Khi những ông chồng “mang thai” cùng vợ

14/09/2023 - 06:13

PNO - “Mang thai chung” (shared pregnancy) là cách giúp đàn ông cảm nhận, chia sẻ, động viên người vợ của mình trong lúc bụng mang dạ chửa.

Xúc động khi biết vợ mang bầu ra sao

Eddie Hall (35 tuổi, Anh quốc) từng nắm giữ danh hiệu “Người đàn ông khỏe nhất thế giới” với biệt danh “Quái vật”. Anh đã đeo bộ ngực và bụng bầu giả để chia sẻ với vợ - Alexandra.

Eddie Hall mặc bộ bụng bầu và ngực giả để hiểu rõ hơn về cảm giác của người vợ đang mang thai - ẢNH: DM
Eddie Hall mặc bộ bụng bầu và ngực giả để hiểu rõ hơn về cảm giác của người vợ đang mang thai - ẢNH: DM

Hall thừa nhận trải nghiệm cảm giác mang thai ở tuần thứ 36 khiến anh vô cùng xúc động vì đã hiểu được những cảm giác của vợ mình.

“Tất cả sức nặng đè lên tôi. Tôi cảm thấy hệt như một phụ nữ đang mang bầu” - Hall nói trong một video chia sẻ trên YouTube. Anh đã thực hiện tất cả công việc hằng ngày của Alexandra, bao gồm đưa con đi học, đi chợ và cả công việc thợ làm tóc của cô.

Một người đàn ông Trung Quốc đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội vì những hình ảnh rửa chân, massage cho vợ đang mang bầu. Hành động chân thành, tình cảm mỗi tối của anh dành cho vợ được camera giám sát tại nhà ghi lại, đoạn video được chia sẻ lên nền tảng video ngắn Douyin vào ngày 30/8.

Người vợ họ Wang (35 tuổi, Quảng Đông) cho biết cô đang ở cuối thai kỳ nên bị chuột rút, sưng tấy ở chân. Sau khi chuẩn bị nước ấm, người chồng bưng chậu nước đến bên vợ đang ngồi trên ghế sofa nơi phòng khách. Anh đặt thêm một chiếc đệm mềm để vợ có thể thư giãn trên sofa. Trong khi được chồng rửa chân, người vợ mỉm cười hài lòng. Rửa xong, anh tiếp tục xoa bóp chân cho cô.

Wang cho biết cô và chồng học cùng trường đại học. Họ đã sống với nhau 15 năm trước khi kết hôn cách đây 3 năm. “Anh ấy rửa chân và xoa bóp cho tôi mỗi buổi tối. Điều đó khiến tôi có cảm giác như chúng tôi đang cùng nhau mang thai” - Wang nói. Ngoài ra, nếu cô vợ thức giấc và bị chuột rút lúc nửa đêm, chồng cũng sẽ nhổm dậy xoa bóp lần nữa. “Anh ấy liên tục xoa bóp cho đến khi tôi thiếp đi mới yên tâm” - cô nói và cho biết thêm mỗi khi cô cảm thấy khó chịu là chồng sẽ nhận ra ngay.

Việc làm cha thay đổi bộ não đàn ông

Tuần trước, mạng xã hội TikTok ở Nigeria đã “tan chảy” với hình ảnh người chồng tên Paido cổ vũ người vợ đang mang thai nhún nhảy sôi nổi ngay trong phòng chờ sinh.

Đoạn video được hoan nghênh nồng nhiệt và chia sẻ rộng rãi cho thấy người đàn ông đã phải rất tận tâm trong việc động viên vợ suốt quá trình mang thai. Cô vợ bày tỏ sự hạnh phúc khi có một người chồng như vậy. Cô cho biết những bước nhảy sảng khoái, tràn đầy năng lượng của mình vào thời khắc đó là vì muốn cho mọi người biết chồng đã luôn bên cạnh chăm sóc cô từ đầu thai kỳ. Hành động của Paido khơi lại cuộc thảo luận dài về những thách thức khi mang thai và tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ trong thai kỳ.

Theo các giáo sư tâm lý tại Đại học Southern California (Mỹ), trong khi bộ não của bà mẹ mang thai thay đổi theo những cách thuận lợi cho việc chăm sóc em bé (chẳng hạn như có thể cảm nhận nhu cầu của con lúc chúng là trẻ sơ sinh) thì ở những người đàn ông vào tuổi làm cha cũng sẽ trải qua các thay đổi tương tự.

Nghiên cứu gần đây đã tìm thấy bằng chứng rằng mang thai có thể tăng cường khả năng dẻo dai thần kinh hoặc tái cấu trúc não của phụ nữ. Với các ông bố, dù không trực tiếp trải qua quá trình mang thai, bộ não cũng thay đổi từ lúc vợ mang thai và nhất là sau khi có con. Tương tự như khi thực hành bất kỳ kỹ năng mới nào, việc trải nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh có thể để lại dấu ấn trong tâm trí của những người mới làm cha. Đây là điều các nhà khoa học thần kinh gọi là tính linh hoạt của não do trải nghiệm gây ra - giống như những thay đổi của não xảy ra khi bạn học một ngôn ngữ mới hoặc thành thạo một nhạc cụ mới.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Southern California (Mỹ) tìm thấy một số thay đổi đáng kể trong não của những người cha từ trước khi vợ sinh con đến sau khi sinh. Đó là những thay đổi không xuất hiện ở những người đàn ông không có con. Các phát hiện trên đặt ra vấn đề cần các chính sách của chính phủ để người cha có thêm thời gian khi chăm sóc vợ mang thai và trẻ sơ sinh. 

Nam Anh (theo DM, SCMP, People)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI