 |
Khi phẫu thuật thẩm mỹ trở nên bình thường ở Hàn Quốc thì nó cũng đang giúp thu hút du khách nước ngoài theo đuổi cái đẹp |
Nơi phẫu thuật thẩm mỹ là bình thường
Cuối năm 2024, một loạt quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ mới mẻ đã được dán trên xe buýt và trạm xe buýt quanh Seoul. Mặc dù đây không phải là điều gì mới mẻ đối với Hàn Quốc, một quốc gia chiếm gần 25% thị trường phẫu thuật thẩm mỹ toàn cầu và nơi cứ 1.000 người thì có 9 người đã trải qua một số hình thức chỉnh sửa. Nhưng, chính khuôn mặt của các nữ diễn viên Jeon Jong-seo và Jang Yoon-ju trên các áp phích đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Gangnam Unni, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện chiến dịch quảng cáo này với khẩu hiệu “Thông tin chính xác để đẹp”, là nền tảng thông tin y tế và làm đẹp hàng đầu Hàn Quốc, kết nối hơn 6,7 triệu người dùng với 3.700 phòng khám da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ trên khắp cả nước và Nhật Bản.
Công ty mỹ phẩm này đang được chào hàng là một công ty khởi nghiệp kỳ lân tiềm năng, vì công ty mẹ của nó, Healing Paper đang thâm nhập vào thị trường Nhật Bản và Thái Lan. Cùng năm đó, công ty cũng ra mắt Unni, một dịch vụ xuyên biên giới đa ngôn ngữ cho phép bệnh nhân từ 104 quốc gia tiếp cận các phòng khám tại Hàn Quốc.
Gangnam là quận ở Seoul nằm giữa đế chế phẫu thuật thẩm mỹ. Unni trong tiếng Hàn có nghĩa là "chị cả". Theo Viện Hàn lâm Phẫu thuật Tạo hình và Tái tạo Khuôn mặt Hàn Quốc, khoảng 55%trong số hơn 600 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở Seoul tập trung ở Gangnam.
Như quảng cáo gần đây nhất của Gangnam Unni với sự tham gia của các nữ diễn viên hàng đầu đã chỉ ra, sự sẵn lòng của những người nổi tiếng Hàn Quốc trong việc liên kết với ngành công nghiệp này hoặc công khai về trải nghiệm phẫu thuật thẩm mỹ của họ đã nâng cao hình ảnh của phẫu thuật thẩm mỹ ở nước này.
Lee Kun-hee, chủ tịch Học viện phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo khuôn mặt Hàn Quốc, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật tại Seoul, cho biết khi tính cạnh tranh cao xuất hiện ở Hàn Quốc từ những năm 2000, mọi người bắt đầu liên hệ ngoại hình mạnh mẽ với lợi thế cạnh tranh trong xã hội. "Có quan niệm cho rằng mọi người bắt đầu phẫu thuật thẩm mỹ để có được ngoại hình đẹp hơn, giúp họ dễ tìm việc hơn" - ông cho biết.
David Tizzard, giảng viên ngành nghiên cứu Hàn Quốc tại Đại học Phụ nữ Seoul, cho biết: “Đối với một số người, chủ nghĩa ngoại hình và sự tập trung vào cái đẹp là một điều tích cực. Đó là một phương pháp cải thiện và hoàn thiện bản thân, bắt nguồn từ những ý tưởng truyền thống của Nho giáo về sự tự tu dưỡng”.
Ngày càng nhiều phụ nữ trung niên thích làm đẹp
Theo bác sĩ phẫu thuật Lee Kun-hee, ngày càng có nhiều người Hàn Quốc ở độ tuổi 50 và 60, thậm chí là trên 65 tuổi hường xuyên đến các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tại Seoul. Quan trọng hơn, thế giới bắt đầu bước vào đế chế phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc, nâng giá trị thị trường của nước này lên 1,7 tỉ USD vào năm 2023.
 |
Một phụ nữ đang tham khảo ý kiến bác sĩ tại một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ trước khi phẫu thuật thẩm mỹ mũi |
Khi Tổ chức Du lịch Hàn Quốc nhận ra tiềm năng của ngành du lịch y tế trong nước, tổ chức được Bộ Du lịch ủy quyền đã thành lập một nhóm y tế và chăm sóc sức khỏe vào năm 2010 để đẩy mạnh ngành du lịch - dịch vụ này, Giám đốc nhóm Lee Dong-suk cho biết họ tăng tốc sau khi chứng kiến những người thuộc tầng lớp trung lưu ở các quốc gia khác có xu hướng ra nước ngoài để điều trị và làm đẹp. “Và họ không chỉ dừng lại ở việc đến bệnh viện; họ còn đặt phòng khách sạn, đi ăn và đi mua sắm thỏa thích”, Lee Dong-suk cho biết.
Cùng với sự phát triển dần dần của ngành công nghiệp này trong những năm 2010, năm 2019 là năm bản lề chứng kiến gần 500.000 bệnh nhân nước ngoài đến Hàn Quốc – 90.500 người trong số họ đã đến các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ.
Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với "làn sóng Hàn Quốc" khi bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) đã giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar, trong khi album Map of the Soul: Persona của BTS đã cùng The Beatles lập kỷ lục với 3 lần đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Hoa Kỳ trong một năm.
Trong khi đại dịch COVID-19 đã làm giảm lượng du khách nước ngoài nhưng ông Lee cho biết, sự gián đoạn này cuối cùng lại có tác động tích cực đến ngành công nghiệp làm đẹp. “Sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix đã tạo ra môi trường để nội dung Hàn Quốc lan tỏa khắp thế giới và làn sóng Hàn Quốc thứ hai đã ra đời".
Vào năm 2023, có 114.000 bệnh nhân nước ngoài đến khám tại các khoa phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc, tăng mạnh so với con số 2.850 vào năm 2009. Trong khi bệnh nhân ở độ tuổi 20 và 30 chiếm phần lớn trong tổng số đó là hầu hết bệnh nhân đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Thái Lan.
'Đi phẫu thuật thẩm mỹ giống như đi đến tiệm cắt tóc'
Anna Ogay lần đầu đến thăm Hàn Quốc vào năm 2013 sau khi mê mẩn phim truyền hình Hàn Quốc tại quê nhà Nga. Nhưng sau khi trở về Hàn Quốc để thực hiện thêm một vài chuyến đi nữa, người phụ nữ 40 tuổi này đã quyết định biến đất nước này thành ngôi nhà mới của mình, nơi cô hiện được biết đến với cái tên "Anna Oh".
Ngoài việc làm việc cho Chính quyền thành phố Seongnam với vai trò là điều phối viên y tế cho bệnh nhân nước ngoài, Oh còn là nhân viên hợp đồng cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ lớn, đòi hỏi cô phải kết nối với bệnh nhân trên toàn thế giới.
 |
Anna Oh và một bác sĩ phẫu thuật tại một phòng khám ở Seoul, Hàn Quốc |
Từ việc lên kế hoạch đón tại sân bay và đặt lịch khám bệnh đến làm phiên dịch, Oh quản lý trung bình từ năm đến 10 bệnh nhân mỗi tháng. Tùy thuộc vào loại thủ thuật, bệnh nhân thường ở lại Hàn Quốc từ bốn đến 16 ngày.
Để được giúp đỡ trong việc liên lạc với bệnh nhân nước ngoài, cô đã tạo một nhóm Facebook vào năm 2019 để bắt đầu một cộng đồng quan tâm đến các phòng khám và hoạt động của Hàn Quốc. Ngày nay, nhóm có hơn 8.600 thành viên hỏi và trả lời các câu hỏi về khuyến nghị của các phòng khám và chia sẻ kinh nghiệm ở Hàn Quốc.
“Nếu người dân ở Nga hoặc các nước châu Âu cố gắng che giấu sự thật rằng họ đã phẫu thuật thẩm mỹ với người khác, thì người dân ở Hàn Quốc lại hỏi nhau về loại phẫu thuật họ đã thực hiện trên khuôn mặt của mình như bất kỳ cuộc trò chuyện bình thường nào khác”, Oh nói.
“Ở Hàn Quốc, việc đến phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống như đến tiệm cắt tóc hoặc đi ăn kem vậy” - cô nói thêm.
Thảo Nguyễn (theo SCMP)