Kháng thể suy giảm, có cần tiêm vắc xin viêm gan B bổ sung?

31/07/2024 - 06:12

PNO - Không ít người xét nghiệm máu thấy kháng thể viêm gan B tụt nên đã đi tiêm bổ sung để tăng kháng thể. Làm vậy cũng không ảnh hưởng gì nhưng tốn kém.

Vừa qua, kết quả khám sức khỏe tổng quát của tôi cho thấy kháng thể với viêm gan B còn thấp. Nhiều người khuyên tôi nên tiêm bổ sung vắc xin này để tăng độ bảo vệ. Vậy tôi có cần tiêm bổ sung vắc xin viêm gan B không? Bên cạnh đó, một số loại vắc xin ngừa bệnh thủy đậu, quai bị tôi cũng không nhớ mình từng tiêm chưa. Nếu trước đây tôi đã tiêm vắc xin thủy đậu, quai bị rồi, nay tiêm thêm có được không?

Phạm Mạnh Cường (quận 7, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc - Điều hành Phòng khám đa khoa Viện Pasteur TPHCM - trả lời: Nếu một người từng tiêm vắc xin viêm gan B rồi, nay dù kháng thể có tụt cũng không sao. Không chỉ với vắc xin viêm gan B, có một dạo, nhiều người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 cũng đổ xô đi xét nghiệm kháng thể nhưng lại phát hiện cơ thể không có kháng thể hoặc kháng thể thấp nên lo lắng. Các chuyên gia giải thích rằng, điều đó không đáng ngại vì cơ thể vẫn còn có các tế bào nhớ, chúng sẽ tạo ra kháng thể khi cần. Có những loại vắc xin cần tiêm nhắc, có loại chỉ cần tiêm 1 lần trong đời. Không ít người xét nghiệm máu thấy kháng thể viêm gan B tụt nên đã đi tiêm bổ sung để tăng kháng thể. Làm vậy cũng không ảnh hưởng gì nhưng tốn kém.

Nếu bạn không nhớ từng tiêm vắc xin phòng bệnh hay chưa, nay bạn tiêm cũng không gây hại mà chỉ tốn tiền thôi. Có những loại vắc xin dịch vụ chi phí khá cao, do đó hãy quyết định sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu bảo vệ sức khỏe của bản thân. Tóm lại, bạn nên tới khám để được bác sĩ tại các cơ sở tiêm chủng uy tín tư vấn tiêm bổ sung, tiêm nhắc những loại vắc xin nào. Tiêm chủng cũng cần được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI