Khi im lặng không là vàng

31/08/2024 - 06:09

PNO - Im lặng là một hình thức bạo hành. Nhiều cuộc hôn nhân đã bị gặm nhấm, ăn mòn thê thảm bởi thứ “a xít im lặng” này.

“Ra đường sợ nhất công nông/ Về nhà sợ nhất… vợ không nói gì”. Câu đùa tếu táo của các ông chồng trên bàn nhậu nhưng ngẫm kỹ lại rất có lý. Sự im lặng là một hình thức bạo hành lạnh, có tính sát thương vô cùng lớn. Nhiều cuộc hôn nhân đã bị gặm nhấm, ăn mòn thê thảm bởi thứ “a xít im lặng” này.

Không chỉ phụ nữ hay châm ngòi chiến tranh lạnh, ngày nay, nhiều ông chồng cũng có sở thích này để trừng phạt bạn đời khi gặp chuyện không vừa ý.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Dù đã được đăng báo cách đây nhiều năm, đến gần đây, câu chuyện về cặp vợ chồng người Nhật 20 năm không nói chuyện với nhau vẫn còn được chia sẻ trên nhiều diễn đàn hôn nhân. Ông Katayama đã quyết im lặng với bà Yumi dù 2 người vẫn sống chung nhà. Yoshiki - con trai họ - đã gửi một bức tâm thư đến Đài Truyền hình Hokkaido, tha thiết nhờ được giúp đỡ, bởi trong suốt gần 20 năm cuộc đời, Yoshiki và 2 người chị em khác của mình chưa từng thấy ba mẹ nói chuyện với nhau. Dù mẹ có nói gì, ba anh cũng chỉ đáp lại bằng những cái cau mày, lắc đầu hoặc gật đầu.

Chỉ cần bà Yumi cất lời, ông Katayama sẽ bật chế độ câm điếc. Ông nhất quyết không thốt lên bất cứ lời nào với vợ, dù vẫn trò chuyện với các con. Mọi nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân của vợ và các con đều thất bại.

Mãi đến khi nhận lời tham gia chương trình truyền hình thực tế, ông Katayama mới chịu tiết lộ: “Tôi luôn cảm thấy bà chẳng hề quan tâm đến tôi mà chỉ dồn mọi sự chú ý đến các con. Tôi có cảm giác mình đã bị bỏ rơi và đó là lý do tôi im lặng. Cũng có những lúc tôi muốn nói chuyện, nhưng vì đã im lặng quá lâu, tôi chẳng biết phải mở lời ra sao”.

Lý do ấy khiến ai nấy đều bất ngờ. Thì ra ông im lặng chỉ vì muốn được vợ quan tâm nhiều hơn, trong khi hành xử của ông đã tước đi quyền được hạnh phúc, được vui vẻ của cả gia đình trong 20 năm ròng.

Im lặng là vàng, nhưng đôi khi im lặng là liều thuốc độc giết chết các mối quan hệ. Người thương yêu bạn sẽ tổn thương khi bạn im lặng. Với người không yêu bạn thì sự im lặng của bạn sẽ càng khiến bạn tổn thương nhiều hơn. Khi có mâu thuẫn, sự im lặng là cần thiết để dập tắt lửa giận, để tìm lại sự bình tĩnh mà nhìn nhận, giải quyết vấn đề cho đúng.

Nhưng nếu lạm dụng vũ khí im lặng, im lặng quá lâu thì lửa tình cũng tắt. Vết rạn nứt sẽ càng ngày càng rộng, càng sâu; đến khi nhận ra thì đã không còn vá víu kịp nữa. Thế nên mới nói, im lặng đôi khi không phải là vàng.

Thanh Trung

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Giang 09-09-2024 16:27:17

    Cái gì cần trao đổi thì đối thoại thẳng thắn...để mở nút thắt trong lòng và thông hiểu nhau hơn. Yêu nhau không phải là tìm cách sửa đổi đối phương, mà để hòa hợp nhau, dù có khác biệt về tính cách, sở thích...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI