Khi vai phụ “cứu” phim

09/10/2023 - 14:22

PNO - Theo dõi những bộ phim truyền hình Việt thời gian gần đây, dễ thấy nghịch lý: tuyến phụ tỏa sáng, chiếm cảm tình người xem, trong khi tuyến chính khiến khán giả muốn “tua nhanh” vì diễn xuất nhạt nhòa.

Cuộc chiến không giới tuyến - bộ phim đang dẫn đầu rating cả nước - vai diễn gây thích thú không phải là tuyến chính đồn trưởng Trung mà là Cương - chàng trai làng quậy phá - năm lần bảy lượt ép cô bé Chà chưa đủ 16 tuổi về làm vợ.

Một vai phản diện như Cương được khán giả yêu thích hơn nhờ màn thể hiện của diễn viên trẻ Long Vũ sinh động hơn hẳn “đàn anh” Việt Anh. Các phân cảnh Cương đi theo bắt Chà luôn khiến người xem thót tim vì sự nhập vai quá đạt của Long Vũ - từ tạo hình, biểu cảm cho đến giọng nói. Trong khi đó Việt Anh vào vai người lính biên phòng lại gây khó chịu vì nét diễn chưa phù hợp. Nhân vật Trung của anh hay có thói quen trợn mắt như thời đóng những vai ăn chơi, giang hồ, công tử dù đang nói chuyện với đồng đội, người dân. 

Màn thể hiện của Đỗ Duy Nam (trên) và Bình An (dưới) trong Biệt dược đen cuốn hút hơn cả tuyến vai chính của Huỳnh Anh và Lương Thanh
Màn thể hiện của Đỗ Duy Nam (trên) và Bình An (dưới) trong Biệt dược đen cuốn hút hơn cả tuyến vai chính của Huỳnh Anh và Lương Thanh

Tương tự, phim Biệt dược đen, sau khi lên sóng vài tập đầu, nhân vật làm khán giả hào hứng theo dõi là Đạt “điên” do Đỗ Duy Nam đóng, vì tạo hình ấn tượng và diễn xuất linh hoạt mỗi khi chuyển từ trạng thái tỉnh sang điên và ngược lại.

Ở nhiều tập phát sóng gần đây, đến lượt Bình An (vai Long - thủ lĩnh nhóm ăn chơi Cityboy) bật lên. Nếu Đỗ Duy Nam diễn đạt vẻ nửa điên nửa tỉnh thì Bình An khiến người xem rùng mình khi lột tả tốt sự bệnh hoạn bên trong vẻ ngoài thư sinh. Phân cảnh Long hồi tưởng cảnh giết người đánh dấu sự tiến bộ diễn xuất của một người trong quá khứ từng nhận nhiều lời chê vì “diễn đơ”.

2 vai diễn của Đỗ Duy Nam và Bình An trở thành điểm sáng của phim, cứu vớt cho màn diễn xuất chưa tới của đôi nam nữ chính Huỳnh Anh (vai Tuấn) - Lương Thanh (vai Dương). Phim càng tiến triển, Huỳnh Anh càng tỏ ra hụt hơi khi lần đầu vào vai công an, Lương Thanh hoàn toàn không khắc họa được hình ảnh một nữ công an thông minh, dám nghĩ dám làm như những gì nhân vật Dương được ca ngợi.

Nữ chính Hoàng Thùy Linh của phim Không ngại cưới cũng là nhân tố kéo tụt cảm xúc người xem. Ngay tập đầu, màn thể hiện của cô đã mờ nhạt. Cách thoại như trả bài, kiểu nói chuyện vừa nói vừa cười và tông giọng của Hoàng Thùy Linh không toát lên được vẻ uy quyền của một cô gái làm sếp. Thêm nữa, dù vào vai giám đốc, phục trang của Hoàng Thùy Linh không có được nét đẹp, sang. Tạo hình và diễn xuất của cô chìm nghỉm so với các nhân vật còn lại. Hoàng Thùy Linh trở thành điểm trừ của một bộ phim đang được yêu thích vì tình tiết hài hước, dàn diễn viên còn lại diễn cuốn hút. 

Một số phim phát sóng trước đó như Nơi giấc mơ tìm về, Món quà của cha cũng gặp phải tình trạng vai phụ át vai chính, diễn viên phụ cứu phim. Có thể lý do nằm ở việc tuyến vai phụ là những vai phản diện luôn có nhiều màu sắc để diễn viên thể hiện nên dễ gây dấu ấn. Tuy nhiên vấn đề chính vẫn nằm ở năng lực diễn viên. Không có vai diễn lớn hay nhỏ, phụ hay chính mà chỉ có diễn viên có tài năng hay không, có biết lựa chọn vai phù hợp hay không. Diễn viên nào cũng mong được hóa thân vào nhiều loại vai, muốn được làm mới mình, được “lột xác” nhưng cần phải biết tự lượng sức. Nếu không, dù thủ vai chính, trong mắt người xem cũng chỉ là phụ. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI