Khi bạn thân cãi nhau

09/09/2024 - 20:50

PNO - Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

Cô Hạnh Dung ơi,

Cháu có 2 bạn gái thân, chơi với nhau từ cấp 1, giờ lại vào đại học cùng nhau. Thế nhưng, mới đây 2 bạn lại cãi nhau rất lớn, mà cãi nhau vì một tên con trai mới mệt. Thế là tụi nó nghỉ chơi với nhau.

Giờ cháu rất bối rối, không biết nên chơi với đứa nào. Chơi với đứa này thì sợ đứa kia giận. Mà có khi còn mất luôn đứa kia. Chuyện của tụi nó thì cháu lại không phân xử được, vì cháu thấy cả hai đứa đều bị một tên lừa phỉnh, chứ nó chẳng yêu ai trong 2 đứa. Mà cháu nói thì tụi nó không tin.

Theo cô, cháu phải làm gì? Phải chọn ai để chơi, hay là để mất luôn cả hai người bạn nếu tụi nó không tin lời cháu?

Hải Hà

Cháu Hải Hà thân mến,

Thật tiếc cho một tình bạn gắn bó lâu năm đến thế, phải không cháu? Thế nhưng, tình huống như các cháu đang gặp đây: một người đàn ông xen vào giữa hai cô bạn thân, hay một cô bạn thân trở thành người đứng giữa hai người bạn trai từng thân thiết, cũng không phải là hiếm xảy ra.

Có thể nói sức công phá của những tình huống rắc rối này rất lớn. Nó đủ sức làm sụp đổ tình cảm bạn bè lâu năm, nếu người trong cuộc không tỉnh táo, không chấp nhận nhường nhịn, hy sinh hay ít nhất là thông cảm với nhau.

Tuy nhiên, chẳng thể nào trách được ai, vì tình yêu là điều quá lớn với bất cứ người nào, và vì điều ấy, người ta có thể chấp nhận nhiều sự mất mát, hy sinh đáng tiếc.

Nhưng giờ đây, là người đứng giữa hai người bạn đang ở vào tình thế éo le trên, lại phải chịu những éo le riêng của mình: bênh ai, bỏ ai trong hai cô bạn gái thân, cháu cũng chẳng thể có được sự lựa chọn theo quyết định ai đúng ai sai. Mà chỉ nên lựa chọn vì mục đích: làm sao để gìn giữ được tình bạn của cả ba người.

Tất nhiên, đầu tiên cháu phải cố gắng liên kết các bạn lại với nhau, giúp các bạn hiểu ra rằng các bạn đang đánh mất điều gì, vì điều gì. Nếu đúng như cháu nói, người con trai kia là một kẻ chẳng ra gì, thì cháu cũng cần có những minh chứng đầy đủ để các bạn cùng nhận ra sự thật.

Hãy cố gắng giữ cho mình ở tư thế cân bằng nhất giữa dòng sự kiện, đừng thiên lệch về phía ai, đừng hùa theo những lời trách móc hay lên án của bất cứ ai trong hai bạn. Chỉ cương quyết hướng các bạn cùng nhìn về một điều: đừng để những tình cảm mơ hồ, chưa rõ ràng, hay tệ hơn, để sự tự ái, cái tôi của mình phá hủy một tình bạn lâu năm.

Riêng cháu, lúc này đây, cũng đừng quá hoang mang hay đau lòng tiếc nuối. Thật ra, mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả, ngay cả trong những điều xấu nhất. Thí dụ như thử thách lúc này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành nhiều hơn trong cả tình bạn.

Nếu vì những quyết định của mình, chính kiến của mình, sự lựa chọn đúng sai của mình mà một người bạn nào đó rời bỏ mình, phán xét mình và không tiếc tình bạn của mình..., thì đó là điều có lẽ nhất định phải xảy ra với một tình cảm không chịu nổi được những thử thách của cuộc sống.

Điều gì thật sự quý giá nhất định sẽ ở lại cùng với chúng ta, hay thậm chí có rời đi vì giông bão, thì rồi cũng sẽ quay trở lại với chúng ta, khi nó thật sự được ta yêu quý, trân trọng, và cũng được người khác yêu quý trân trọng như thế.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI