Khi nhà làm phim lấn “sân chơi” ẩm thực

26/04/2022 - 18:58

PNO - Ngày 23/4 vừa qua, tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh Niên đã diễn ra một sự kiện ẩm thực có một không hai: buổi bán cơm tấm sườn bò vị phở - một món ăn vốn chỉ có trong bộ phim "Nghề siêu dễ" sắp ra rạp.

Việc đem một món ăn ngoài đời vào phim, xưa nay nhiều phim Việt đã từng làm, nhưng đây là lần đầu tiên có một đoàn phim làm điều ngược lại. Buổi bán cơm độc đáo này chỉ diễn ra duy nhất một ngày, cũng nhằm để quảng bá phim. Rất nhiều thực khách ở Nhà văn hóa Thanh Niên hôm đó đã thích thú ăn thử món lạ này. Vẫn là đĩa cơm tấm mỡ hành quen thuộc, nhưng sườn heo được thay bằng miếng sườn bò nướng tẩm ướp bằng các gia vị nấu phở như hồi, quế, thảo quả. Thay cho nước mắm tỏi ớt là phần tương đen, tương ớt, ăn kèm kim chi, cà chua, dưa leo. 

Đích thân MasterChef Nguyễn Thanh Cường thực hiện món cơm tấm sườn bò vị phở tại buổi bán cơm ở Nhà văn hóa Thanh Niên
Đích thân MasterChef Nguyễn Thanh Cường thực hiện món cơm tấm sườn bò vị phở tại buổi bán cơm ở Nhà văn hóa Thanh Niên

Vài năm gần đây, phương thức marketing phim Việt ngày càng bùng nổ với nhiều “chiêu trò” mới. Ngoài những cách “xưa rồi Diễm” như tung video clip ca nhạc (MV) các bài hát trong phim, clip hậu trường phim, tổ chức cinetour cho diễn viên giao lưu khán giả, ra mắt sách - truyện “ăn theo” phim, tổ chức các cuộc thi liên quan đến phim… ê-kíp truyền thông cho phim còn ứng dụng công nghệ số để bắt nhịp xu thế thời đại như trình làng các podcast, thiết kế poster công nghệ 3D. Nhưng cách đem món ăn từ phim ra ngoài đời của Nghề siêu dễ là độc, lạ nhất.

Phim kể về một nhóm người mở quán cơm tấm sườn bò nướng vị phở để tiện theo dõi một băng nhóm tội phạm. Lần đầu tiên trong phim Việt, và cũng là lần đầu tiên ẩm thực Việt xuất hiện món ăn lạ đời: cơm tấm sườn bò vị phở. Món ăn kết hợp hai hương vị phở và cơm tấm truyền thống của Việt Nam, là sáng tạo ẩm thực thú vị của ê-kíp làm phim. 

Thành công nhất của phim không phải là cốt truyện mà là sáng tạo ra món cơm tấm sườn bò vị phở và đem chúng từ màn ảnh ra ngoài đời
Phim sáng tạo ra món cơm tấm sườn bò vị phở và đem chúng từ màn ảnh ra ngoài đời

Nói về ý tưởng món ăn độc đáo này, đạo diễn Võ Thanh Hòa cho biết: “Nếu phở được coi là quốc hồn quốc túy của Việt Nam, thì cơm tấm lại là món ăn đặc trưng của người Sài Gòn. Vậy tại sao mình không kết hợp hai niềm tự hào ẩm thực của người Việt và đưa vào phim? Bài toán đặt ra là làm sao có thể kết hợp hồi, quế, thảo quả - những gia vị đặc trưng trong phở vào quá trình ướp thịt bò một cách khéo léo, để tạo ra món sườn bò nướng vị phở có một không hai của cơm tấm Bụi Tre”. 

Cho dù ý tưởng món cơm tấm sườn bò chỉ để phục vụ cho phim nhưng ê-kíp cũng chu đáo mời hẳn đầu bếp xịn MasterChef Việt Nam 2015 - Nguyễn Thanh Cường bắt tay vào làm, thử đi thử lại nhiều lần để đảm bảo món ăn thực sự ngon. Điều này cho thấy sự nghiêm túc làm nghề của ê-kíp, nhằm đem đến cảm giác chân thật cho khán giả về món ăn, từ đó kích thích họ tò mò muốn xem phim. Đạo diễn Võ Thanh Hòa còn hứa sẽ tiết lộ công thức ướp thịt sau khi phim công chiếu.

Trailer phim Nghề siêu dễ:

Dùng phim ảnh quảng bá ẩm thực là cách lâu nay được các nhà làm phim nước ngoài làm rất tốt, nhưng phim Việt chưa tận dụng được, mặc dù ẩm thực Việt rất phong phú và ngon. Yếu tố ẩm thực trong các phim Việt khai thác khá qua loa, vì trong mắt người làm phim, đó chỉ là thứ gia vị. Hầu như chưa có một bộ phim nào khiến người xem xuýt xoa, trầm trồ vì món ăn được phim giới thiệu. Thế nên, việc đoàn phim Nghề siêu dễ trình làng một món ăn mới, và đem nó ra đời thực, là một sáng tạo, thú vị. Nhiều khả năng món cơm tấm sườn bò vị phở sẽ được phổ biến trong cuộc sống vào thời gian tới.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI