Khi “người cũ” tái xuất

19/05/2023 - 07:02

PNO - Sau khoảng “nghỉ” của nhiều ca sĩ, gần đây, làng nhạc Việt liên tục chào đón màn tái xuất của họ. Đa phần các giọng ca đều chọn thực hiện dự án dài hơi để thu hút khán giả.

Liên tục trở lại

Với nhiều người làm nghệ thuật, khoảng nghỉ trong sự nghiệp là vô cùng cần thiết để tái tạo năng lượng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng. Còn nhớ “hoàng tử tình ca” Ed Sheeran người Anh từng tạm dừng sự nghiệp sau 2 năm hoạt động liên tục. Thời điểm đó, quyết định của nam ca sĩ như một cú sốc với khán giả bởi anh đang được công chúng vô cùng yêu mến, sở hữu loạt thành tích đáng nể trong âm nhạc. Tuy nhiên, với Ed Sheeran, anh cần khoảng nghỉ để “sống cho mình một chút”, đi thăm thú nhiều nơi và trở lại bằng những sản phẩm âm nhạc tiếp theo.

Ca sĩ Bảo Anh trở lại với EP gồm 4 bài ballad do nhạc sĩ Kai Đinh sáng tác - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Ca sĩ Bảo Anh trở lại với EP gồm 4 bài ballad do nhạc sĩ Kai Đinh sáng tác - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Thị trường nhạc Việt cũng có nhiều nghệ sĩ chủ động hoặc bị gián đoạn hoạt động trong một số thời điểm. Nhưng khác với Ed Sheeran, ca sĩ Việt thường không thông báo rõ lý do cho việc “vắng bóng” của họ và sự trở lại thường bất ngờ, không được báo trước. Mới đây, ca sĩ Lưu Hương Giang, Bảo Anh, Phạm Khánh Hưng, Phạm Quỳnh Anh... cùng tái xuất với các dự án âm nhạc khác nhau. Sự trở lại của họ ít nhiều gây chú ý vì không ra mắt sản phẩm đơn lẻ mà đều đầu tư, giới thiệu chuỗi ca khúc.

Ca sĩ Lưu Hương Giang ra mắt MV Mất anh em tìm lại thấy chính mình. Đây là ca khúc nằm trong EP (extended play, còn gọi là đĩa mở rộng, chứa nhiều bài nhạc hơn 1 đĩa đơn nhưng ngắn hơn album) cùng tên. Ba ca khúc còn lại gồm Em không sao đâu, Cô đơn đôi khi cũng là cần và phiên bản lofi (một thể loại nhạc trong đó có chứa các yếu tố không hoàn hảo trong quá trình ghi âm và trình diễn) của ca khúc này. Tất cả bài hát đều do Lưu Hương Giang sáng tác với giai điệu nhẹ nhàng, phần ca từ nói về nỗi buồn trong tình yêu. Dù cách sáng tác vẫn còn khá đơn giản, việc Lưu Hương Giang thể hiện những bài hát do mình viết cũng giúp đánh dấu vai trò mới của cô qua dự án lần này.

Cùng mang đến màu sắc buồn trong âm nhạc, Phạm Quỳnh Anh giới thiệu EP gồm 2 ca khúc Anh đã yên bình, tôi biết thương mình (nhạc sĩ Phạm Hồng Phước) và Chúng ta bấy lâu nay là... (nhạc sĩ Phạm Việt Hoàng); Bảo Anh ra mắt EP Không biết nên vui hay buồn gồm 4 ca khúc ballad do nhạc sĩ Kai Đinh sáng tác...

MV Mất anh em tìm lại thấy chính mình - Lưu Hương Giang:

 

Cùng tái xuất trong một thời điểm và lựa chọn thể loại, chủ đề âm nhạc khá giống nhau, các dự án vừa kể được người nghe đặt lên bàn cân so sánh. Tuy nhiên, khá khó để chọn ra màn tái xuất nào ấn tượng hơn vì cả ba giọng ca đều có giọng hát khá riêng và họ thể hiện dòng nhạc sở trường của mình với những bản nhạc không quá thử thách trong cách xử lý. Sự so sánh ở đây, nếu có, chỉ nên so về chất lượng sản phẩm của chính ca sĩ thời điểm trước đây và hiện tại.

Không quan trọng là nhanh hay chậm

Nói về lý do chọn thể loại ballad sở trường, ca sĩ Bảo Anh cho biết EP Không biết nên vui hay buồn là chuỗi tiếp nối các ca khúc ballad của cô, sau sản phẩm Từng là của nhau. “Nếu hát lại ballad mà chỉ ra một bài thì quá ít nên tôi quyết định làm EP. Dự án này với tôi không phải điều gì lớn lao mà chỉ là sự trở lại với điều quen thuộc, đem vào chút gia vị mới. Tôi hy vọng đây sẽ là EP để khán giả nghe ở nhà vào mùa mưa năm nay” - Bảo Anh chia sẻ. 

Nữ ca sĩ nói thêm về thời điểm tái xuất, theo cô, không quan trọng thời gian nhanh hay chậm bởi nếu quá nóng vội, nghệ sĩ không đủ thời gian để tìm kiếm bài hát phù hợp, nuôi dưỡng cảm xúc. Khi đó, các dự án ra mắt không đủ thuyết phục khán giả.

Phạm Quỳnh Anh trong trẻo trong lần trở lại với âm nhạc - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Phạm Quỳnh Anh trong trẻo trong lần trở lại với âm nhạc - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

“Thời gian nghỉ dù 1, 2 năm tôi cho là cũng không lâu. Đó là giai đoạn để nghệ sĩ có không gian tìm được thứ họ thực sự muốn đưa đến cho khán giả. Tôi không muốn mình vội vàng, sợ hãi phải ra sản phẩm kẻo khán giả quên, làm thế thì mình không còn là mình nữa. Không phải bao lâu mới ra sản phẩm, mà sản phẩm đó như thế nào mới quan trọng. Nếu bạn mất 2 năm để ra một sản phẩm mà nó hay thì thời gian đó không vô ích. Còn nếu 1, 2 tháng ra một sản phẩm mà không chất lượng thì cũng không mang ý nghĩa gì hết” - Bảo Anh nói thêm.

Lưu Hương Giang cũng có suy nghĩ tương tự về thời điểm tái xuất làng nhạc với những dự án âm nhạc mới. Điều quan trọng, theo nữ ca sĩ, nằm ở chất lượng của sản phẩm và sự sẵn sàng của bản thân nghệ sĩ. So với Bảo Anh, trường hợp của Lưu Hương Giang “đặc biệt” hơn bởi ít nhiều, lý do cô “lặn” khỏi làng nhạc là vì ồn ào từ đời tư của chồng - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Tuy nhiên, khi trở lại, Lưu Hương Giang cho khán giả thấy cô có nhiều điểm mới, đáng kể nhất là việc sáng tác. Màn tái xuất của Lưu Hương Giang cho khán giả mến mộ cô cảm giác an tâm sau 1 năm cô biến mất khỏi các sân khấu, tránh hoàn toàn khán giả và truyền thông.

Sự xuất hiện của nhiều “người cũ” là tín hiệu vui với thị trường nhạc Việt vì họ góp phần giúp thị trường đa dạng hơn với các sản phẩm khác nhau. Lần tái xuất này cho thấy nghệ sĩ đều nghiêm túc, tập trung vì họ biết khán giả ít nhiều có sự chờ đợi; mà thường sự mong ngóng nào cũng đi cùng với các đánh giá khắt khe hơn. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI