Khi phụ nữ quyết định tự lựa chọn công việc, cuộc sống

09/03/2025 - 06:10

PNO - Tự chọn công việc phù hợp, tự kinh doanh đang trở thành lựa chọn của những phụ nữ muốn chủ động thời gian, thu nhập. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đó là xu hướng cần được xã hội ủng hộ, tạo điều kiện.

Hành trình đáng giá

Anja Zupin - chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội và điều phối viên hành chính cho nền tảng SheSkillzGlobal ở Slovenia - đã trở thành mẹ của một cặp song sinh khi chưa có công việc cố định. May mắn, Slovenia cho phép cô hưởng chế độ nghỉ thai sản kéo dài khi sinh đôi. Đến lúc quay lại làm việc, cô quyết định sẽ tự kinh doanh. Lựa chọn này cho phép cô điều chỉnh công việc theo nhu cầu của con. Cô chia sẻ: “Tôi tin rằng, 3 năm đầu đời của trẻ thơ là rất quan trọng và việc ở cạnh chúng càng nhiều càng tốt. Tất nhiên, tôi sẽ có ít thời gian hơn để phát triển sự nghiệp nhưng đổi lại, tôi đã học được cách làm việc hiệu quả hơn với thời gian hạn hẹp mình có”.

Lựa chọn tự kinh doanh giúp phụ nữ có thể làm chủ thời gian và nguồn thu nhập của mình - Ảnh minh họa: Shutterstock
Lựa chọn tự kinh doanh giúp phụ nữ có thể làm chủ thời gian và nguồn thu nhập của mình - Ảnh minh họa: Shutterstock

Hiện cô đang làm dược sĩ bán thời gian, quản lý nền tảng trực tuyến, hướng dẫn leo núi và dạy trượt tuyết. Anja nói thêm: “Cân bằng giữa thiên chức làm mẹ và tự kinh doanh là một thách thức nhưng cũng vô cùng bổ ích. Việc duy trì sự ngăn nắp, linh hoạt và tìm ra thói quen phù hợp với cả gia đình lẫn công việc đã giúp tôi thành công. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng đó là một hành trình đáng giá”.

Trong hơn 18 năm, R. J. Fenton - một phụ nữ 40 tuổi ở Anh - đã gắn bó trong lĩnh vực xuất bản và truyền thông. Nhưng vào tháng 8/2020, cô bị sa thải giữa đại dịch và người chồng cũng rời đi trong lúc cô đang mang thai. Sau khi sinh con gái, Fenton cố gắng thích nghi với chuyện làm mẹ đơn thân và quyết định làm một điều hoàn toàn khác biệt: học nghề sửa ống nước. Cô là phụ nữ duy nhất trong khóa học gồm 10 học viên và lấy được bằng thợ sửa ống nước sau 8 tháng.

Fenton kể: “Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi tôi chọn học nghề sửa ống nước thay vì quay lại công việc trước đây. Nhưng việc đạt được điều mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ làm khiến tôi rất tự hào”. Cô nói thêm: “Thay vì lo sợ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế trong lĩnh vực truyền thông, công việc sửa ống nước mang lại cho tôi sự linh hoạt, ổn định tốt hơn”. Cơ sở dữ liệu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy: 48% phụ nữ đi làm đã chọn tự kinh doanh vào năm 2022.

Tạo cơ hội, hỗ trợ nhiều hơn cho phụ nữ

Tại làng Matholi thuộc bang Uttarakhand (Ấn Độ), khoảng 30-40 phụ nữ tham gia nông nghiệp, bảo vệ rừng, chăm sóc gia súc, phục vụ cho ngành du lịch bằng cách làm hướng dẫn viên đi bộ đường dài và điều hành nhà nghỉ dạng homestay dựa theo sáng kiến “Bwari Gaon” (làng phụ nữ). Sáng kiến ​​này lần đầu được Pradeep Panwar và vợ là Anila Panwar giới thiệu vào năm 2022. Họ bắt đầu hướng tới tạo ra việc làm tự do bằng cách chuyển đổi chuồng bò của mình thành nhà nghỉ cho du khách. Sau đó, họ kêu gọi phụ nữ trong làng tham gia dự án, đào tạo họ về dịch vụ lưu trú, cắm trại và đi bộ đường dài. Hiện tại, những phụ nữ ở làng luôn niềm nở chào đón khách du lịch và cung cấp cho họ các món ăn địa phương, hỗ trợ khách khám phá các khu vực xung quanh làng, cung cấp cơ sở vật chất cho khách dựng lều cắm trại.

Tại Indonesia, phụ nữ được kỳ vọng sẽ đảm nhận các trách nhiệm gia đình, nhưng họ cũng có thể làm việc và học tập theo ý muốn. Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2022, tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ giới ở Indonesia đạt mức trung bình 50,39% trong giai đoạn 1990-2022. Trong đại dịch COVID-19, tình trạng sa thải chủ yếu tác động đến lao động nam, khiến phụ nữ trở thành trụ cột kinh tế trong gia đình. Dữ liệu từ Tokopedia - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Indonesia - cho thấy: trong thời kỳ đại dịch, số lượng phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng này cao hơn nam giới gần 1,5 lần.

Một lý do khiến phụ nữ Indonesia có xu hướng tự kinh doanh là các vai trò xã hội truyền thống ngăn cản họ tham gia thị trường lao động chính thức. Do đó, để cân bằng gia đình - công việc, phụ nữ Indonesia thường chọn điều hành các doanh nghiệp dễ quản lý tại nhà. Những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ này dễ bắt đầu và có thể đóng vai trò là giải pháp ngắn hạn trong thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, về lâu dài, các doanh nghiệp này khó có thể vượt khỏi tình trạng năng suất thấp và không có khả năng chuyển sang ngành kinh doanh có lợi nhuận cao hơn. Để giải quyết vấn đề này, Indonesia đang tập trung nhiều hơn vào việc phân bổ ngân sách cho các dịch vụ chăm sóc trẻ em, giúp phụ nữ có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, khoản phân bổ này vẫn còn rất nhỏ. Tờ Jakarta Post nhận định: việc ghi nhận và hỗ trợ những đóng góp của các nữ doanh nhân cần được tăng cường, để từ đó đạt được những kết quả kinh tế và xã hội tích cực.

Linh La (theo Business Insider, Asia News, Gulf Insider, ETV Bharat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI