với tính năng duet - cho phép người dùng có thể quay video kết hợp với người nổi tiếng hay người dùng khác. Ở sân chơi TikTok, ứng viên tha hồ bộc lộ sự đam mê, sáng tạo và dấu ấn cá nhân.

Nói về lý do casting online trên TikTok cho phim Ngày xưa có 1 chuyện tình, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lý giải: “Độ tuổi của các nhân vật trong phim phù hợp với độ tuổi của nhiều người dùng trên TikTok và quan trọng là các bạn luôn thể hiện tinh thần sáng tạo, bùng nổ trong các video của mình. Chúng tôi luôn mong chờ sự thú vị qua từng video các bạn gửi đến”.

Mở rộng nguồn cung diễn viên

Nhờ sự phổ biến của TikTok, giai đoạn casting online cho các dự án phim cũng thu hút nhiều người tham gia hơn. Nhà sản xuất Minh Hà cho biết: “Lý Hải Production muốn tạo cơ hội cho mọi người ở khắp nơi, đặc biệt là các bạn ở xa vẫn có thể tham gia được. Cách làm này cũng nhằm mở rộng sân chơi cho cả những bạn chuyên nghiệp, lẫn không chuyên, miễn là có đam mê và khao khát được thể hiện tài năng diễn xuất. Mục đích của casting là để tuyển chọn diễn viên hợp vai cho Lật mặt 8. Chúng tôi tin, với hình thức casting online kết hợp offline, ê kíp sẽ tiếp cận nhiều bạn hơn để tìm ra những diễn viên hợp vai cho Lật mặt 8. Điều này có thể thấy rất rõ qua các phần Lật mặt trước, nhiều gương mặt mới đã được phát hiện từ những đợt casting như thế này”.

Nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok Lê Tuấn Khang (trái) gây chú ý khi có mặt ở buổi casting offline Lật mặt 8
Nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok Lê Tuấn Khang (trái) gây chú ý khi có mặt ở buổi casting offline Lật mặt 8

Quả thật, sân chơi trên TikTok đã mở lối cho nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật đến với điện ảnh. Như trường hợp Tín Nguyễn trong Lật mặt 7: 1 điều ước. Buổi casting offline Lật mặt 8 gây sốt với sự xuất hiện của các gương mặt nổi tiếng trên TikTok như Lê Tuấn Khang, Quyền Hứa. Nét diễn tinh khôi, diễn như không diễn của những gương mặt trẻ, mới này là điều khán giả mong muốn nhìn thấy trên màn ảnh thay vì xem mãi những diễn viên “nhẵn mặt”.

Ở chiều ngược lại, tên tuổi của những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok sẽ giúp dự án hưởng lợi về mặt quảng bá. Hoạt động casting online trên TikTok cũng giúp nhà sản xuất giảm tải công đoạn casting trực tiếp.

Tuy nhiên casting online trên TikTok cũng có góc khuất là có thể khiến ứng viên bị “ném đá”. Theo dõi các clip dự tuyển phim Hoàng hậu cuối cùng, một số ứng viên bị cộng đồng mạng dè bỉu, chê bai, bỡn cợt. Sự bắt nạt trực tuyến với những ứng viên “không vừa mắt” hẳn sẽ gây ra tổn thương tinh thần cho những ai ôm mộng làm diễn viên. Hiểu được điều đó nên không hẳn nhà sản xuất, đạo diễn nào cũng chọn casting online trên TikTok. Một đạo diễn sắp có phim đầu tay ra rạp bộc bạch: “Chuyên nghiệp là không được sử dụng hình ảnh của họ nếu không có hợp đồng. Tôi muốn bảo đảm quyền riêng tư và cũng tránh bị cho là lợi dụng tên tuổi mọi người nên không đăng clip dự tuyển trên TikTok. Chỉ những ai lọt vào tôi mới công bố”.

Phim ảnh rất cần những gương mặt mới và casting online trên TikTok đang thổi luồng gió mới vào hoạt động tìm kiếm diễn viên. Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội để mở rộng nguồn cung diễn viên cũng là xu thế hợp thời. Sự thú vị từ các clip dự tuyển sẽ càng kích thích người xem tò mò xem ai sẽ là nhân tố mới và háo hức chờ đợi thành phẩm phim.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI