Khép lại hành trình theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại

28/09/2024 - 15:58

PNO - Sáng 28/9, lễ ký tặng sách “Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại” tại Paris đã khép lại hành trình của đoàn Hội quán Các bà mẹ TPHCM.

Như vậy, chỉ trong gần 20 ngày, hơn 200 cuốn sách (cũng là những cuốn sách cuối cùng trên 2.000 cuốn của lần xuất bản đầu tiên) đã được bán hết tại các nước châu Âu mà đoàn đã đi qua. Cuốn sách Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại của 2 tác giả Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy do Nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành năm 2024, chia làm 4 phần chính: Thiếu nữ Nam Kỳ và hoàng thái tử triều Nguyễn, Hoàng hậu và hoàng đế Đại Nam, Những ngày bất an, Từ lâu đài Thorenc đến gia trang Chabrignac, Những năm buồn tẻ của cựu hoàng.

Hai tác giả Thanh Thúy và Vinh Đào giới thiệu về quyến sách Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại cùng độc giả ở Bỉ.
Hai tác giả Thanh Thúy và Vĩnh Đào giới thiệu về quyển sách "Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại" cùng độc giả ở Bỉ

Cuốn sách với nhiều chi tiết mới từ ngày tháng năm sinh, quê quán, dòng tộc cho đến hành trình của Hoàng hậu Nam Phương cùng vua Bảo Đại từ lúc gặp gỡ cho đến những năm cuối đời. Theo nhận định của nhiều chuyên gia sử học, cuốn sách có nhiều phát hiện mới mẻ về cuộc đời, sự nghiệp lẫn câu chuyện tình yêu - hôn nhân của vị vua và hoàng hậu cuối cùng của chế độ quân chủ tại Việt Nam.

Chuyến đi lần này, đoàn có 3 buổi giới thiệu, ký tặng sách kèm 2 chương trình trình diễn các bộ sưu tập áo dài trong đời sống người Việt xưa và nay. Trong đó, 2 buổi tổ chức tại Pháp (ở Montpellier và Paris) và 1 buổi tại Brussels, Bỉ với sự tham gia, ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu. Chương trình do Hội quán Các bà mẹ TPHCM phối hợp Trung tâm Liên văn hóa Việt Nam - Thái Bình Dương tại Bỉ và Hội “Phong trào của những công dân Pháp gốc Việt” (MCFV) tại Pháp tổ chức.

Buổi giới thiệu sách cũng là dịp để những người Việt cùng tìm đến, gặp gỡ, trò chuyện bằng tiếng Việt và ngắm nhìn nhau trong tà áo dài Việt Nam
Buổi giới thiệu sách cũng là dịp để những người Việt Nam xa xứ cùng tìm đến, gặp gỡ, trò chuyện bằng tiếng Việt và ngắm nhìn nhau trong tà áo dài
Chương trình giới thiiệu sách tại Bruxelle , Bỉ được nhiều người Việt quan tâm và ở lại cùng hai tác gia đến giờ phút cuối cùng.

Chương trình giới thiệu sách tại Brussels, Bỉ được nhiều người Việt quan tâm và ở lại, trao đổi, giao lưu cùng 2 tác giả đến phút cuối cùng

Chị Thanh Thúy - một giáo viên người Việt sống tại Đức đã cùng chồng và con gái dành trọn 2 ngày cuối tuần để tham gia buổi giới thiệu sách ở Brussels cho biết: “Đây là cơ hội để tôi được gặp các tác giả, lắng nghe câu chuyện về hành trình của họ trong suốt 3 năm sưu tập, thực hiện quyển sách. Nhiều chị em là du học sinh, giảng viên các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, người lao động tự do cho đến các bà nội trợ đã thu xếp thời gian từ vài tháng trước để tham dự chương trình. Vui nhất là người Việt gặp nhau, được nói tiếng Việt, nhìn ngắm nhau qua những tà áo dài”.

Trong chuyến đi này, các tác giả đã ghé thêm nhiều địa phương, gặp gỡ thêm các nhân chứng từng biết, gặp và lưu giữ những tài liệu quý giá về Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại cùng các con của ông bà. Đặc biệt, ngày 24/9, 2 tác giả Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy đã được tham quan kho lưu trữ dưới hầm của Viện Bảo tàng Guimet ở Paris để chiêm ngưỡng tận mắt “sưu tập Bellaigue”. Bộ sưu tập do gia đình nữ bá tước Simone Damiens de Ranchicourt (thường gọi là bà Bellaigue), nguyên là cận thần của Hoàng hậu Nam Phương hiến tặng năm 1994 gồm một số triều phục, vật lưu niệm, hình ảnh sinh hoạt triều đình Huế và Hoàng hậu Nam Phương vào thập niên 1930. Đây là một ngoại lệ mà Ban giám đốc viện bảo tàng dành cho các tác giả bởi "sưu tập Bellaigue" cho đến nay vẫn được giữ kỹ trong kho của viện bảo tàng, không trưng bày cho công chúng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ TPHCM, cũng là tác giả quyển sách, chuyến đi này, họ đã thu thập được rất nhiều tư liệu quý để bổ sung cho cuốn sách sẽ được tái bản vào cuối năm 2024 tới đây.

Diễm Chi

Ảnh: Kim Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI