Khí Hydro trắng giúp nhân loại “cai nghiện” nhiên liệu hóa thạch

30/10/2023 - 16:44

PNO - 2 nhà khoa học từ nước Pháp vừa tìm thấy một trong các mỏ hydro trắng lớn nhất thế giới, mở thêm hy vọng trong cuộc đua tìm kiếm nhiên liệu sạch.

 

Máy khoan thăm dò hydro trắng của Công ty nghiên cứu địa chất Natural Hydrogen Energy ở bang Colorado, vùng Trung Tây Hoa Kỳ – Ảnh: CNN
Máy khoan thăm dò hydro trắng của Công ty nghiên cứu địa chất Natural Hydrogen Energy ở bang Colorado, vùng Trung Tây Hoa Kỳ – Ảnh: CNN

2 nhà khoa học Jacques Pironon và Phillipe De Donato, đều là giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), vốn chỉ có ý định thăm dò một mỏ khí methane, nhưng họ lại phát hiện một trong các bể khí hydro tự nhiên lớn nhất thế giới, theo CNN đưa tin ngày 29/10.

Nhóm chuyên gia cho biết, mục tiêu trước đó là đánh giá lượng khí methane dưới lòng đất của vùng khai thác Lorraine, bằng cách sử dụng đầu dò chuyên dụng SysMoG “tiên tiến nhất thế giới”, có thể phân tích khí hòa tan trong các mạch nước giữa các khối đá tới độ sâu khoảng 1.200 mét.

Pironon chia sẻ CNN: “Khi thiết bị phát hiện lượng hydro nhỏ gần bề mặt lỗ khoan, chúng tôi không ngạc nhiên lắm, hiện tượng này không hiếm. Nhưng khi thiết bị thăm dò xuống sâu hơn, nồng độ khí hydro càng tăng. Ở độ sâu 1.100 mét là 14%, ở độ sâu 1.250 mét là 20%. Điều này thật đáng ngạc nhiên”.

Theo Pironon, đây là dấu hiệu chỉ ra sự hiện diện của một bể chứa hydro lớn dưới lòng đất vùng đông bắc nước Pháp. Nhóm chuyên gia đã tính toán và cho rằng trữ lượng khí hydro tại đây khoảng từ 6 triệu đến 250 triệu tấn, có thể là một trong các bể khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Nhóm chuyên gia cho biết, hydro trắng, còn gọi là “hydro tự nhiên”, “hydro vàng” hoặc “hydro của đất”, được hình thành một cách tự nhiên trong lớp vỏ trái đất và đã trở thành tài nguyên quý giá trong thời đại con người tìm cách thích nghi với biến đổi khí hậu.

Phản ứng cháy của hydro sinh nhiều nhiệt, hiệu quả gấp 6 lần so với xăng, nhưng chỉ tạo ra sản phẩm là hơi nước. Đây là nguồn năng lượng sạch tiềm năng cho các ngành công nghiệp như hàng không, vận tải và sản xuất kim loại nặng, vốn cần nhiều năng lượng đến mức các nguồn tái tạo như mặt trời và gió không đáp ứng được.

Nhà địa chất học Geoffrey Ellis từ Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết: “Nếu bạn hỏi tôi 4 năm trước rằng tôi nghĩ gì về hydro tự nhiên, tôi sẽ nói rằng thứ đó không tồn tại”. 

Ellis cho biết, các nhà khoa học từng cho rằng việc tích lũy lớn khí hydro tự nhiên dưới đất là không thể. Đến năm 2018, một nghiên cứu về bể khí hydro tự nhiên ở Tây Phi đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học, riêng Ellis vẫn phủ nhận và cho rằng nghiên cứu chắc chắn sai sót.

Cùng với ​​sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí đá phiến, tạo nên cuộc cách mạng trong thị trường năng lượng Mỹ, quan niệm của Ellis dần thay đổi. Nhà địa chất học nhận định: “Bây giờ, tôi nghĩ chúng ta đã ở trong cuộc cách mạng năng lượng lần thứ 2”.

Ellis ước tính, trữ lượng hydro tự nhiên trên toàn cầu có thể lên tới hàng chục tỉ tấn, lớn hơn rất nhiều so với 100 triệu tấn hydro hiện được sản xuất mỗi năm, cũng như mức 500 triệu tấn sẽ được sản xuất mỗi năm vào năm 2050, đủ để giúp nhân loại “cai nghiện” nhiên liệu hóa thạch trong ít nhất 200 năm.

Trở lại dự án khai thác ở Lorraine, Pironon và De Donato cho biết, bước tiếp theo là kêu gọi chính phủ Pháp cho phép họ tiếp tục khoan xuống độ sâu 3.000 mét, nhằm hình dung rõ hơn về trữ lượng của bể khí hydro trắng.

 

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI