U60, U70 vẫn đóng nữ chính
Trong buổi trình chiếu 4 bộ phim ngắn thắng cuộc thi Dự án phim ngắn CJ mùa 5 diễn ra tuần qua, tác phẩm Mộng uyên ương của đạo diễn Thái An trở nên đầy “sức nặng” khi có mặt Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Thúy Hường. Mộng uyên ương mở ra câu chuyện về một cặp vợ chồng trung niên trong hành trình chấp nhận sự chia lìa vì một tai nạn nghề nghiệp của người vợ. Tác phẩm có những mảng miếng hài đầy châm biếm, tự nhiên nhưng đầy tính lãng mạn; cùng với đó là sự hấp dẫn từ những tình tiết kỳ quặc. NSND Thúy Hường vào vai người vợ, làm nhân viên phục vụ bàn của một trung tâm tiệc cưới. Nhân vật khá ít thoại, nội tâm bộc lộ qua hành động. Diễn xuất của chị từ tốn, điềm tĩnh nhưng đủ làm cho người xem thấm thía nỗi đau chia lìa âm dương của đôi vợ chồng.
|
Nghệ sĩ nhân dân Minh Châu trong phim Cu li không bao giờ khóc - Ảnh do đoàn phim cung cấp |
32 năm rời xa màn bạc, sau khi “để đời” với 2 bộ phim - Thương nhớ đồng quê và Ngã ba Đồng Lộc, sự trở lại của NSND Thúy Hường trong một bộ phim “nhỏ xíu” so với tầm vóc tên tuổi của mình tạo ra sự đối lập thú vị.
Đạo diễn Thái An kể trong niềm phấn khích về việc mời được NSND Thúy Hường tham gia dự án: “Trong quá trình tìm kiếm nữ chính, tôi được một người quen giới thiệu cô. Ban đầu, khi liên lạc, cô liền từ chối, nhưng tôi đề nghị cô cứ tham khảo qua kịch bản. Không ngờ, sau khi đọc, cô bảo thích kịch bản vì “đời” và nhận lời. Trong quá trình làm phim, cô vui vẻ, thân thiện, rủ mọi người trong đoàn đến nhà chơi, gọi con xưng u rất gần gũi. Trên trường quay, cô không bao giờ phàn nàn bất cứ điều gì. Cô gây ấn tượng với cách thoại, đi đứng rất tự nhiên, thay đổi cảm xúc nhanh, phù hợp với yêu cầu cảnh quay. Phim bị bể bối cảnh, nhưng bối cảnh mới lại còn hợp với cô hơn”.
Mộng uyên ương là cuộc “tiếp sức” lần thứ hai của NSND Thúy Hường dành cho các đạo diễn trẻ. Ở mùa giải thứ ba của CJ, chị tham gia bộ phim Điềm báo của nữ đạo diễn Hồ Thanh Thảo, nói về một góa phụ trung niên tìm cách chống lại giấc mộng nhục cảm của mình với người đàn ông xa lạ vì tin rằng đây là nguyên nhân khiến con trai bà gặp phải vận đen. Trong phim, chị vào vai một phụ nữ nông thôn, chịu thương chịu khó như hình ảnh quen thuộc bấy lâu trên màn ảnh.
Gần đây, điện ảnh Việt cũng chứng kiến màn tái xuất bất ngờ của một “huyền thoại” là NSND Minh Châu với phim truyện dài Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. 21 năm kể từ sau phim Lưới trời, “người đàn bà đẹp của điện ảnh Việt” mới trở lại màn bạc với vai nữ chính. Câu chuyện về một phụ nữ sống trong những ám ảnh của quá khứ và nỗi lo sợ tương lai được truyền tải thành công qua diễn xuất đẳng cấp của bà.
Sắp tới đây, khán giả sẽ có dịp gặp lại trên màn ảnh rộng nghệ sĩ Tú Oanh - tên tuổi lâu năm trong làng điện ảnh, truyền hình - với vai nữ chính phim Mưa trên cánh bướm (khởi chiếu ngày 3/1/2025). Năm ngoái, chị từng đóng phim thương mại Chạm vào hạnh phúc, nhưng chỉ là vai nhỏ.
Trao truyền tình yêu điện ảnh
Lựa chọn một vai diễn, một tác phẩm để trở lại sau nhiều năm không phải là điều dễ dàng, nhất là với những tên tuổi lớn. Và họ đã ưu tiên bắt tay với những nhà làm phim trẻ, như mong muốn làm điểm tựa cho “măng non” của lớp “tre già”. NSND Thúy Hường từng tâm sự về điều này ở mùa 3 cuộc thi Dự án phim ngắn CJ khi được hỏi về lý do nhận lời tái xuất màn ảnh: “Tôi làm trong ngành sân khấu. Ngành này đang kêu gọi khán giả trẻ yêu quý nghệ thuật truyền thống nên tôi rất muốn ủng hộ các đạo diễn trẻ. Họ đang nối tiếp các bậc cha anh đi trước. Có các bạn tiếp nối thì nền điện ảnh sẽ phát triển”.
|
NSND Thúy Hường trong 1 cảnh phim Mộng uyên ương (ảnh: CJ CGV VN) |
Ở mùa giải năm nay, đạo diễn Thái An bày tỏ lòng biết ơn trước cái gật đầu của NSND Thúy Hường: “Cô nói là vài ba năm cô mới nhận lời đóng phim, thù lao không quan trọng. Quan trọng là cô thích kịch bản thì sẽ tham gia”.
Trong buổi gặp gỡ truyền thông trước buổi ra mắt phim Cu li không bao giờ khóc NSND Minh Châu cũng nói về lý do gắn bó với những nhà làm phim trẻ: “Tôi hay tham gia phim đầu tay cho các bạn trẻ. Quay khá vất vả, có những phim ngắn quay 6 đêm liên tục từ chiều đến sáng hôm sau. Nhiều lúc nghĩ có chút tủi thân vì đã lớn tuổi, sức khỏe không bảo đảm nhưng vẫn cố. Nhiều phim làm xong tôi không lấy tiền vì thấy thương các em. Nhiều bạn rất nghèo, thậm chí làm xong phim đến mời tôi đi ăn liên hoan nhưng thú thật trong túi chỉ có 1 triệu đồng. Tôi thích đồng hành với những người yêu điện ảnh, vì tôi cũng từng có thời vừa ra trường cũng nghèo như các em”.
Việc tìm thấy kịch bản hay, vai diễn tốt để được sống lại đam mê diễn xuất có lẽ mới là điều có giá trị nhất với những người làm nghề lâu. Những bộ phim ngắn, phim độc lập - dòng phim mang đậm dấu ấn cá nhân đạo diễn - đã mang lại cho họ điều đó. Tâm sự về lý do nhận phim Cu li không bao giờ khóc, NSND Minh Châu cho biết: “Khi đọc kịch bản, tôi thấy nhân vật rất phù hợp, có cái hay cho mình diễn. Nhân vật có nhiều tâm trạng, mà tôi thích diễn những vai tâm trạng nhiều hơn là nói. Phim này ít lời, diễn bằng tâm trạng, ánh mắt, hành động”. Với phim này, đã là lần thứ tư NSND Minh Châu đóng phim của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân. Trước đó là 3 phim ngắn: Thành phố khác, Một khu đất tốt, Giòng sông không nhìn thấy.
Những cuộc song hành già - trẻ trên phim ảnh luôn đem đến những cảm xúc đặc biệt. Ở đó, người xem không chỉ nhìn thấy một sự nương tựa vào nhau, cho nhau cơ hội tỏa sáng của những người làm nghề mà còn nhìn thấy nét gạch nối, trao truyền tình yêu điện ảnh giữa 2 thế hệ.
Hương Nhu