Khám sức khỏe miễn phí cho các cụ từ 60 tuổi ở TPHCM: Quyết định đầy tính nhân văn

16/07/2023 - 08:08

PNO - Mong rằng người cao tuổi trên cả nước đều sẽ được khám sức khỏe định kỳ hàng năm như các cụ ở TPHCM.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch về việc chăm sóc sức khỏe cho người già (giai đoạn 2024 - 2025 và những năm tiếp theo). Với mục tiêu đảm bảo mỗi người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên) ở TPHCM đều được khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện và quản lý điều trị, kịp thời phát hiện và quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm. Một kế hoạch đầy tính nhân văn. 

Người chị họ tôi mất sau hơn 1 năm chạy thận. Khi mình mẩy bị sưng, chị đi khám mới biết thận suy, hàng tuần phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo. Rồi cũng không qua khỏi. Nguyên nhân là do chị bị đái tháo đường nhiều năm mà không biết để điều trị sớm.

Anh hàng xóm gần nhà tôi một hai năm trước còn chạy xe ôm, giờ đi đâu cũng phải chống gậy. Anh đã trải qua một thời gian dài điều trị sau ca tai biến mạch máu não mà nguyên nhân là bị huyết áp cao mà anh không biết để chữa.

Giả sử hai người thân quen kể trên của tôi được khám sức khỏe định kỳ có lẽ giờ họ vẫn còn khỏe mạnh (theo cái cách của người cao tuổi).  

 

Người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện, điều trị bệnh sớm và sống khỏe mạnh theo cách của người già

Hiện nay rất nhiều người không quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, thường thì đau đâu trị đấy. Những cán bộ, công nhân viên, người lao động từng được khám sức khỏe định kỳ hàng năm khi còn đang làm việc, giờ về hưu, họ không còn được hưởng chế độ đó nữa. Trạm y tế, bệnh viện… nơi người về hưu đăng ký khám chữa bệnh cho biết cơ quan Bảo hiểm y tế (BHYT) không chi trả khoản này. Thôi thì đành vậy, cứ có triệu chứng gì thì đi khám theo triệu chứng đó.

Ai cũng biết “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nhưng ít người biết phòng bệnh không chỉ là giữ gìn vệ sinh, ăn uống khoa học và chích ngừa đầy đủ mà còn là phát hiện hiện các yếu tố có khả năng gây bệnh để ngăn chặn kịp thời, không để phát bệnh (như là trường hợp suy thận hay đột quỵ kể trên).

Báo chí đưa tin “TPHCM sẽ chi gần 150 tỉ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 1 triệu người cao tuổi nhằm “đánh chặn” bệnh tật từ xa, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống cho người cao tuổi”. Với chi phí khoảng 150.000 đồng, hàng năm mỗi người cao tuổi được khám lâm sàng, cận lâm sàng, kiểm tra đường huyết, đánh giá chức năng thận, xơ vữa động mạch, mỡ máu và siêu âm bụng.

Đọc được tin này lòng tôi bỗng ước ao cả nước đều có chế độ như vậy đối với người cao tuổi. Tốt nhất là BHYT đưa chế độ khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người trên 60 tuổi (nếu chưa được khám định kỳ ở nơi làm việc). Tôi tin rằng, việc khám định kỳ sẽ giúp làm giảm bớt chi phí điều trị sau này, đem lại hiệu quả tài chính to lớn cho Quỹ BHYT, chưa nói đến phí tổn mà gia đình, xã hội phải gánh chịu để điều trị, chăm sóc người cao tuổi khi đã phát bệnh.

Nguyễn Thu Đăng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI