Khí Nitơ - Bí kíp giải khát sảng khoái

22/09/2024 - 06:21

PNO - Nhờ khả năng tan trong nước thấp hơn hẳn khí các bon (được thêm vào đồ uống có ga phổ biến), nitơ tạo ra hiệu ứng bọt sánh mịn và hương vị “độc nhất vô nhị” cho nhiều sản phẩm giải khát. Loại khí trơ thú vị này đang thúc đẩy một trào lưu uống mới mẻ, lôi cuốn thực khách phương Đông lẫn phương Tây.

Chính sức hút rất riêng ở đồ uống nitơ đã chắp cánh cho những doanh nghiệp năng động như Nitro Beverage - Ảnh minh họa: DrinkNitro
Chính sức hút rất riêng ở đồ uống nitơ đã chắp cánh cho những doanh nghiệp năng động như Nitro Beverage - Ảnh minh họa: DrinkNitro

2 năm trở lại đây, công ty Nitro Beverage (trụ sở tại bang New Jersey, đông bắc nước Mỹ) hoạt động tất bật hơn bao giờ hết. Họ mở rộng quy mô bán lẻ tại địa phương, bận rộn phát triển sản phẩm mới. Đến nay, có một điều vẫn khiến 2 nhà sáng lập công ty non trẻ này cảm thấy bất ngờ: thức uống hữu cơ được bổ sung nitơ - mặt hàng cốt lõi của Nitro Beverage - đã giúp họ đạt đến thành công ngoài mong đợi.

Cùng em trai và vài người bạn, Mike D’Amico khởi nghiệp bằng 3 chiếc xe đẩy bán cà phê trong một khu phố biển ở New Jersey. “Đó là năm 2016. Khi ấy, chúng tôi còn không dám mơ ước trở thành một thương hiệu nước giải khát đóng chai chuyên nghiệp. Dự định ban đầu là giới thiệu một loại cà phê hương vị độc đáo đến người dân, du khách vãng lai” - anh kể. Chính sức hút rất riêng ở đồ uống nitơ đã chắp cánh cho những doanh nghiệp năng động như Nitro Beverage.

Từ "gu lạ" đến "món uống toàn cầu"

Hãng bia đen lâu đời Guinness (nguồn gốc từ Ireland) là đơn vị tiên phong chính thức thương mại hóa đồ uống nitơ vào thập niên 1950. Nhóm sản xuất phát hiện, bằng cách thêm khí nitơ, họ thu được một loại bia thành phẩm có chất bọt mịn, đẹp; hương vị êm mượt - 2 giá trị về sau đã góp phần xây dựng danh tiếng cho Guinness trên thị trường quốc tế.

Đến năm 1988, những chuyên gia tại Guinness hoàn thiện hơn nữa quá trình chưng cất bia nitơ, giúp sản phẩm duy trì độ sánh mịn, vị thơm ngon dài lâu vốn trước đó không thể tìm thấy ở nước giải khát uống liền chứa nitơ.

Nitro Beverage vừa ra mắt dòng sản phẩm  trà nitơ chứa lợi khuẩn - Nguồn ảnh: DrinkNitro
Nitro Beverage vừa ra mắt dòng sản phẩm trà nitơ chứa lợi khuẩn - Nguồn ảnh: DrinkNitro

Ngày nay, để tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng hương vị đặc trưng và vẻ đẹp thị giác ở đồ uống nitơ, không ít doanh nghiệp lớn nhỏ đang tiếp bước Guinness. “May mắn thay, thời điểm chúng tôi lập nghiệp bằng cà phê nitơ cũng là lúc nước uống chứa nguyên liệu lý thú này hồi sinh lần nữa, khoảng đầu thập niên 2010” - D’Amico chia sẻ. Bên cạnh đông đảo công ty khởi nghiệp, tại Bắc Mỹ, một số nhà sản xuất tên tuổi trong ngành kinh doanh nước giải khát như Starbucks và Rise Brewing đang tung ra nhiều sản phẩm hút khách.

Mùa hè năm 2022, thông qua chiến dịch quảng bá rầm rộ bắt đầu từ thành phố Las Vegas, PepsiCo ra mắt Nitro Pepsi - dòng thức uống có ga thay thế khí các bon bằng nitơ. Ứng dụng cùng ý tưởng như Guinness, hãng thêm vào mỗi sản phẩm một thiết bị giúp lưu giữ và truyền khí nitơ ngay khi bạn bật mở lon nước, đảm bảo vị ngon nguyên bản.

Nitro Pepsi gồm 2 hương vị: cola truyền thống và vani  - Nguồn ảnh: Pepsi
Nitro Pepsi gồm 2 hương vị: cola truyền thống và vani - Nguồn ảnh: Pepsi

Đại diện phát ngôn của Pepsi cho biết: “Lớp bọt mịn, mềm mát như kem bơ làm nên kết cấu bắt mắt ở sản phẩm. Lý thú hơn nữa, thức uống mang lại trải nghiệm giải khát sảng khoái trong khi không cần thêm đá”.

Mục tiêu tập đoàn PepsiCo hướng đến với Nitro Pepsi, theo Todd Kaplan - phó giám đốc tiếp thị của hãng - là “nhằm thu hút những khách hàng vốn không thích uống nước có ga”.
“Giống như cách nitơ nâng tầm hương vị cho bia và cà phê, chúng tôi tin Nitro Pepsi sẽ tạo ra một cú nhảy vọt ở địa hạt đồ uống có ga, thậm chí tái định nghĩa hoàn toàn khái niệm về sản phẩm này trong tương lai gần” - Kaplan tiết lộ.

Hiện đại hóa vị ngon truyền thống

Ấn tượng “nâng tầm hương vị”, theo lời Kaplan, là lợi thế hàng đầu khiến đồ uống nitơ ngày càng được ưa chuộng. Nitơ bổ sung vẻ sánh mịn, hậu vị thanh mát nhưng không ảnh hưởng đến vị ngon cổ điển ở bia, trà và cà phê, khiến bạn sẽ muốn nhâm nhi món nước giải khát lâu hơn. Song song đó, nitơ còn đóng vai trò chất tạo ngọt tự nhiên. Khi người tiêu dùng dần chú trọng hơn đến vấn đề cắt giảm đường, ăn uống lành mạnh, thức uống tốt cho sức khỏe chứa nitơ hứa hẹn sẽ trở thành sự chọn lựa cuốn hút.

Yamamotoyama thể hiện nỗ lực hiện đại hóa văn hóa thưởng trà bằng thương hiệu trà nitơ Nitro-T - Nguồn ảnh: Yamamotoyama
Yamamotoyama thể hiện nỗ lực hiện đại hóa văn hóa thưởng trà bằng thương hiệu trà nitơ Nitro-T - Nguồn ảnh: Yamamotoyama

Các sản phẩm trà nitơ hội đủ tiêu chí lành mạnh, hương vị tươi mát và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. “Tôi học cách ủ trà nitơ nhờ chứng kiến người thợ rang cà phê lành nghề tôi quen biết làm thử. Áp dụng quy trình pha trộn khác lạ, ông ấy đưa tôi nếm thử thành quả. Tôi đã bị hấp dẫn ngay khoảnh khắc đó” - Kristen Polich - chủ một cửa hiệu đồ uống thủ công đông khách ở thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ) - cho biết.

Mới đầu, Polich bán thử nghiệm một công thức trà nitơ do cô sáng tạo, sử dụng masala chai (một loại trà sữa hương thơm nồng, nổi danh từ Ấn Độ). “Khách hàng nói họ rất thích lớp bọt trắng mịn, kết cấu cũng như hương vị hòa phối sống động ở ly trà” - cô cho hay.

Về sau, cửa hàng của cô còn có trà đào và trà chanh nitơ bán chạy không kém. Polich phối trà đen hoặc trà trái cây cùng một ít tinh dầu thảo dược, vỏ cam quýt và cánh hoa dâm bụt, thu được các món uống thêm nitơ không chỉ mát lành, sảng khoái mà còn góp phần bồi bổ sức khỏe, thích hợp để thưởng thức vào ngày hè oi bức.

Công nghệ truyền khí nitơ tân tiến của Lion Brewery hứa hẹn sẽ khuyến khích người tiêu dùng châu Á  ưa chuộng hơn bia nitơ - Nguồn ảnh: RosetteMedia
Công nghệ truyền khí nitơ tân tiến của Lion Brewery hứa hẹn sẽ khuyến khích người tiêu dùng châu Á ưa chuộng hơn bia nitơ - Nguồn ảnh: RosetteMedia

Polich tin tưởng trà nitơ đủ sức dẫn đầu thị trường bán lẻ nhờ nhiều lợi ích cũng như tiềm năng sáng tạo, phát triển. Yamamotoyama - “ông lớn” của ngành sản xuất trà tại Nhật Bản - chia sẻ chung quan điểm này. Là một trong những công ty kinh doanh trà lâu đời nhất xứ sở mặt trời mọc, thông qua sản phẩm trà nitơ, Yamamotoyama muốn đem lại sắc màu hiện đại hơn cho nghệ thuật trà đạo truyền thống.

Đội ngũ thiết kế thương hiệu Nitro-T trực thuộc Yamamotoyama mô tả “vị ngon độc nhất, ngọt dịu và êm ái khó quên” ở dòng trà nitơ họ xuất xưởng gần đây. Một chuyên viên phát triển sản phẩm chia sẻ: ”Lá trà tươi non được nhóm nghệ nhân của chúng tôi chắt lọc tỉ mỉ, phối hợp cùng khí nitơ giúp hoàn thiện hương vị. Kết quả là một loại trà mát lạnh mà không nhất thiết phải ướp lạnh, kèm theo lớp bọt kem sánh mịn có thể khơi gợi hứng thú thưởng thức với cả thực khách khó tính”.

Cải tiến công nghệ bao bì sẽ giúp các món uống nitơ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hiện đại. Đây là tiền đề thúc đẩy hãng bia độc lập Lion Brewery của Singapore gia nhập trào lưu sản xuất bia nitơ giữa bối cảnh mặt hàng độc đáo này còn khá lạ lẫm ở khu vực châu Á.

“Chúng tôi tập trung nâng cấp công nghệ liên quan đến việc giữ và truyền khí nitơ vào đồ uống đóng chai/lon. Vượt qua được thử thách này có thể giúp chúng tôi giảm giá thành sản phẩm, về lâu dài, giành lấy cơ hội cạnh tranh với những tên tuổi lớn…” - Will Julius - nhà sáng lập Lion Brewery - phát biểu trong sự kiện quảng bá Nitro Stout - dòng bia đen cao cấp bổ sung nitơ hãng tung ra thị trường từ tháng Ba năm nay.

Ở Singapore nói riêng và nhiều nước châu Á lân cận nói chung, thức uống nitơ vẫn là món ngon lạ miệng ẩn chứa vô vàn tiềm năng phát triển.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI