Khi chương trình giải trí “bắt tay” với thương mại điện tử

27/11/2024 - 07:44

PNO - Ngày càng nhiều chương trình truyền hình, giải trí kết hợp thương mại điện tử, thậm chí tổ chức riêng cho mảng nội dung này. Có thể thấy các nhà sản xuất đã bắt nhịp khá nhanh với sự thay đổi của thị trường.

Xu hướng mới

Các chương trình (show) giải trí khám phá du lịch, văn hóa hiện đang khá thịnh hành. Biệt đội siêu sao với sự tham gia của Tiến Luật, Lan Ngọc, Liên Bỉnh Phát… vừa lên sóng mang đến màu sắc khác biệt khi có thêm phần live stream bán hàng. Trước đó, đơn vị sản xuất này cũng có Siêu sao siêu sales - một chương trình cũng có nội dung liên quan thương mại điện tử.

Các nghệ sĩ, người nổi tiếng live stream bán hàng trong chương trình Biệt đội siêu sao - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Các nghệ sĩ, người nổi tiếng live stream bán hàng trong chương trình Biệt đội siêu sao - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Live stream bán hàng bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng 2-3 năm gần đây tại Việt Nam. Theo số liệu từ Accesstrade Việt Nam, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên live stream bán hàng, khiến hoạt động này ăn sâu vào đời sống người dân. Trong khi đó, theo báo cáo của Decision Lab, nền tảng TikTok đang tăng tỉ lệ thâm nhập vào thị trường, khẳng định sức hút ngày càng lớn của xu hướng shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí.

Công chúng đa phần xem live stream với mục đích mua hàng nhưng đồng thời cũng xem đây là hoạt động giải trí. Nhiều người live stream bán hàng trở nên nổi tiếng với lượng người theo dõi trên mạng xã hội đông đảo, thậm chí còn nhiều hơn các nghệ sĩ, ngôi sao giải trí nhờ biết sáng tạo các nội dung độc đáo, thu hút, thậm chí tạo ra các trào lưu.

Từ thực tế này, không khó lý giải vì sao các show giải trí ngày càng kết hợp nhiều hơn với hoạt động live stream bán hàng. Vietnam Livestream Idol là một trong những sân chơi sớm bắt nhịp với xu hướng này khi tìm kiếm những người bán hàng live stream giỏi từ 18 tuổi trở lên. KOC Việt Nam, Ngôi sao chốt đơn cũng là các show có hình thức tương tự. Tuy nhiên, mỗi chương trình lại đặt ra hướng thử thách khác biệt.

Thời điểm ra mắt Ngôi sao chốt đơn, hoa hậu Hương Giang - đại diện nhà sản xuất (NSX) show - cho biết lâu nay, NSX chỉ tập trung sản xuất các chương trình về người đẹp. Tuy nhiên do nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử nên không thể đứng ngoài. Ông Triệu Thế Hiệp - Tổng giám đốc ON25 Corporation (NSX Biệt đội siêu sao, Siêu sao siêu sale) - cho biết: thói quen nghe nhìn của khán giả thay đổi, cộng với việc cần sự đồng hành của các thương hiệu để sản xuất được chương trình nên ON25 Corporation đã kết hợp 2 yếu tố để cho ra đời các format.

Đây cũng được xem là “gia vị” mới cho thị trường show giải trí Việt Nam. Chưa kể, khi sản xuất các chương trình này, NSX nhận được sự đồng hành của các sàn thương mại điện tử lớn nên phần nào giảm đi áp lực chi phí.

Nỗ lực tìm cái riêng

Thương mại điện tử là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều show kết hợp live stream xuất hiện, các đơn vị sản xuất phải nỗ lực đi tìm cái riêng để được chú ý. Mô típ chung hiện nay là dùng các nghệ sĩ, người nổi tiếng có lượng người hâm mộ đông đảo tham gia show. Trong đó, có những thí sinh có đến 15 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Đây được xem là lợi thế rất lớn trên môi trường số hiện nay.

Một thử thách trong chương trình Ngôi sao chốt đơn (Ảnh: Nhà sản xuất)
Một thử thách trong chương trình Ngôi sao chốt đơn (Ảnh: Nhà sản xuất)

Tại KOC Việt Nam hay Ngôi sao chốt đơn, các thử thách mang tính giải trí rất cao bên cạnh những kỹ năng cơ bản của việc bán hàng. Có những tập được dàn dựng như một tiểu phẩm ngắn, đầy sự hài hước để thu hút người xem. Ngoài ra, những tình huống mâu thuẫn, kịch tính trong cách ứng xử của thí sinh, huấn luyện viên cũng được xem là “đặc sản” của các show truyền hình thực tế.

Trong khi đó, ON25 Corporation lại chọn hướng đến giá trị cho cộng đồng, quảng bá giá trị Việt, thay vì chỉ dừng lại ở việc giải trí. Tại Biệt đội siêu sao, sau khi trải nghiệm nông sản, đặc sản địa phương, các nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ góp phần lan tỏa điều này đến khán giả. NSX đặt mục tiêu sẽ đi đến 63 tỉnh, thành để giới thiệu được hết những nét đặc sắc. Tuy nhiên, ban tổ chức không đặt ra thử thách về doanh số cho các nghệ sĩ, người nổi tiếng ở các hoạt động quảng bá.

Tại Siêu sao siêu sale, mỗi tháng hoặc mỗi quý có các hoạt động cộng đồng. Những nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ trực tiếp đến địa phương để live stream nông sản, đặc sản cho bà con nông dân.

Dẫu có nhiều lợi thế, nhìn chung các chương trình vẫn chưa có sức bật mạnh trên thị trường game show, truyền hình thực tế hiện nay. Thời điểm Ngôi sao chốt đơn lên sóng, nhiều người dự đoán sẽ bùng nổ vì quy tụ nhiều “ngôi sao” trên mạng xã hội như: Phạm Thoại, Long Chun (Trần Hoàng Long…). Hay cuộc đấu giữa Mai Ngô và Luna Đào (Đào Bá Lộc) trong show KOC Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích. Tuy nhiên, lượng người xem chương trình qua mỗi tập chỉ ở mức vài trăm ngàn, được xem là khá khiêm tốn. Chỉ có một số tình tiết gay cấn trong chương trình tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội. Nhiều khán giả cũng cho rằng, NSX có nỗ lực nhưng chưa đủ tạo ra sự khác biệt đủ lớn, chẳng hạn giữa KOC Việt Nam với Ngôi sao chốt đơn.

Thực tế, hoạt động live stream bán hàng cũng tương đối khó để tạo ra những sáng tạo mạnh mẽ như show âm nhạc hay diễn xuất. Vì vậy, các NSX hiện tại hoặc những người đi sau cần có sự lựa chọn, suy tính kỹ lưỡng nếu muốn tiếp tục phát triển theo hướng show kết hợp với live stream.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI