Khi nhạc sĩ không còn “vô hình”

10/12/2023 - 18:10

PNO - Cuối năm 2023, nhiều album được ra mắt thị trường âm nhạc. Điều đặc biệt là trong đó có không ít sản phẩm của chính các nhạc sĩ.

Tạo dấu ấn riêng

Giáng Son nguyên là thành viên của nhóm nhạc 5 Dòng Kẻ sau đó đã nổi danh với các sáng tác đã trở nên quen thuộc với khán giả như Giấc mơ trưa, Hà Nội mười hai mùa hoa… Mới đây, nữ ca sĩ, nhạc sĩ này đã quay trở lại vị trí hát chính trong album Sing my Sol gồm 9 ca khúc do chị sáng tác, với sự hỗ trợ của guitarist Trần Đức Minh.

Giống một sự “tổng kết” hành trình, album có những bài hát đại diện cho từng chặng đường của Giáng Son: Anh, Mưa đã từng xuất hiện từ những ngày đầu với nhóm 5 Dòng Kẻ; Nếp ngày, Giấc mơ trưa trong album tác giả đầu tiên; Thu cạn, Nắng muộn trong đĩa nhạc gần nhất (Bóng tối Jazz) mang nhiều âm hưởng blues/jazz. Xen giữa chúng là những bài hát chưa được phổ biến như Hãy mỉm cười, Thu sớm… Phần hòa âm cũng được thực hiện đơn giản: chỉ gồm guitar, đôi khi có cello, sáo, violin, saxophone… phù hợp với chất giọng trong và cao của Giáng Son.

Album của các nhạc sĩ Giáng Son, Sa Huỳnh, Khắc Hưng và nhóm OPlus  cho thấy họ đã không còn âm thầm “vô hình” trong các sáng tạo của mình
Album của các nhạc sĩ Giáng Son, Sa Huỳnh, Khắc Hưng và nhóm OPlus cho thấy họ đã không còn âm thầm “vô hình” trong các sáng tạo của mình

Sa Huỳnh vừa giới thiệu album Đa nhân cách gồm 12 ca khúc tự sáng tác và thể hiện theo phong cách lo-fi pop ballad. Cô chia sẻ đĩa nhạc này đã được ấp ủ trong 10 năm, gồm các bài hát phù hợp với chất giọng riêng và cách thể hiện của mình.

Dễ thấy, Giáng Son và Sa Huỳnh là các nhạc sĩ có cá tính mạnh, với các sáng tác độc đáo và khó thể hiện. Vì vậy, khi tự đảm nhận phần hát, họ cũng lựa chọn cách trình diễn mộc mạc và giản dị, để giọng hát giữ được vẹn nguyên cảm xúc. Điều này cũng tạo điểm nhấn khác biệt với người nghe, khi những giọng hát chuyên nghiệp khác đã thể hiện những ca khúc này rất thành công. Với thế mạnh là người hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc…, các tác phẩm do chính tác giả thể hiện luôn có dấu ấn riêng, không thể trộn lẫn.

Nhưng không vì lợi thế đó mà các dự án được làm qua loa và không tính toán. Sa Huỳnh tiết lộ, khi thực hiện Đa nhân cách, cô đã phải học luyện thanh để xử lý bài hát sao cho thuần thục và chuyên nghiệp hơn, hướng đến khả năng hát live tốt hơn trong tương lai. Với Giáng Son, không riêng phần âm nhạc, cô còn có dự định quay hình cả 9 MV cho 9 bài hát và sẽ đăng lên YouTube cá nhân. Để tăng thêm sự lan tỏa, phần karaoke cũng được thêm vào. Qua 2 dự án, có thể thấy cả 2 ca - nhạc sĩ đã và đang vượt qua những rào cản lớn, để bước vào con đường singer-songwriter (vừa hát vừa sáng tác) đang rất phát triển.

Hướng đến “nghệ sĩ toàn năng”

Không chỉ đảm nhận riêng phần thể hiện, nhiều nhạc sĩ cũng đang hướng tới mô hình “nghệ sĩ toàn năng”. Mới đây Khắc Hưng - người đứng sau thành công của những bản hit như Ghen (ERIK & MIN), Cô ấy là ai, Người hãy quên em đi (Mỹ Tâm)… - đã giới thiệu album đầu tay mang tên Người lạ trong mơ. Điểm đặc biệt nhất trong sản phẩm này là nam nghệ sĩ đảm nhận hầu hết các vai trò - từ sáng tác, thể hiện, hòa âm, phối khí cho đến chia bè, hậu kỳ. Anh cho biết, mình đang hướng đến mô hình “nghệ sĩ toàn năng”, có thể làm được mọi khâu trong việc sản xuất một album nhạc.

Với 10 ca khúc mang màu sắc city-pop khác lạ, Khắc Hưng mang đến rất nhiều giai điệu thú vị và chưa từng thấy trong các sản phẩm trước đây. Anh chia sẻ, trong quá trình làm nhà sản xuất, việc được làm việc và cùng sáng tạo với những nghệ sĩ tài năng đã cho anh nhiều kinh nghiệm thực hiện dự án lần này. Anh cũng cho thấy sự nghiêm túc khi vừa trở thành thành viên mới nhất của hãng thu âm Universal Music Group. Với sự trợ giúp và hậu thuẫn ấy, MV Những đêm mùa hè được quay tại Hy Lạp và Ý. Trước đó, single cùng tên Người lạ trong mơ cũng được nhiều nghệ sĩ từ Thái Lan, Singapore… hát lại trên nền tảng TikTok, đưa tên tuổi Khắc Hưng đến gần hơn với khán giả quốc tế.

Ca khúc Anh - Giáng Son:

 

Nhóm OPlus cũng vừa quay lại với album mới có phần riêng biệt trong thị trường nhạc Việt. Mang đậm màu sắc của thể loại nhạc funk, soul và R&B, Ozone là album thứ hai mà 4 thành viên tự tay sản xuất và sáng tác. So với đĩa nhạc đầu tay - Bay đi trong ban mai - album lần này mang đến nhiều sự bất ngờ và hứng thú hơn, cho thấy được sự phát triển trong cách thể hiện cũng như nỗ lực của 4 thành viên. Ngoài mảng sáng tác, nhóm cũng tự thực hiện phần thu âm, hậu kỳ. Trước đó, thành viên Tùng Lâm cũng từng đảm nhận khâu này cho album nhạc Thanh Tùng theo phong cách jazz của nữ ca sĩ Quỳnh Anh và nhận được sự đánh giá khá tích cực. 

Các dự án của Giáng Son, Sa Huỳnh, Khắc Hưng và OPlus đều minh chứng cho sự tự do trong âm nhạc. Ở đó, các nhạc sĩ không còn âm thầm “vô hình” như trước nữa. Khắc Hưng cho biết, album lần này có ý nghĩa đặc biệt, khi anh có cơ hội bứt phá khỏi vùng an toàn, từ đó mang đến góc nhìn mới hơn và đầy đủ hơn về người nghệ sĩ hiện đại. Anh quan niệm, khi không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì, nghệ sĩ sẽ có thêm cảm hứng để cho ra mắt ngày càng nhiều tác phẩm hay. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI