Diễn đàn: Sinh con - chuyện không phải của riêng phụ nữ

Khi nhà có thêm em

03/08/2024 - 12:37

PNO - Nhìn lại mới thấy rằng, việc có thêm em bé là quyết định đúng đắn nhất của vợ chồng tôi.

Khi có thai bé thứ tư, vợ chồng tôi đưa việc có thêm một em bé thành đề tài nói chuyện của gia đình trong nhiều buổi tối. Anh Hai tỏ ý không muốn có em lắm, vì sợ ba mẹ vất vả. Em Bon và em Ben thì thích có thêm em.

Tôi vẫn còn nhớ ngày báo cho 3 con biết tin về việc mình có thai là hôm cả nhà đi biển. Anh Hai dường như bất ngờ, mắt ngấn nước: “Mẹ, con sợ mẹ sẽ chết lúc sinh em bé!”. Nói rồi cậu bé ôm mẹ thật chặt.

3 anh trai rất thích vây quanh để ngắm nhìn em gái bé bỏng
3 anh trai rất thích vây quanh để ngắm nhìn em gái bé bỏng

Tôi xúc động, giải thích với con rằng: “Con đừng lo lắng quá! Mẹ sẽ làm được, như mẹ đã sinh 3 anh em con một cách khỏe mạnh! Đương nhiên, mang thai và sinh em bé là một hành trình dài và nhiều rủi ro, nhưng mẹ tin mình sẽ vượt qua nhẹ nhàng!”. Bé yên tâm hơn, buông mẹ ra rồi lí nhí: “Dạ, mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe nhé!”.

Tháng ngày trôi nhanh, bụng tôi ngày càng to hơn, 3 anh em quen dần với việc em bé ngày mỗi lớn trong bụng mẹ. Tôi tranh thủ lúc mang thai nói cho các con nghe về mỗi giai đoạn phát triển của em bé. 3 anh em ngày ngày hòa nhập và đồng hành với tôi và em bé.

Ở cuối thai kỳ, tối nào 3 anh em cũng xúm xít mở nhạc cho em nghe, giành nhau đặt tay lên bụng mẹ để chờ những cú đạp của em rồi cười thích thú. Có lúc 3 anh em còn tranh nhau gọi “em bé ơi, em bé à” để em quen với giọng mình.

Mặc dù bụng ngày mỗi to, tôi vẫn luôn nhớ ôm và nói yêu 3 anh em nhiều như trước đây. Tôi nói với các con rằng nhà mình sẽ bận rộn và vất vả hơn khi có thêm em, thế nên mẹ sẽ cần sự giúp đỡ từ 3 anh em.

Ngày em bé từ bệnh viện về nhà, tôi vẫn hỏi han và ôm ấp 3 con. Tôi giải thích những thắc mắc của các con về em bé. Tranh thủ giờ rảnh, tôi và chồng vẫn đọc sách và chơi cờ cùng các con. Gia đình như vui hơn vì những giờ đọc sách lại có tiếng khóc ré lên của em bé, những giờ chơi cờ phải tạm ngưng lại để tôi thay bỉm cho em.

Ngày tháng trôi qua, bé Út nay đã tròn tháng. Cuộc sống của gia đình đã lập lại trật tự mới, bận rộn hơn nhưng vui hơn. Các anh lớn mỗi ngày đều giúp ba mẹ chăm sóc và vây quanh em. Nhìn lại mới thấy rằng, việc có thêm em bé là quyết định đúng đắn nhất của vợ chồng tôi.

Dao Đặng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI