Khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

24/12/2023 - 13:53

PNO - Ngày 24/12, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp 2 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang tổ chức khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cùng thời điểm này, tại 2 tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang cũng diễn ra lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. 

Cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Dự án khi hoàn thành sẽ khép kín tuyến đường bộ cao tốc nối từ TPHCM đi Cần Thơ và rút ngắn thời gian di chuyển
Cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Dự án khi hoàn thành sẽ khép kín tuyến đường bộ cao tốc nối từ TPHCM đi Cần Thơ và rút ngắn thời gian di chuyển

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nằm trên trục đường cao tốc từ TPHCM đi TP Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. 

Cầu dài 6,61km, khởi công vào tháng 3/2020 và hoàn thành vượt tiến độ sau 40 tháng thi công. Công trình có điểm đầu (tại km101+126 tại nút giao An Thái Trung, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối (tại Km107+740 tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) khớp với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. 

Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350, là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công
Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350, là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 1/2021, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Giai đoạn 1, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần tháo gỡ tình trạng ùn tác giao thông
Giai đoạn 1, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án  hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như trước đây. Đồng thời, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực ĐBSCL, nâng cao đời sống người dân trong khu vực, giúp các doanh nghiệp vận tải phát triển hiệu quả, bền vững. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhìn từ trên cao
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhìn từ trên cao

Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, giao thông phát triển đến đâu thì mở ra không gian mới phát triển đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả giá trị gia tăng. Đặc biệt là giảm chi phí logistics, giảm chí phí đầu vào và tạo sự cạnh tranh của sản phẩm của Việt Nam. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, thuận lợi trong lao động sản xuất và kinh doanh.

Đến nay, cả nước có gần 1.900km đường cao tốc, đang thi công gần 1.700km đường cao tốc kết nối Bắc - Nam và Đông - Tây. Dự kiến đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc và 2030, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng sẽ có trên 5.000km đường cao tốc.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI