Khám phá mùi hương của các hiện vật lịch sử theo cách khác biệt

25/07/2024 - 18:45

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Ba Lan và Slovenia đã cố gắng mang đến một trải nghiệm độc đáo bằng cách tái tạo mùi hương bức tranh Quý cô và con chồn của Leonardo da Vinci trong một chiếc bút tại Bảo tàng Quốc gia ở Kraków (Ba Lan).

Du khách có thể khám phá mùi hương của bức tranh Quý cô và con chồn thông qua một chiếc bút đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia ở Kraków - Nguồn ảnh: Kraków University of Economics
Du khách có thể khám phá mùi hương của bức tranh Quý cô và con chồn thông qua một chiếc bút đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia ở Kraków - Nguồn ảnh: Kraków University of Economics


Elżbieta Zygier - Trưởng phòng Bảo tồn của Bảo tàng Quốc gia tại Kraków - cho biết: “Từ giờ trở đi, du khách có thể khám phá mùi của các hiện vật lịch sử theo một cách hoàn toàn mới. Dự án này thực sự mang tính đột phá”.

Theo Zygier, các chuyên gia đã sử dụng thiết bị tiên tiến để phân tích các mẫu lấy từ bức tranh. Mùi hương bao gồm các nốt hương từ tấm gỗ óc chó được sử dụng làm đế của bức tranh, chất kết dính dầu và tempera, vecni và dấu vết của lớp sơn phủ…

Tomasz Sawoszczuk - nhà nghiên cứu chính của dự án tại Đại học Kinh tế Kraków - nhận định: “Đó là một mùi hương bảo tàng lịch sử rất dễ chịu”, đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ cần ngửi một chút là đủ, tối đa 2 lần. Chiếc bút được thay thế sau mỗi 3 đến 4 tuần vì sau 1 tháng sẽ không còn mùi như cũ.

Nhóm của Sawoszczuk đang hợp tác với các đồng nghiệp tại Đại học Ljubljana và Bảo tàng Quốc gia Slovenia để tái tạo mùi hương các hiện vật khác có tầm quan trọng đối với di sản Ba Lan và Slovenia, như hộp đựng thuốc hít của Franc Prešeren - nhà thơ người Slovenia - và một loại bột vệ sinh được sản xuất tại Kraków vào những năm 1920 đã giành được huy chương vàng tại một cuộc triển lãm ở Paris (Pháp) và được Pola Negri - một ngôi sao Hollywood gốc Ba Lan - quảng cáo trên báo.

Sawoszczuk nói, quan trọng hơn, việc bổ sung các mùi hương phù hợp có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm tham quan phòng trưng bày và bảo tàng cho những người khiếm thị hoặc thị lực kém.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI