Khan hiếm dòng phim thanh xuân vườn trường

01/07/2024 - 06:45

PNO - Từ sau đại dịch đến nay, phim Việt đề tài thanh xuân vườn trường dần biến mất khỏi màn ảnh lớn, nhỏ. Những trở ngại nào khiến dòng phim này trở nên khan hiếm?

“Ngày xưa ơi”, tìm đâu?

Ngày 26/6 qua, bộ phim Mùa hè đẹp nhất của đạo diễn Vũ Khắc Tuận đã có buổi chiếu ra mắt trước khi ra rạp vào ngày 28/6. Chuyện phim đưa 5 nhân vật chính là một nhóm bạn bước lên chuyến tàu ký ức, trở lại năm tháng hồn nhiên, nhiệt huyết của một thời sinh viên sống ở ký túc xá. Xuyên suốt hành trình này, những ký ức về tình bạn, tình yêu được tái hiện. Những hình ảnh hàng cây, ghế đá, sân trường và phòng ký túc xá được phủ lên một lớp màu phim cổ điển cùng ca khúc Xe đạp ơi đã khơi gợi cho người xem bao hoài niệm. Rất lâu rồi, màn ảnh rộng mới có một bộ phim về tuổisinh viên.

Phim Mùa hè đẹp nhất là tác phẩm hiếm hoi khai thác đề tài sinh viên của điện ảnh Việt kể từ thời điểm đại dịch đến nay
Phim Mùa hè đẹp nhất là tác phẩm hiếm hoi khai thác đề tài sinh viên của điện ảnh Việt kể từ thời điểm đại dịch đến nay

Lâu nay, đại đa số người ra rạp xem phim đều là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nghịch lý là điện ảnh Việt không có nhiều phim về lứa tuổi này, cả trên màn ảnh lớn lẫn nhỏ. Ở rạp, trong 10 năm trở lại đây, các năm 2015, 2016, 2017 mỗi năm có 1 tác phẩm. Năm 2018 và 2019 đánh dấu sự nở rộ của dòng phim này với những phim Hạ cuối tình đầu, Tháng Năm rực rỡ, Thạch thảo, Trường học bá vương (2018), Siêu quậy có bầu, Tháng Năm để dành, Mắt biếc, Ngốc ơi tuổi 17, Tình đầu thơ ngây, Cà chớn anh đừng đi (2019). Nhưng kể từ sau đại dịch COVID-19, dòng phim này dần biến mất. Lý do một phần do hiếm có tác phẩm nào thuộc dòng phim này đạt thành công phòng vé. Số phim chủ đề này ăn khách vỏn vẹn chỉ có Cô gái đến từ hôm qua, Tháng Năm rực rỡ Mắt biếc. Màn ảnh nhỏ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thập niên 2000-2010 là thời kỳ đỉnh cao với những tác phẩm đình đám như Kính vạn hoa, Ký túc xá, Gọi giấc mơ về, Cổng mặt trời, Phía trước là bầu trời, Nhật ký Vàng Anh, Thứ ba học trò, Bộ tứ 10A8… Sau đó dòng phim này thưa thớt hẳn. Phim truyền hình hiện nay chủ yếu tập trung vào chủ đề gia đình. Những vấn đề liên quan đến tuổi học trò hiện nay như áp lực học hành, thi cử, bạo lực học đường… đều không được các nhà làm phim để mắt tới.

Nhiều trở ngại

Khoảng trắng của phim điện ảnh, truyền hình về đề tài này được bù đắp bằng nhiều web drama, web series Việt trên mạng hoặc bằng những phim truyền hình Hàn Quốc. Những phim Cảnh sát tân binh, Vinh quang trong thù hận, Tòa án vị thành niên, Thứ bậc, Cõng anh mà chạy… đã gây sốt trên các ứng dụng xem phim trực tuyến tại Việt Nam khi đặt ra những vấn đề gần gũi, thời sự với đời học sinh, sinh viên. Những câu chuyện được phim nước ngoài nêu ra như bạo lực học đường, đu theo thần tượng, quan hệ khi chưa đủ tuổi, tội phạm vị thành niên… ở Việt Nam cũng có, nhưng ít được đưa lên phim.

Nữ đạo diễn Luk Vân - người hay làm phim tuổi thanh xuân, trong đó có tác phẩm được yêu thích là 4 năm 2 chàng 1 tình yêu - cho biết: “Làm phim học trò, thứ nhất là câu chuyện phải lạ và mới, vừa tươi trẻ nhưng phải có chiều sâu hoặc sự day dứt nhưng không được sến sẩm. Thứ hai là diễn viên phải đẹp và diễn xuất làm cho khán giả cảm tình. Nam chính nữ chính phải có sức hút. Ở Việt Nam, thật sự khó tìm kiểu diễn viên như vậy. Tôi không nói diễn hay hoặc kỹ thuật diễn xuất sắc mà là cảm tình từ khán giả. Nhiều bạn diễn hay nhưng khán giả không có cảm tình cũng khó hút được khán giả truyền miệng. Có người diễn không quá xuất sắc nhưng may mắn là có duyên ngầm nên khán giả yêu thích. Thứ ba là về cách đạo diễn xây dựng tổng quan cảm xúc, màu sắc và cách kể phải làm cho khán giả thấy dễ chịu khi xem. Từ đó, nếu phim có chỗ chưa hợp lý, họ cũng vì quá cảm xúc mà tạm bỏ qua. Tôi hay làm phim về thanh xuân, về tình yêu, nhưng đôi khi vẫn hơi “rén” khi làm dòng phim này. Nếu phim bùng nổ thì sẽ được nhắc tới hoài, doanh thu tốt; nhưng ngược lại, phim sẽ chìm vào dĩ vãng và vấn đề doanh thu cũng rất căng thẳng”.

Quả thực, nhìn lại những phim dòng này đã ra rạp, rất ít phim thành công nhờ có một câu chuyện giàu cảm xúc, dàn diễn viên hớp hồn người xem. Mắt biếc, Cô gái đến từ hôm qua chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh hay phim làm lại Tháng Năm rực rỡ là một số ít phim hiếm hoi làm được điều đó.

Mắt biếc thành công nhờ có một câu chuyện giàu cảm xúc, dàn diễn viên hớp hồn người xem
Mắt biếc thành công nhờ có một câu chuyện giàu cảm xúc, dàn diễn viên hớp hồn người xem

Sắp tới, phim Ngày xưa có 1 chuyện tình chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh ra mắt, được kỳ vọng sẽ đem lại dấu ấn phòng vé cho dòng phim thanh xuân học đường. Dòng phim này luôn có sức hút nhất định với khán giả, bởi truyền đi năng lượng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, khơi gợi những cảm xúc tích cực, những hồi ức trong trẻo đẹp đẽ. Lượng khán giả chính đến rạp hiện nay là giới trẻ, càng cho dòng phim này thêm lợi thế khi ra rạp. Hy vọng các nhà làm phim Việt sẽ tìm được lời giải cho các trở ngại, không để khán giả yêu thích dòng phim nay phải trông chờ được phim ngoại “giải khát”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI