Khi show âm nhạc toàn những gương mặt “quen”

16/08/2024 - 13:54

PNO - Các chương trình truyền hình âm nhạc đang có tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nếu như nhiều năm trước, đó là nơi phát hiện nhiều tài năng âm nhạc mới thì nay, sân chơi này phần lớn dành cho những gương mặt quen thuộc.

Chỗ nào cũng thấy “người quen”

Thị trường các chương trình (show) truyền hình âm nhạc đang diễn ra sôi nổi. Trong khi 2 show Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi (quy tụ hơn 60 ca sĩ, nghệ sĩ nam) đang diễn ra thì loạt show khác cũng rục rịch lên sóng trong thời gian tới. Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa thứ hai tiếp tục tập hợp 30 nghệ sĩ nữ nổi tiếng tranh tài hứa hẹn cũng gây chú ý không kém mùa đầu.

Có thể thấy đặc điểm chung của các show là chủ yếu quy tụ nhiều nghệ sĩ đã có tên tuổi. Chẳng hạn show Bài hát của chúng ta được Việt hóa từ chương trình Our song nổi tiếng của Trung Quốc tập hợp các giọng ca nội lực như: Thanh Lam, Quang Linh, Thu Minh, Hoàng Hải… kết hợp với một số nghệ sĩ trẻ. Đấu trường ngôi sao, Dấu ấn Việt… cũng có nhiều cái tên quen thuộc. Thậm chí có không ít gương mặt đạt vị trí quán quân ở các cuộc thi trước đây vẫn tiếp tục thi thố như Đức Phúc, Trọng Hiếu… Có người vừa đạt giải ở show này xong lại tiếp tục xuất hiện ở show tiếp theo như Anh Tú, Tú Tri, Ngô Thái Ngân...

Tiết mục Nếu một mai tôi bay lên trời trong show Anh trai vượt ngàn chông gai - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Tiết mục Nếu một mai tôi bay lên trời trong show Anh trai vượt ngàn chông gai - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Thị trường hiện hiếm có những show tìm các tài năng trẻ, gương mặt mới. Tỏa sáng ước mơ sắp lên sóng là sân chơi hiếm hoi để các giọng ca sinh viên thể hiện tài năng. Nhà sản xuất (NSX) cho biết có một số giọng hát chất lượng, hứa hẹn. Tuy nhiên, chưa thể biết một show chỉ gồm những gương mặt mới có thể tạo được ấn tượng như thế nào trong bối cảnh dày đặc các show quy tụ những gương mặt “lão làng”.

An toàn cho nhà sản xuất nhưng khán giả dễ ngán

Một trong những nguyên nhân của việc các show chủ yếu quy tụ những gương mặt quen thuộc là thị trường đang phát triển mạnh các show mua bản quyền từ nước ngoài sau đó “Việt hóa”. Theo bản gốc, các NSX phải quy tụ được lượng lớn nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Một NSX cho biết, yêu cầu này gây ra nhiều khó khăn vì lịch trình công việc của các nghệ sĩ nhiều khác biệt, rất khó để sắp xếp quay hình. Chưa kể, việc huy động nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng đẩy kinh phí sản xuất tăng theo. Ngoài ra để an toàn, nhiều NSX cũng chọn phương án huy động các nghệ sĩ đã có tiếng tăm tham gia. Một số đơn vị sản xuất thì có xu hướng quảng bá “gà nhà” nên liên tục để một vài gương mặt nghệ sĩ xuất hiện từ show này sang show khác.

Tiết mục dự thi Cơn mưa tình yêu trong chương trình Toả sáng ước mơ, phát sóng lúc 21g thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV9 (Ảnh: Ban tổ chức)
Tiết mục dự thi Cơn mưa tình yêu trong chương trình Tỏa sáng ước mơ, phát sóng lúc 21g thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV9 - Ảnh: Ban tổ chức

Nếu đặt một show toàn gương mặt mới vào bối cảnh hiện tại, NSX có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng sự chú ý. Vì vậy show Thần tượng âm nhạc Việt Nam từng là nơi để tìm kiếm những tài năng mới với slogan “Từ số không đến người hùng” nhưng khi trở lại, NSX đã thay đổi thành "Tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt Nam thế hệ mới". Các thí sinh phải có tài năng âm nhạc, làm chủ sân khấu, tạo ra thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, có cộng đồng fan lớn.

Tuy nhiên, việc tận dụng người nổi tiếng, gương mặt quen thuộc cũng dễ tạo cảm giác nhàm chán cho khán giả, không còn cảm giác mới mẻ, thích thú. Thậm chí có những trường hợp như Anh Tú, Tú Tri… khán giả vừa thấy ở show này, lại hiện diện ở show tiếp theo, tạo cảm giác ngán ngẩm. Điều này buộc chính nghệ sĩ, ca sĩ đó phải nỗ lực đủ nhiều để tạo cái mới, sự khác biệt. NSX cũng cần có những lựa chọn sáng tạo để tránh phản ứng ngược từ công chúng.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI