Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

10/10/2024 - 13:24

PNO - Không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao thiếu thốn như thường.

Trong lúc ăn sáng, đột nhiên cô con gái hỏi tôi: “Khi nào mình lấy tiền tiết kiệm ra xài vậy mẹ?”. Con tôi hỏi thế vì lâu nay tôi hay chia sẻ với con chuyện tiêu dùng. Tôi muốn sau này con trưởng thành, khi kiếm ra tiền sẽ biết trân trọng những đồng tiền làm ra bằng cách biết chi tiêu hợp lý.

Cân đối chi tiêu là việc hết sức cần thiết (ảnh minh họa)
Cân đối chi tiêu là một kỹ năng cần thiết (ảnh minh họa)

Tôi nhận ra, không phải kiếm nhiều tiền người ta mới có dư. Nhiều người thu nhập không cao nhưng chẳng thiếu trước hụt sau bao giờ vì biết dành dụm hợp lý. Cũng không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao, thiếu thốn.

Một anh bạn trai cũ của tôi có thu nhập khá cao, nhưng nhìn cách ăn xài của anh là tôi hiểu anh gặp khó khăn trong những ngày chờ lương.

Có lần thấy tôi thích mặc áo sơ mi đi làm. Áo của một thương hiệu mua trong trung tâm thương mại với giá khá cao nên tôi chỉ mua 1 cái. Đến ngày nhận lương, anh vào mua cho tôi 5 cái 5 màu với số tiền ngót nửa tháng lương. Nhận quà nhưng tôi không vui, vì biết anh đi làm cực khổ chứ chẳng sung sướng gì. Chưa kể, nghĩ đến những ngày cạn tiền sắp tới của anh, tôi lại thêm rầu rĩ.

Khi đã thân thiết hơn, tôi mạnh dạn góp ý để tránh lãng phí trong mua sắm, nhưng anh chỉ... nghe để đó. Đến ngày sinh nhật tôi, anh mua hẳn chiếc bánh kem 4 tầng. Trong căn phòng trọ nhỏ hẹp, nhìn chiếc bánh kềnh càng chiếm trọn góc phòng, thay vì tự hào bởi nhận quà “khủng”, tôi chỉ thấy tiếc tiền và bất an cho cách chi tiêu của anh.

Chiếc bánh khá đắt tiền, quan trọng là 2 chúng tôi chẳng cách gì ăn hết. Mối quan hệ hàng xóm cũng chưa đủ thân để mang bánh đi mời, mà bánh kem là món không để được lâu, chưa nói đến việc ăn nhiều cũng chẳng tốt gì bởi bánh chứa nhiều đường, sữa… Tự nhiên phải mất khoản tiền lớn mà chẳng mang lại chút niềm vui nào, dù là cỏn con.

Sau này, vì nhiều thứ dẫn đến việc chúng tôi chia tay, nhưng sự chi xài quá mức của anh ấy vẫn là lý do để tôi thấy quyết định dừng mối quan hệ của mình lại là đúng.

Chỉ mua những món thực sự cần để tránh lãng phí (ảnh minh họa)
Chỉ mua những món thực sự cần để tránh lãng phí (ảnh minh họa)

Có những cô gái rất thích nhận quà của người yêu. Quà càng giá trị, niềm vui càng kéo dài. Lần nọ tôi đi gội đầu và gặp một cô gái đang được nhân viên của tiệm chăm chút làm móng. Đến đoạn cô gái ấy tính tiền, tôi choáng với con số 1,2 triệu đồng.

Bất ngờ hơn nữa, người móc ví không phải chính chủ, mà là bạn trai của cô gái. Tôi đoán chàng trai ấy vừa qua đời sinh viên. Mới đi làm, thu nhập cho dù cao đến đâu cũng nhiều thứ phải trang trải, lo toan, nếu không biết cách chi tiêu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhưng để chiều chuộng sở thích làm đẹp của bạn gái, chàng trai vẫn vui vẻ móc hầu bao.

Có người nói rằng, nếu bạn sinh ra trong một gia đình có kinh tế bình thường, đó là may mắn. Bởi vì nếu có một tuổi thơ quá nghèo khó vật chất, vết thương tâm lý sẽ hằn sâu trong tâm hồn cho đến khi trưởng thành, thậm chí dai dẳng đeo bám suốt đời. Nhiều người khi đã thành công trong cuộc sống, kiếm ra nhiều tiền nhưng vẫn có khoảng trống hoang mang chẳng thể lấp đầy, không thoát được nỗi ám ảnh đói nghèo… Còn nếu sinh ra trong nhung lụa, mọi bước đi đều được trải thảm êm ái, chưa hẳn bạn sẽ sung sướng, bởi bạn sẽ chẳng thể nào trải qua những khó khăn trong cuộc đời, để biết tận hưởng niềm hạnh phúc, càng không đủ lòng trắc ẩn để đồng cảm, thấu hiểu và yêu thương.

Tôi nghĩ, được sinh ra trong một gia đình có mức kinh tế bình thường mới là may mắn, vì mọi thứ chỉ ở ngưỡng vừa đủ. Tôi có sự may mắn đó, để sớm biết rằng, muốn có bất cứ món gì thì phải tự kiếm tiền mua. Tiền kiếm ra từ sức lao động , mình mới biết trân trọng, từ đó sẽ biết chi tiêu hợp lý.

“Khi nào mình lấy tiền tiết kiệm ra xài vậy mẹ?”, tôi không trả lời con gái, nhưng tôi tin từ từ con sẽ tìm ra câu trả lời phù hợp. Sẽ có rất nhiều bài học trong cuộc sống đến từ trải nghiệm bản thân. Đó sẽ là những bài học mà ta tự khắc ghi nhớ, không cần ai dạy.

Rồi con gái tôi cũng sẽ biết rằng, sự tích lũy là cần thiết và mang lại cảm giác an toàn. Nếu chẳng may công việc khó khăn, thu nhập eo hẹp, ít nhất mình vẫn có khoản để dành trước mắt. Chưa kể những lúc ốm đau, cần những khoản chi ngoài dự định, hay khi người nhà, người thân cần đến... số tiền tích lũy ấy càng ý nghĩa.

Nói vậy nhưng không có nghĩa là kiếm tiền chỉ để khư khư dành dụm, hãy sống thoải mái nhất trong khả năng của mình. Cân đối chi tiêu phù hợp và chăm chỉ làm việc khi còn trẻ. Chắc chắn chúng ta sẽ có sự an toàn về mặt tài chính ở tương lai.

An Na

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ đã về với ba

    Mẹ đã về với ba

    07-10-2024 17:35

    Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo.

  • Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    07-10-2024 06:24

    Nhiều hội nhóm khai thác nội dung phụ nữ vất vả, thiệt thòi nhưng không được chồng ghi nhận, với mục đích tăng tương tác, tăng thành viên.

  • Chồng bỗng nhiên khác thường

    Chồng bỗng nhiên khác thường

    06-10-2024 20:05

    Tự dưng anh tốt một cách lạ lùng với mẹ con tôi làm cho trực giác trong tôi chợt bất an. Liệu anh có đang làm điều gì có lỗi?

  • Ta vội vã vì điều gì?

    Ta vội vã vì điều gì?

    06-10-2024 12:35

    Tôi tự nhủ lòng mình sẽ tập sống chậm lại từ từ. Bắt đầu bằng việc nói với nhau những câu chân thành trong mỗi cuộc gặp gỡ…

  • Có lựa chọn nào không trả giá?

    Có lựa chọn nào không trả giá?

    05-10-2024 13:46

    Ngoài kia vẫn có người tiếc mà giữ suốt đời. Ngoài kia có người vẫn mạo hiểm lần dò kiếm tìm cho bằng được cái quần jean của đời mình

  • Làm “chiến hữu” với chồng

    Làm “chiến hữu” với chồng

    05-10-2024 06:11

    Có thể, trước khi làm vợ chồng, nhiều đôi đã từng làm bạn. Tuy vậy, tình bạn sau hôn nhân mang màu sắc rất khác và cũng cực kỳ quan trọng.

  • Lấy nhầm chồng

    Lấy nhầm chồng

    04-10-2024 06:27

    Chị cứ nghĩ những ngày thất nghiệp là khoảng thời gian mệt mỏi nhất, nhưng bây giờ, khi đã có việc làm, hôn nhân vợ chồng chị càng nặng nề, căng thẳng.

  • Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    03-10-2024 19:17

    Có nhà mới nhưng tôi bức bối vì quá nhiều người thân của vợ đến thăm và ngủ lại. Tần suất “ở nhờ” ngày càng tăng.

  • Lấy chồng lần nữa

    Lấy chồng lần nữa

    03-10-2024 06:16

    Tôi không đẹp, không học hành đến nơi đến chốn, nhưng có sức khỏe và lanh lợi, trong khi anh vừa nghèo vừa chậm chạp.

  • Mẹ có đẹp không con?

    Mẹ có đẹp không con?

    02-10-2024 18:36

    Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang...

  • Đang yên đang lành…

    Đang yên đang lành…

    02-10-2024 12:06

    Chị nói với mẹ: “Mẹ giúp con nhé! Nếu anh ta không nuôi con, con sẽ nuôi cả 2 đứa. Con tin là rồi con sẽ ổn”.

  • Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    02-10-2024 06:06

    Kiếm tiền vất vả, nhưng việc nội trợ vất vả không kém với hàng tá việc không tên.

  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.

  • Phía sau người chồng thành đạt

    Phía sau người chồng thành đạt

    30-09-2024 14:37

    Trong hào quang của sự nghiệp, anh Tuấn chẳng cho phép mình ngừng nghỉ. Quả thật anh không còn thời gian cho gia đình...

  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...