Khi đồ chơi ná thun trở thành vũ khí

04/07/2024 - 17:47

PNO - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ dùng ná thun bắn người, đe dọa tính mạng người đi đường khiến người dân bất an. Hành vi này có vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý ra sao?

Ná thun của 2 thiếu niên ở Vĩnh Long dùng bắn vỡ kính hàng loạt ô tô khách
Ná thun của 2 thiếu niên ở Vĩnh Long dùng bắn vỡ kính hàng loạt ô tô khách

Liên quan đến hành vi này, luật sư Nguyễn Thành Phú - Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long - cho biết, hiện nay, ná cao su chỉ được xem vật dùng làm đồ chơi nên có thể thấy ở nhiều nơi. Ná cao su hoạt động dựa trên nguyên lý chung là sử dụng lực đàn hồi của dây cao su để bắn vật nặng nhỏ, đi với vận tốc và quãng đường hơn hẳn ném.

Căn cứ Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự…

Nhiều viên bi sắt được Công an Vĩnh Long thu giữ phục vụ điều tra
Nhiều viên bi sắt được Công an Vĩnh Long thu giữ phục vụ điều tra

Căn cứ quy định của pháp luật, thì ná cao su không phải công cụ hỗ trợ, cũng không phải vũ khí thô sơ. Hiện nay, pháp luật chưa có quy định về việc chơi ná cao su có vi phạm pháp luật hay không. Mặt khác, căn cứ theo quy định của Hiến pháp, thì mọi người có thể làm những gì mà pháp luật không cấm.

Việc thực hiện những gì mà pháp luật không cấm không bị coi là có hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng ná cao su mà gây thiệt hại cho tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác, hoặc những loài động vật đặc biệt được Nhà nước bảo vệ, thì người dùng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ná cao su nếu dẫn đến việc gây tổn hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác, thì người sử dụng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Từ các vụ dùng ná thun bắn bi sắt gây thiệt hại về tài sản, tổn hại sức khỏe, tính mạng người khác, điều này cho thấy việc dùng ná thun là hết sức nguy hiểm. Ngành chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra” - luật sư Phú đề xuất.

Hàng loạt vụ việc dùng ná thun gây sát thương, phá hủy tài sản người khác

Cuối tháng 10/2023, đối tượng A Đaoh (sinh năm 2000) và A Nhơn (sinh năm 2003), cùng trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đã dùng ná thun bắn vào cảnh sát khi 2 đối tượng này bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 2 đối tượng này không đội mũ bao hiểm lúc di chuyển trên xe mô tô. Vụ việc khiến một cảnh sát bị thương.

Công an TP Kon Tum nhận định, đây là hành vi coi thường, thách thức pháp luật, vì vậy, đơn vị quyết định khởi tố đối với A Đaoh và A Nhơn về hành vi chống người thi hành công vụ. Với hành vi này, A Đaoh phải trả giá bằng mức án 15 tháng tù giam và A Nhơn 10 tháng tù giam.

Trước đó, tháng 3/2023, Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, gồm: Trịnh Quốc Hưng và Nguyễn Quang Linh (cùng sinh năm 2002, ngụ tỉnh Quảng Ninh) về hành vi hủy hoại tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Trong các ngày 22 - 26/2/2023, Hưng và Linh đã lợi dụng đêm tối, sử dụng thanh kim loại hình chữ Y, có gắn dây cao su bắn bi sắt bắn vỡ cửa kính của 2 khách sạn ở TP Hạ Long và nhà hàng siêu thị ốc, gây tổng thiệt hại tài sản hơn 10 triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn, đối tượng Phạm Văn Sang (sinh năm 1990, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã dùng ná thun bắn mù mắt đối thủ (thương tật 51%) sau khi nhậu vào tháng 2/2020. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam đối tượng Sang về hành vi cố ý gây thương tích.

Mới đây, ngày 3/7, qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) xác định 2 thiếu niên N.H.D. (sinh năm 2007) và P.M.T. (sinh năm 2013), cùng ngụ phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, đã dùng ná thun bắn bi sắt bắn vỡ kính nhiều xe ô tô khách trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào tối 28/6.

Do D. và T. chỉ mới 17 tuổi và 11 tuổi, nên Công an TP Vĩnh Long cho gia đình hai thiếu niên này bảo lãnh. Cơ quan công an đang thống kê thiệt hại và tiến hành các bước xử lý tiếp theo, theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhiều vụ dùng ná thun bắn người gây thương tích tương tự khác cũng xảy ra ở nhiều nơi.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI