Khi mùi hương hòa cùng hội họa

22/07/2024 - 16:37

PNO - “Olfactory Odyssey Exhibition 2024: Scent & Memory” là triển lãm nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa mùi hương và hội họa, do MetaScent và Lotus Gallery tổ chức.

Với sự tham gia của các nhà làm hương nổi tiếng, các nhà tạo hương triển vọng và họa sĩ, triển lãm mang đến những trải nghiệm đa giác quan, thu hút sự quan tâm của công chúng và giới chuyên môn. Đây là lần thứ 2 triển lãm được tổ chức.

Triển lãm thu hút đông đảo người tham dự. Để mang đến trải nghiệm tốt nhất, triển lãm giới hạn số người vào cùng một lần
Triển lãm thu hút đông đảo người tham dự. Để mang đến trải nghiệm tốt nhất, triển lãm giới hạn số người vào cùng một lần

Nhà làm hương Huỳnh Hải Yến – đồng sáng lập MetaScent, trưởng ban tổ chức - cho biết, triển lãm ra đời hướng đến mục tiêu khuyến khích và tạo điều kiện phát triển tài năng cho các nhà làm hương triển vọng.

Do đó, triển lãm không chỉ trưng bày, giới thiệu mùi hương từ các tài năng trẻ như năm 2023, mà còn dành 2 giải thưởng tôn vinh họ, gồm Artisan Perfume Award và People’s Choice Award.

“Trong bối cảnh ngành hương Việt Nam đang phát triển với rất nhiều tiềm năng, việc tạo điều kiện để các tài năng trẻ phát huy tiềm lực là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, triển lãm cũng hy vọng góp phần lan tỏa nghệ thuật mùi hương đến cộng đồng” – chị Yến nhấn mạnh.

Triển lãm được trưng bày theo hình ảnh ẩn dụ của làn hương đang bay, thơ mộng và lãng mạn
Triển lãm được trưng bày theo hình ảnh ẩn dụ của làn hương đang bay, thơ mộng và lãng mạn

Ở việc kết hợp cùng hội họa, triển lãm một lần nữa cho thấy mối liên kết sâu sắc của hội họa và mùi hương để tạo nên những trải nghiệm nghệ thuật đa gia giác quan, lưu giữ những ký ức đáng nhớ bằng hình thái độc đáo.

Các mùi hương trong triển lãm không chỉ là nước hoa, mà mỗi tác phẩm đều truyền tải một câu chuyện, thông điệp nghệ thuật riêng.

Không gian triển lãm lấy ý tưởng từ một dòng sông uốn quanh, hay cũng có thể nghĩ là hình ảnh ẩn dụ cho làn hương, kết nối giữa ký ức và hiện tại, giữa tâm trí và thực tại, giữa loại hình nghệ thuật này với loại hình nghệ thuật khác.

Để thưởng thức hương, bạn chỉ cần lật chiếc chuông gốm đưa nhẹ lại gần mũi
Để thưởng thức hương mà không bị loạn với các mùi hương khác, bạn chỉ cần lật chiếc chuông gốm đưa nhẹ lại gần mũi

Olfactory Odyssey Exhibition 2024: Scent & Memory (tạm dịch: Triển lãm hành trình mùi hương 2024: Mùi hương & Ký ức) được chia làm bốn khu vực với 4 chủ đề khác nhau.

Khu vực 1: Metropolis Oasis. Khu vực này giới thiệu 15 bức tranh mùi hương và 15 tác phẩm nước hoa của nhà làm hương kiêm nghệ sĩ thị giác Nadia Vitlin đến từ Úc. Từng tác phẩm tranh và mùi hương của Nadia đưa người xem đến một địa điểm và khoảnh khắc cụ thể gọi là Oasis, kết hợp sự yên tĩnh của môi trường tự nhiên với sự sôi động của cuộc sống đô thị.

Khu vực 2: Fragrance Fusion: Where Aroma Converge (tạm dịch: Tiệc hương: Nơi mùi hương hội tụ). Tại khu vực này, bạn sẽ được thưởng lãm những mùi hương do 12 nhà làm hương triển vọng thực hiện, hệt như đang bước vào “bàn tiệc”.

Mỗi mùi hương là một câu chuyện, một lát cắt tâm hồn của tác giả, được diễn dịch bằng những nốt hương, trưng bày cùng 10 bức tranh trừu tượng đặc sắc của họa sĩ Noah Bùi về vũ trụ.

“Ký ức của con người và vũ trụ đều chứa đựng những tầng sâu thẳm và nhiều bí ẩn. Giống như vũ trụ rộng lớn với vô số hành tinh, ký ức của con người cũng chứa đựng vô số khoảnh khắc, cảm xúc và trải nghiệm. Mỗi ký ức là một ngôi sao trong bầu trời tâm hồn, tạo nên một bản đồ phong phú của cuộc sống” – Noah Bùi lý giải.

Rất đáng để thử 12
Rất đáng để khám phá mùi hương từ 12 nhà làm hương triển vọng

Khu vực 3: Journey through Scents (tạm dịch: Hành trình những mùi hương). Khu vực này trưng bày 12 bức tranh và 12 tác phẩm nước hoa trong bộ sưu tập cùng tên, lấy cảm hứng từ cuốn sách mới phát hành của nhà làm hương Huỳnh Hải Yến. Mỗi mùi hương đều khoác lên mình tinh hoa của một thành phố, được kết hợp với những bức tranh do chính tác giả vẽ, thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa mùi hương và ký ức.

Một bức tranh trong khu vực 3 của nhà làm hương Huỳnh Hải Yến
Một bức tranh trong khu vực 3 của nhà làm hương Huỳnh Hải Yến có tên Hương thơm hòa quyện

Khu vực 4: Scent Talk & Workshop. Khu vực này mang đến những trải nghiệm và là không gian mở để người tham quan có thể tham gia nhiều hoạt động. Đây cũng là điểm khác biệt so với triển lãm năm 2023. Các hoạt động này đều xoay quanh mùi hương, chẳng hạn workshop tự điều chế nước hoa theo sở thích, tính cách hoặc tạo nên những khu vườn trong hộp thật sống động qua sự hướng dẫn của nhà thiết kế hoa Hoàng Thùy Linh.

12 vùng đất được chọn từ quyển sách Hành trình những mùi hương đều có những hương thơm sống động để bạn thử trải nghiệm
12 vùng đất được chọn từ quyển sách Hành trình những mùi hương đều có những hương thơm sống động để bạn thử trải nghiệm

Một hoạt động đáng chú ý khác ở khu vực 4 là buổi trò chuyện Scent Talk giữa nhà làm hương Huỳnh Hải Yến và các chuyên gia trong ngành, cung cấp góc nhìn đa chiều, sâu sắc về ngành điều chế mùi hương, cơ hội học tập và phát triển trong lĩnh vực này.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 27/7/2024 tại Lotus Gallery, Q.7, TP. HCM.

Linh Lan

Ảnh MetaScent

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI