Khan hiếm vắc xin COVID-19, Thái Lan bật đèn xanh cho phương pháp tiêm ngừa độc đáo

21/09/2021 - 11:20

PNO - Các bác sĩ ở Thái Lan đã được Bộ Y tế nước này cho phép khởi động chương trình vắc xin tăng cường phòng ngừa COVID-19 bằng hình thức tiêm dưới da thay vì vào cơ bắp như thường thấy.

Trong bối cảnh nguồn cung cấp vắc xin trên toàn cầu đang ngày càng khan hiếm với những liều thuốc tăng cường kháng biến thể virus COVID-19, văn phòng chính phủ Thái Lan vừa ra thông báo cho phép các bác sĩ sử dụng những phương pháp tiêm chủng mà họ khám phá vào tháng trước.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết đây là một trong những nỗ lực nhằm gia tăng khả năng miễn dịch cộng đồng khi nó được chứng minh hiệu quả sử dụng.

Bác sĩ Chalermpong Sukonthaphon, giám đốc bệnh viện Vachira ở Phuket, cho biết nơi ông làm việc đã được chính phủ bật đèn xanh để sử dụng kỹ thuật tiêm ngừa dưới da bởi các thử nghiệm cho thấy nó kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự như phương pháp tiêm bắp thông thường.

Không những vậy, đây còn có thể xem là một trong những phương pháp để giải bài toán khan hiếm vắc xin. “Một liều thuốc có thể được sử dụng cho năm lần tiêm dưới da mà vẫn mang lại hiệu quả như một lần tiêm bắp với cùng hàm lượng thuốc”, Chalermpong nói.

Mặc dù đã được chuyển giao công nghệ và sản xuất được vắc xin AstraZeneca nhưng Thái Lan vẫn quyết định chuyển sang phương pháp tiêm ngừa độc đáo mới nhằm tiết kiệm và cũng để đề phòng tình huống nguồn cung cấp vắc xin cạn kiệt.

Người dân trên hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket của Thái Lan đổ xô đi tiêm vắc xin bất hoạt Sinovac ở liều một trong bối cảnh dịch bệnh SARS-CoV-2 bùng phát. Ảnh  REUTERS / Jorge Silva
Người dân trên hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket của Thái Lan đổ xô đi tiêm vắc xin Sinovac ở liều một trong bối cảnh dịch bệnh SARS-CoV-2 bùng phát. Ảnh REUTERS / Jorge Silva

Quần thể Phuket là một trong số những địa điểm thu hút du khách ở Thái Lan, nó mang lại nguồn thu tương đối lớn cho ngành du lịch của quốc gia này. Và điều kiện tiên quyết để hòn đảo này mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài là việc cư dân bản địa lẫn du khách được tiêm chủng 100% vắc xin ngừa virus SARS-CoV-2. Theo dự tính, tháng 10 tới Thái Lan sẽ mở cửa đón khách du lịch nước ngoài trở lại.

Cho đến nay, ước tính chỉ có 21% dân số trong khoảng 72 triệu người trên toàn quốc được tiêm chủng đầy đủ 2 liều vắc xin. Nhà chức trách quốc gia này đã quyết định triển khai các mũi tiêm vắc xin nhắc của AstraZeneca sau khi đã tiêm ngừa mũi một là thuốc Sinovac. Đây là một “kỹ thuật” pha trộn 2 liều thuốc chủng ngừa hoạt động khác biệt mà chưa được áp dụng ở những nơi khác.

Kể từ tháng 4 năm nay, Thái Lan đã báo cáo có hơn 1,4 triệu ca nhiễm trùng và 15.000 ca tử vong do biến thể Delta virus COVID-19.

Trọng Trí (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI