Khám phá Pù Luông qua tranh màu nước

14/05/2024 - 09:21

PNO - Hàng loạt tranh với cách thức thể hiện, nội dung đa dạng giúp người xem cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình của vùng đất này.

Khách thưởng tranh tại khai mạc triển lãm vào tối 12/5
Khách thưởng tranh tại khai mạc triển lãm vào tối 13/5

Tối 13/5, triển lãm báo cáo sơ kết trại sáng tác màu nước 2024 khai mạc tại trụ sở Hội Mỹ thuật TPHCM (quận 3, TPHCM). Triển lãm giới thiệu 181 tranh của 86 tác giả, do Câu lạc bộ màu nước Sài Gòn, Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.

Ban đầu, trại sáng tác dự kiến diễn ra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), nhưng vì một số lý do nên chuyển sang Pù Luông (Thanh Hóa). Trong 9 ngày, 18 họa sĩ của Hội Mỹ thuật TPHCM và 5 họa sĩ tự do cho ra đời hơn 200 tác phẩm. Trong quá trình sáng tác, cũng có họa sĩ đã bán được tranh, tạo động lực cho mọi người tiếp tục sáng tác.

Tranh Sắc trắng tinh khôi No.5 của hoạ sĩ Việt Kim Quyên
Tranh Sắc trắng tinh khôi No.5 của họa sĩ Việt Kim Quyên

4 bức tranh của họa sĩ Việt Kim Quyên được nhiều người chú ý bởi những nét vẽ mềm mại, gam màu tươi tắn, bắt mắt, tái hiện phong cảnh hữu tình. Chị cho biết chị đã vẽ gần 20 tranh trong chuyến đi này. Phong cảnh thiên nhiên nên thơ, con người thân thiện nơi đây cho chị nhiều cảm hứng sáng tác.

Cuộc sống nơi đây rất yên bình. Họa sĩ Việt Kim Quyên ấn tượng với đôi mắt của những cô gái Thái, và cũng vẽ một số tranh chân dung. Chị dành khoảng 4 ngày để tìm hiểu, gặp gỡ người dân nơi đây. Theo chị, biết về cuộc sống của họ, nuôi cảm xúc mới có thể vẽ tranh có hồn.

Hoạ sĩ Việt Kim Quyên ngắm lại các tác phẩm trưng bày tại triển lãm
Họa sĩ Việt Kim Quyên ngắm lại các tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Họa sĩ Phạm Đình Bảy lần đầu đến Pù Luông, ấn tượng với không khí trong lành, khung cảnh ruộng bậc thang, thiên nhiên hoang sơ, người Thái thân thiện. Anh cho biết sau chuyến đi này theo dự kiến sẽ có 1-2 họa sĩ quay lại Pù Luông để tìm tư liệu mùa lúa chín tiếp tục sáng tác.

Tranh Pù Luông 1 của hoạ sĩ Phạm Đình Bảy
Tranh Pù Luông 1 của họa sĩ Phạm Đình Bảy
Hoạ sĩ Phạm Đình Bảy bên cạnh tác phẩm của anh
Họa sĩ Phạm Đình Bảy bên cạnh tác phẩm của anh

Bên cạnh tranh về Pù Luông, tại triển lãm còn có tranh vẽ cảnh đẹp của TPHCM, An Giang, Hội An, Hà Nội… Nhiều họa sĩ vẽ tranh tĩnh vật.

Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật TPHCM đã chấm chọn 44 tranh của 38 tác giả từ triển lãm này để trưng bày tại Triển lãm Báo cáo kết quả trại sáng tác và sáng tác mới năm 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Pù Luông là địa danh nằm ở tây bắc tỉnh Thanh Hóa, có diện tích khoảng 17.662ha. Nơi đây có rừng rậm, suối, thác, hang động, núi non… và những bản làng yên bình. Theo tiếng Thái, Pù Luông có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng. Hiện, đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng.

* Các tác phẩm khác trong triển lãm:

Tranh Pù Luông yêu dấu của Lê A
Tranh Pù Luông yêu dấu của Lê A
Một tác phẩm khác của Lê An - Bà cụ ở bản Hiêu
Một tác phẩm khác của Lê A - Bà cụ ở bản Hiêu
Tranh Mơ hoa của Hà Hùng Dũng
Tranh Mơ hoa của Hà Hùng Dũng
Tác phẩm Mùa xuân Pù Luông của Ca Lê Dũng
Tác phẩm Mùa xuân Pù Luông của Ca Lê Dũng
Tranh Một góc Pù Luông của Nguyễn Văn Thiện Quân
Tranh Một góc Pù Luông của Nguyễn Văn Thiện Quân
Tác phẩm của hoạ sĩ Hồ Hưng, chủ nhiệm Câu lạc bộ màu nước Sài Gòn
Tác phẩm của họa sĩ Hồ Hưng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ màu nước Sài Gòn
Nhiều hoạ sĩ trưng bày tranh tĩnh vật hoặc các chủ đề khác
Nhiều họa sĩ trưng bày tranh tĩnh vật hoặc các chủ đề khác
Tác giả Tiểu Tân
Tác giả Tiểu Tân giới thiệu tác phẩm Lặng lẽ chiều Cô Lin

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI