Ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) - cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga. Đây là tuyến đường hướng tâm, chạy từ TP Thủ Đức, qua quận Bình Thạnh, vào quận 1. Tuyến metro này được khởi công từ tháng 8/2012, đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 12/2024, đến nay đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Theo ông, tuyến metro số 1 được đưa vào hoạt động là kết quả bước đầu quan trọng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị toàn TPHCM. Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050) và Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội khóa XV (thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM) sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho đường sắt đô thị.
 |
Lãnh đạo TPHCM tặng hoa cảm ơn đại diện người dân các địa phương nơi tuyến metro số 1 đi qua |
Ông nói: “Đây là cơ hội quý giá để MAUR phối hợp các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro tiếp theo, phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành 7 tuyến với chiều dài 355km, để giao thông công cộng đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bền vững, văn minh và hiện đại”.
Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, việc đưa vào vận hành tuyến metro số 1 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TPHCM. Đây là một công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM.
Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách, với sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm rất cao, tuyến metro số 1 đã được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Công trình này mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của TPHCM và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.
Ông Nguyễn Văn Được bày tỏ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, TPHCM sẽ hoàn thành việc đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng thành phố ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao - khánh thành tuyến metro số 1 là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị của TPHCM. Dự án này trở thành một biểu tượng có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
Khi vận hành, tuyến metro này đã đáp ứng mong mỏi rất nhiều năm của người dân TPHCM cũng như các tỉnh lân cận. Điều này sẽ tạo những cảm hứng mới, mở ra cơ hội hợp tác mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước, đặc biệt là hợp tác xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng, quy mô lớn trong tương lai, đáp ứng được nhu cầu phát triển hạ tầng ngày càng cao của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.
Ông mong muốn Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng điểm trong tương lai một cách hiệu quả, nhanh chóng, góp phần tạo dấu ấn của Nhật Bản tại Việt Nam.
Ông Furukawa Yasushi - Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản - cho rằng, tuyến metro số 1 là biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực đường sắt giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hơn nữa sự hợp tác của 2 quốc gia.
Ông hy vọng, việc khánh thành tuyến đường sắt này góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân TPHCM, như giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Ông cũng mong sau lễ khánh thành, sẽ ngày càng có nhiều người đi metro, qua đó giúp thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 nước. “Hy vọng tuyến metro số 1 sẽ được người dân yêu mến và trở thành nền tảng cho một tương lai thịnh vượng” - ông nói.
JICA mong tiếp tục hỗ trợ phát triển đường sắt đô thị Phát biểu trong lễ khánh thành, bà Miyazaki Katsura - Phó chủ tịch thường trực cấp cao của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - cho biết, thời gian qua, nhiều người dân sử dụng tuyến metro số 1 để đi làm, đi học, đi du lịch, trải nghiệm. Tuyến metro này đã mang lại những thay đổi tích cực, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TPHCM. Bà hy vọng việc hoàn thiện tuyến metro số 1 sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác cũng như tăng cường mạng lưới giao thông công cộng ở TPHCM và Việt Nam. JICA mong muốn tiếp tục hỗ trợ bền bỉ và lâu dài cho việc phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam. |
Thêm nhiều tuyến metro, lượng xe máy sẽ giảm Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt ở công viên 23/9 để chứng kiến lễ khánh thành, dù chỉ đứng ngoài rào chắn nhìn vào. Có mặt từ lúc 6g30, bà Bùi Thị Diệp - 61 tuổi, ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An - cho hay, bà từ tỉnh Long An đến TP Thủ Đức thăm con. Nghe tin có lễ khánh thành tuyến metro số 1, bà tự đến để chứng kiến khoảnh khắc đáng nhớ này. Bà nói: “Đây là sự kiện lớn không chỉ của TPHCM mà là của cả nước. Không phải lúc nào trong đời, mình cũng có dịp trực tiếp chứng kiến những sự kiện như thế này”. Trong lần đến TPHCM trước đó, bà đã được các con đưa đi chơi trên tuyến metro này. Bà nhận xét: “Tàu rất sạch sẽ, hiện đại. Tôi được miễn phí vé do trên 60 tuổi. Thấy đất nước phát triển, tôi rất vui, tự hào”. Cũng đứng từ xa theo dõi lễ khánh thành, anh Nguyễn Quốc Đạt - 45 tuổi, ở TP Thủ Đức - cho biết, do bận nhiều việc nên từ khi tuyến metro số 1 chính thức vận hành, đây là lần đầu anh đi thử. “Tôi lên tàu lúc 6g45 mà hơn 7g đã có mặt ở ga Bến Thành rồi. Tàu chạy rất nhanh và êm. Lần đầu đi metro đến xem lễ khánh thành metro cũng là điều thú vị. Do không được vào nơi tổ chức lễ, tôi phải đi bộ 3 vòng mới tìm được chỗ đứng ưng ý, nhìn thấy được sân khấu” - anh nói. Đứng cạnh đó, anh Lê Văn Vũ - 27 tuổi, ở quận Bình Thạnh - cho rằng, trong tương lai, metro sẽ trở thành phương tiện đi lại chính của nhiều người, giống như ở các thành phố lớn trên thế giới. Nếu có thêm nhiều tuyến metro khác, mọi người chắc chắn sẽ giảm đi xe máy và đường phố sẽ thông thoáng hơn. |
Vũ Quyền