Khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM

25/09/2024 - 15:20

PNO - Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TPHCM (Ho Chi Minh City Economic Forum - HEF) lần thứ 5 năm 2024, ngày 25/9, UBND TPHCM tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao.

C4IR TPHCM là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Cùng với các Trung tâm C4IR trên thế giới, C4IR TPHCM sẽ hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của TPHCM phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế.

Đồng thời huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TPHCM.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo UBND TPHCM và các Bộ, ngành tham dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo UBND TPHCM và các Bộ, ngành tham dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - Ảnh: Hoàng Hùng

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4, gồm: Cụ thể hóa, hiện thực hóa chủ trương đường lối của Đảng tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và trong các nghị quyết của Trung ương về thực hiện bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; thể thiện sự hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, thúc đẩy mạnh mẽ 4.0 cùng với thế giới…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức khánh thành
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM - Ảnh: Hoàng Hùng

Trung tâm còn thể hiện vai trò tiên phong của TPHCM - là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực; thể hiện khát vọng tự hào, khẳng định bản lĩnh trí tuệ năng động sáng tạo của con người Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 được xem là “chiến lược toàn diện” nhằm thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với trọng tâm là khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ SMEs và đầu tư mạo hiểm trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Do đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp sáng lập, cùng các doanh nghiệp trong cả nước tiếp tục tăng phối hợp hành động, đồng hành và đề ra những sáng kiến, cũng như tăng cường thêm nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện những cam kết hỗ trợ Trung tâm thực hiện tốt vai trò của mình.

Thủ tướng tin tưởng Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM sẽ trở thành nơi kết nối, giao lưu tri thức, là đầu mối chiến lược của khu vực và toàn cầu về công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cùng các doanh nghiệp sáng lập thực hiện tốt các vai trò của mình trong triển khai các chương trình phối hợp hành động, thực hiện các sáng kiến.

Trước đó, ngày 26/6/2023, tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF Thiên Tân), Chính phủ và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2026 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và GS. Klaus Schwab - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Từ năm 2023-2024, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TPHCM đã chủ động làm việc với WEF và đi đến những kết quả như: Ký kết tuyên bố chung cho việc thành lập C4IR tại Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 năm 2023 và ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm tại TPHCM với WEF tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên vào tháng 1 năm 2024 tại Davos, Thuỵ Sĩ.

Trung tâm là kết quả từ những nỗ lực của Chính phủ và TPHCM trong việc thúc đẩy hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Trung tâm C4IR tại TPHCM sẽ hoạt động theo hình thức kết hợp công và tư với các doanh nghiệp lớn Việt Nam và Thành phố tham gia sáng lập.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI