Khi đàn ông chia sẻ thú vui đan móc

09/04/2023 - 18:00

PNO - Thú vui đan len dường như lại trở nên phổ biến ở Mỹ kể từ thời đại dịch. Điều đặc biệt là trong số những người theo đuổi thú vui đó có không ít nam giới.

Vào một buổi chiều tháng Ba đầy nắng ở thủ đô Washington, một câu lạc bộ những người đam mê đan len tụ tập và cùng nhau tạo nên những sản phẩm tuyệt vời. Điều đặc biệt là câu lạc bộ khoảng 10 thành viên này hoàn toàn không có bóng dáng phụ nữ. Câu lạc bộ DC Men Knit họp mặt 2 lần/tháng để đan hoặc móc khăn quàng cổ, nón và chăn. Mục đích chính của họ là thư giãn, gắn kết tình bạn và chứng minh rằng đàn ông lẫn phụ nữ đều yêu thích đan len.

Gene Throwe (thứ hai từ trái qua) - điều phối viên của DC Men Knit -  và các thành viên khác trong một buổi họp mặt ở bang Virginia - ẢNH: AFP
Gene Throwe (thứ hai từ trái qua) - điều phối viên của DC Men Knit - và các thành viên khác trong một buổi họp mặt ở bang Virginia - Ảnh: AFP

Điều phối viên của nhóm là Gene Throwe cho biết anh hy vọng sẽ cung cấp một không gian phù hợp cho những người đàn ông ngồi đan cùng nhau, trao đổi các kỹ năng, giúp đỡ lẫn nhau, bởi đan móc vốn bị coi là hoạt động dành riêng cho phụ nữ.

Throwe (51 tuổi) hiện là quản lý văn phòng của Hiệp hội Các trường đào tạo y tá quốc gia. Anh đang hoàn thiện một số chi tiết trên chiếc áo len màu nâu có hoa văn vàng tinh tế mà anh đã thực hiện và chỉnh sửa trong nhiều năm. Giống như nhiều thành viên khác trong nhóm, lúc nhỏ anh Throwe từng chứng kiến bà của mình “làm phép thuật” với những chiếc que đan. Cảm giác hoài niệm đó chuyển thành tiếc nuối khi anh chứng kiến sở thích này bị mai một. Bỗng một ngày, anh nhận ra mình có thể làm gì đó để hồi sinh nó.

“Tại sao tôi phải mong đợi phụ nữ làm điều đó? Tôi cũng có thể làm được” - anh nhớ lại. Các thành viên của DC Men Knit thường gây ấn tượng cho mọi người xung quanh khi họ gặp nhau ở những nơi công cộng. Throwe bật cười khi chia sẻ: “Luôn luôn có một người nào đó nhìn chằm chằm vào chúng tôi, như thể chúng tôi vừa hạ cánh xuống từ sao Hỏa. Sau đó họ sẽ bắt đầu đặt câu hỏi cho chúng tôi về những gì chúng tôi đang làm”. Trong lịch sử, đàn ông luôn là thợ đan giỏi, từ những người điều hành các hiệp hội đan móc thời trung cổ cho đến những cậu học sinh may chăn cho quân đội ở Anh trong Thế chiến thứ hai.

Đối với những người đam mê nghề thủ công, thú vui đan móc hiện nay không có gì khác thường. Sam Barsky là một nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội với gần 500.000 người theo dõi trên Instagram và TikTok cộng lại. Barsky - một “nghệ sĩ đan len” tự phong từ Mỹ - đã chinh phục người hâm mộ bằng cách đan len tự do, với những thiết kế áo len độc đáo lấy cảm hứng từ phong cảnh và thiên nhiên, tượng đài hoặc tác phẩm nghệ thuật.

Anh chia sẻ: “Đan len không phải hoạt động dành riêng cho các bà, các cô. Thú vui phù hợp với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, giới tính, miễn người đó muốn và yêu thích nó”. Trong nhóm DC Men Knit, mỗi thành viên đều tìm thấy mục đích cho riêng mình. Đối với Throwe, đan len là một loại hình nghệ thuật “dễ thích nghi với phong cách hiện đại và hữu ích”. Một thành viên khác là Devlin Breckenridge (48 tuổi) nói rằng, anh muốn “làm điều gì đó sáng tạo hơn một chút thay vì dành cả ngày chơi điện tử” và việc đan len đã giúp anh tìm thấy niềm vui. Riêng đối với Michael Manning - một nhân viên chính phủ đã nghỉ hưu, 58 tuổi - việc đan len lặp đi lặp lại đem đến cho anh cảm giác “rất thư giãn”. 

Linh La (theo SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI