Khám phá thế giới đảo ngược trong mắt thầy trò họa sĩ Đại Giang - Tuấn Định

14/12/2024 - 18:01

PNO - Từ ngày 14 đến 22/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97 Phó Đức Chính, quận 1), họa sĩ Nguyễn Đại Giang tổ chức triển lãm lần thứ 9 với chủ đề “Nghệ thuật đảo ngược V.UPSIDEDOWNISM 2024”, kết hợp với học trò của mình là họa sĩ Tuấn Định (Dinh Lee).

Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu sự giao thoa giữa 2 thế hệ nghệ sĩ, đồng thời tiếp tục khẳng định sức sống và lan tỏa trường phái Upsidedownism – nghệ thuật đảo ngược trong hội họa TPHCM nói riêng và hội họa Việt Nam nói chung.

Họa sĩ Đại Giang chia sẻ về triển lãm và nghệ thuật đảo ngược.
Họa sĩ Đại Giang chia sẻ về triển lãm và nghệ thuật đảo ngược.

Nghệ thuật đảo ngược hay Upsidedownism là một trường phái nghệ thuật mà họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã phát triển từ đầu những năm 1990. Đây là một phong cách sáng tạo trong đó các hình ảnh, cảnh vật hoặc nhân vật được vẽ ngược lại so với cách nhìn thông thường.

Điều này tạo ra một hiệu ứng thị giác đặc biệt, khiến người xem phải nhìn nhận lại và thay đổi cách thức cảm nhận về thế giới xung quanh. Bằng cách đảo ngược bố cục và hình ảnh, các tác phẩm không chỉ đơn thuần là tranh mà còn là một sự chuyển động trong nhận thức, nơi người xem phải thay đổi góc nhìn để khám phá và hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm.

Chân dung nhạc sĩ Trần Tiến trong thế giới đảo ngược của họa sĩ Đại Giang.
Chân dung nhạc sĩ Trần Tiến trong thế giới đảo ngược của họa sĩ Đại Giang.
Khi nhà văn Nguyễn Quang Sáng được họa sĩ Đại Giang nhìn đảo ngược.
Khi nhà văn Nguyễn Quang Sáng được họa sĩ Đại Giang nhìn đảo ngược.
Độc giả có nhận ra nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trong thế giới đảo ngược?
Độc giả có nhận ra nhà văn Nguyễn Ngọc Tư trong thế giới đảo ngược?

Ông Trần Thanh Bình, giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, cho biết, triển lãm lần này là dịp để công chúng khám phá không chỉ những tác phẩm độc đáo của họa sĩ gạo cội Nguyễn Đại Giang và học trò của mình là họa sĩ Tuấn Định mà người xem còn có sự trải nghiệm về một thế giới không giống bất kỳ thế giới nào – nơi hình ảnh, màu sắc và bố cục luôn thay đổi tùy theo góc nhìn của người xem.

“Các tác phẩm trong triển lãm này không chỉ là những bức tranh mà còn là những “lối thoát” cho trí tưởng tượng, là cơ hội để mỗi người tự mình tìm ra ý nghĩa trong những hình ảnh có thể là “ngược đời” nhưng lại cực kỳ sinh động và đầy ẩn ý” – ông Trần Thanh Bình nhận định.

Nhiều họa sĩ, các nhà nghiên cứu tranh đến ủng hộ triển lãm.
Nhiều họa sĩ, các nhà nghiên cứu tranh đến ủng hộ triển lãm.

Theo họa sĩ Nguyễn Đại Giang, nghệ thuật đảo ngược không chỉ đơn giản là việc “lộn ngược” hình ảnh mà là một cách thức “đảo ngược” cả tư duy nghệ thuật. Cái gọi là “bình thường” trở nên kỳ lạ, cái gì đã quen thuộc nay lại bỗng dưng trở nên mới mẻ và đầy ẩn ý.

Trong Upsidedownism, người xem không thể chỉ nhìn vào hình ảnh mà phải “đọc” tác phẩm từ nhiều góc độ khác nhau để nhận ra ý nghĩa sâu xa mà nó mang lại. “Mỗi bức tranh trong trường phái này đều chứa đựng một câu chuyện, một thông điệp có thể thay đổi tùy vào cách người xem lựa chọn tiếp cận” – họa sĩ Nguyễn Đại Giang chia sẻ.

Với sự đảo ngược bố cục tranh, mỗi người sẽ có cách hiểu riêng theo góc nhìn của mình.
Với sự đảo ngược bố cục tranh, người xem sẽ có cách hiểu riêng theo góc nhìn, cách nhìn của mình.
Tranh tự họa tuổi 80 của họa sĩ Đại Giang.
Tranh tự họa tuổi 80 của họa sĩ Đại Giang.

Với họa sĩ Tuấn Định, từ lần đầu tiếp cận với nghệ thuật đảo ngược vào năm 2008 đã hoàn toàn bị cuốn hút và quyết định dấn thân vào một hành trình khám phá không ngừng. Là một họa sĩ thiết kế đồ họa, anh mang đến cho Upsidedownism một sự kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và các yếu tố hiện đại, tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn riêng, tạo một luồng gió mới cho nghệ thuật đảo ngược.

Một số tác phẩm độc đáo được trưng bày tại triển lãm:

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI