“Khẩu trang thông minh” có thể kiểm tra hơi thở của người sử dụng

30/08/2024 - 18:28

PNO - Nhóm nghiên cứu ở Mỹ sáng chế ra loại khẩu trang có thể phân tích hơi thở của người dùng và phát hiện bệnh tật, với giá phải chăng.

Khẩu trang EBCare có thể theo dõi sức khỏe người dùng liên tục, theo thời gian thực và tại nhà — Ảnh: Viện Công nghệ California
Khẩu trang EBCare có thể theo dõi sức khỏe người dùng liên tục, theo thời gian thực và tại nhà - Ảnh: Viện Công nghệ California

Nhóm nhà khoa học từ Viện Công nghệ California (Caltech) cho biết, họ đang phát triển một loại “khẩu trang thông minh” có lắp cảm biến, có thể phân tích hơi thở của người đeo và phát hiện dấu hiệu bệnh tật, qua đó cung cấp giải pháp không xâm lấn để thu thập dữ liệu sinh học trong hơi thở, theo báo The Guardian đưa tin ngày 30/8.

Giáo sư Wei Gao, tác giả chính của nghiên cứu từ Caltech, cho biết: “Chúng tôi có thể chọn các cảm biến khác nhau cho một vấn đề cụ thể hoặc kết hợp các cảm biến cho nhiều vấn đề khác nhau. Ví dụ, chiếc khẩu trang mà chúng tôi thử nghiệm trong nghiên cứu này có thể đồng thời theo dõi tình trạng thận cũng như tình trạng viêm đường thở ở bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen suyễn”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science vào ngày 29/8, trong đó, nhóm nghiên cứu báo cáo rằng các phương pháp để phân tích hơi thở của bệnh nhân thường bị thách thức liên quan đến việc ngưng tụ hơi, cần đến xô đá hoặc tủ lạnh, được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng “khẩu trang thông minh”, có thể truyền dữ liệu đến ứng dụng trên điện thoại thông minh qua Bluetooth, sẽ cung cấp một giải pháp không xâm lấn, tiện lợi và giá cả phải chăng.

Giáo sư Gao cho biết, sản phẩm khẩu trang được trang bị một thiết bị gọi là EBCare, cho phép theo dõi các dấu hiệu sinh học trong hơi thở của bệnh nhân. Hơi thở ngưng tụ của người dùng được hướng đến một cảm biến tích hợp có thể phát hiện sự hiện diện và mức độ của nhiều thành phần khác nhau trong hơi thở, bao gồm hàm lượng cồn, độ pH và mức độ amoni và nitrit.

Giáo sư Gao giải thích, nồng độ cồn trong hơi thở phản ánh động lực chuyển hóa cồn, nồng độ amoni liên quan đến việc hấp thụ protein, còn nồng độ nitrit trong hơi thở thường cao hơn ở những nhóm bị viêm đường hô hấp, chẳng hạn như người bị hen suyễn.

Giáo sư Gao cho biết: “Chiếc khẩu trang này có thể được người dùng đeo trong khi hoạt động hàng ngày, cả ngày lẫn đêm. Nó cung cấp khả năng theo dõi sức khỏe cá nhân liên tục, theo thời gian thực và tại nhà mà không cần phải đến phòng khám… Bộ phận điện tử có thể tái sử dụng chỉ có giá vài chục USD trong khi bộ phận thải bỏ sẽ có giá chỉ khoảng 1 USD cho mỗi thiết bị”.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI