Khám phá "túi cá tôm" đầm Thị Tường

22/08/2024 - 08:02

PNO - Nếu có dịp đến Cà Mau, du khách có thể bỏ ra một ngày rong chơi, khám phá đầm Thị Tường. Từ xa xưa, đầm là thế giới mưu sinh rộng lớn, được coi là “túi cá tôm” của người dân trong vùng.

Là hồ nước lợ rộng mênh mông nằm ở 2 huyện Trần Văn Thời và Phú Tân (tỉnh Cà Mau), đầm Thị Tường là địa điểm du lịch được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, ngoài cảnh quan thiên nhiên sông nước đặc trưng của miền Tây Nam Bộ, đầm còn là nơi mưu sinh của nhiều thế hệ người dân trong vùng, đặc biệt là nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nếu có dịp đi về vùng đất xa xôi nằm phía Nam này, du khách có thể bỏ ra một ngày rong chơi, khám phá đầm Thị Tường để hòa vào cuộc sống của người dân địa phương.

Một góc đầm Thị Tường ở nơi đầu nguồn gần rạch Bà Ký. Đầm dài khoảng hơn 10 cây số, rộng chừng 1-3 cây số, được tạo thành bởi nhiều sông, rạch trong vùng. Đầm nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 40 cây số, đường trải bê-tông khá dễ đi.
Một góc đầm Thị Tường ở nơi đầu nguồn gần rạch Bà Ký. Đầm dài khoảng hơn 10km, rộng chừng 1-3km, được tạo thành bởi nhiều sông, rạch trong vùng. Đầm nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 40km, đường trải bê tông khá dễ đi.

Hiện đầm được người dân trong vùng sử dụng để nuôi thuỷ sản, chủ yếu là các loại sò (sò huyết, sò lụa, nghêu, cua…). Các chủ nuôi làm nhà tạm trên đầm, có kéo điện lưới ra để sinh hoạt, thắp sáng canh trộm ban đêm.
Hiện đầm được người dân trong vùng sử dụng để nuôi thủy sản, chủ yếu là các loại sò (sò huyết, sò lụa), nghêu, cua… Các chủ nuôi làm nhà tạm trên đầm, có kéo điện lưới ra để sinh hoạt, thắp sáng canh trộm ban đêm.

Những căn nhà tạm trên đầm Thị Tường. Hiện du lịch đầm Thị Tường chủ yếu theo dạng khám phá thiên nhiên hoang sơ. Có một vài nhà nghỉ, khạch sạn homestay ven đầm cũng đón khách lưu trú nhưng chưa nhiều. Khi tới đây, du khách sẽ thoả thuận với các ngư dân địa phương để được ghe thuyền chở đi khám phá ven đầm.
Những căn nhà tạm trên đầm Thị Tường. Hiện du lịch đầm Thị Tường chủ yếu theo dạng khám phá thiên nhiên hoang sơ. Có một vài nhà nghỉ, khách sạn, homestay ven đầm cũng đón khách lưu trú nhưng chưa nhiều. Khi tới đây, du khách sẽ thỏa thuận với các ngư dân địa phương để được ghe thuyền chở đi khám phá ven đầm.

Những ngư dân đang gỡ lưới ven đầm Thị Tường. Từ xa xưa, đầm là thế giới mưu sinh rộng lớn, được coi là “túi cá tôm” của người dân trong vùng. 5: Những loại thuỷ sản ngư dân đánh bắt được ở trên đầm Thị Tường.
Ngư dân đang gỡ lưới ven đầm Thị Tường. Từ xa xưa, đầm là thế giới mưu sinh rộng lớn, được coi là “túi cá tôm” của người dân trong vùng.

: Những loại thuỷ sản ngư dân đánh bắt được ở trên đầm Thị Tường.
Những loại thủy sản ngư dân đánh bắt được ở trên đầm Thị Tường.

Các hộ nuôi thuỷ sản trên đầm Thị Tường thường ngăn cách với nhau bằng các hàng rào có gắn lưới để bảo vệ sản phẩm của gia đình.
Các hộ nuôi thủy sản trên đầm Thị Tường thường ngăn cách với nhau bằng các hàng rào có gắn lưới để bảo vệ sản phẩm của gia đình.

Cá bống đen (bống dừa, bống tượng) là loại cá từng có rất nhiều ở đầm Thị Tường trước kia. Ngày nay tuy vẫn còn nhưng trữ lượng ít đi đáng kể. Ngư dân thường bắt cá bống đừa bặt cách đặt bẫy, lờ ven các cây dừa nước.
Cá bống đen (bống dừa, bống tượng) là loại cá từng có rất nhiều ở đầm Thị Tường trước kia. Ngày nay tuy vẫn còn nhưng trữ lượng ít đi đáng kể. Ngư dân thường bắt cá bống đừa bặt cách đặt bẫy, lờ ven các cây dừa nước.

Ngoài cá bống thì tôm càng xanh cũng là loại thuỷ sản xuất hiện nhiều ở đầm Thị Tường. Tôm càng đầm Thị Tường có kích cỡ to lớn hơn ở các vùng khác.
Tôm càng xanh cũng là loại thủy sản xuất hiện nhiều ở đầm Thị Tường. Tôm càng đầm Thị Tường có kích cỡ to lớn hơn ở các vùng khác.

Những người phụ nữ chạy ghe vỏ lãi ven đầm Thị Tường. Cuộc sống di chuyển của người dân đầm Thị Tường nói riêng và Cà Mau nói chung vẫn phụ thuộc nhiều vào ghe thuyền. Nhiều nơi, ghe thuyền thậm chí còn thông dụng hơn cả xe gắn máy!.
Việc di chuyển của người dân đầm Thị Tường nói riêng và Cà Mau nói chung vẫn phụ thuộc nhiều vào ghe thuyền. Nhiều nơi, ghe thuyền thậm chí còn thông dụng hơn cả xe gắn máy.

Những người phụ nữ làm nghề phơi khô cá kèo ở ven đầm Thị Tường. Tại vùng này, hầu hết các loại thuỷ hải sản đánh bắt, nuôi trồng đều được người dân sơ chế, làm khô trước khi xuất bán đi nơi khác.
Những người phụ nữ làm nghề phơi khô cá kèo ở ven đầm Thị Tường. Tại vùng này, hầu hết các loại thủy hải sản đánh bắt, nuôi trồng đều được người dân sơ chế, làm khô trước khi xuất bán đi nơi khác.

Bài và ảnh: Đoàn Đại Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI