Khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành

12/08/2013 - 16:25

PNO - PNO - Ngày 12/8, UBND tỉnh Bình Định, Hội Gặp gỡ Việt Nam và Bộ KH-CN đã tổ chức khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành tại P. Ghềnh Ráng-TP Qui Nhơn.

Khanh thanh Trung tam Quoc te Khoa hoc va Giao duc lien nganh

Lễ khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành

Ý tưởng thành lập Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (TTQTKH&GDLN) có từ năm 2008, do giáo sư Trần Thanh Vân khởi xướng và được tỉnh Bình Định ủng hộ. Việc xây dựng TT bắt đầu từ năm 2011, trên khu đất 20ha tại bãi biển Quy Hòa. Đến nay hạng mục chính của công trình là khu trung tâm hội nghị đã hoàn thành, với phòng hội nghị 400 chỗ. Các công trình phụ trợ như cầu, nắn chỉnh khúc sông chảy qua, đường nối TT với quốc lộ 1D cũng đã hoàn thành. Kinh phí xây dựng công trình là 2 triệu USD, do vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân tích góp trong mấy chục năm. Tỉnh Bình Định cũng hỗ trợ khoảng 35 tỉ đồng để làm đường từ quốc lộ 1D vào ICISE, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng hệ thống điện, nước.

Khanh thanh Trung tam Quoc te Khoa hoc va Giao duc lien nganh

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao quà lưu niệm cho giáo sư Trần Thanh Vân
và các nhà khoa học quốc tế đoạt giải Nobel 

Khanh thanh Trung tam Quoc te Khoa hoc va Giao duc lien nganh

Giáo sư Trần Thanh Vân nói: “Trung tâm là nơi gặp gỡ, chia sẻ của giới khoa học trong và ngoài nước, khởi đầu cho việc đặt nền móng hợp tác khoa học giữa Việt Nam và nước ngoài. Trung tâm ra đời, có sự góp sức của các nhà khoa học trên thế giới hơn nửa thế kỷ qua”. Ông cũng mong muốn Chính phủ, tỉnh Bình Định, các nhà khoa học góp sức biến TT thực sự là điểm hẹn của các nhà khoa học quốc tế. 

Khanh thanh Trung tam Quoc te Khoa hoc va Giao duc lien nganh

5 nhà vật lý đoạt giải Nobel tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư Glashow nói: “Trung tâm kỳ diệu này được xây dựng dành cho giáo dục, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho các thế hệ sinh viên, các nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước láng giềng châu Á”.

Khanh thanh Trung tam Quoc te Khoa hoc va Giao duc lien nganh

Giáo sư Ngô Bảo Châu trao đổi với đại biểu dự hội nghị

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt chúc mừng các nhà khoa học quốc tế đã đến Việt Nam và tham dự cuộc gặp gỡ “Cửa sổ nhìn ra vũ trụ”. Phó Thủ tướng phát biểu: “Tôi mong hoạt động của Trung tâm sẽ là cầu nối giữa các nhà vật lý Việt Nam trong và ngoài nước với các nhà vật lý quốc tế, để đến năm 2020 ngành Vật lý Việt Nam phấn đấu làm nòng cốt cho sự phát triển một số lãnh vực khoa học công nghệ đa ngành".

Cũng sáng 12/8, hội nghị quốc tế với chủ đề Cửa sổ nhìn ra Vũ trụ đã được khai mạc, với phần trình bày của các giáo sư về Vật lý năng lượng cao và Vật lý Nano-nền tảng của những ứng dụng.


TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI