Khám phá mới mở ra hy vọng trong điều trị ung thư vú

20/05/2024 - 21:27

PNO - Khám phá mới của các nhà khoa học Anh mở ra khả năng điều trị ung thư vú bằng thuốc hiệu quả hơn.

Các chuyên gia từ Đại học Manchester phát hiện, mô vú được bảo quản bên ngoài cơ thể vẫn duy trì cấu trúc, loại tế bào và khả năng phản ứng với một loạt thuốc giống như mô vú bình thường — Ảnh: Getty Images
Các chuyên gia phát hiện, mô vú được bảo quản bên ngoài cơ thể vẫn duy trì cấu trúc, loại tế bào và khả năng phản ứng với một loạt thuốc giống như mô vú bình thường - Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học từ Đại học Manchester (Anh) cho biết đã tạo ra bước đột phá trong nghiên cứu điều trị ung thư vú, sau khi tìm ra cách bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong ít nhất 1 tuần.

Nghiên cứu được tài trợ bởi tổ chức từ thiện Ngăn ngừa ung thư vú (PBC) và được công bố trên Tạp chí Cơ chế sinh học và sự hình thành khối u tuyến vú, cho thấy mô vú có thể được bảo quản trong dung dịch keo đặc biệt vẫn duy trì đặc tính hóa lý như trong cơ thể người bệnh. Qua đó, có thể xác định phương pháp điều trị bằng thuốc hiệu quả nhất, mà không phải thử nghiệm trực tiếp trên người bệnh.

Tiến sĩ Hannah Harrison, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Thử nghiệm các công thức hydrogel khác nhau, chúng tôi có thể tìm ra giải pháp bảo quản mô vú của con người trong ít nhất 1 tuần, thậm chí có thể lâu hơn”.

Lester Barr - bác sĩ chuyên phẫu thuật vú và là người sáng lập tổ chức PBC - cho biết: “Tỉ lệ tử vong do ung thư vú ở Anh đang giảm nhờ việc sàng lọc và điều trị được cải thiện, nhưng tỉ lệ mắc bệnh vẫn tiếp tục gia tăng và ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở Anh”.

Bác sĩ Barr cho biết thêm: “Bước đột phá này có nghĩa là các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm các loại thuốc mới trong phòng thí nghiệm với độ chính xác cao hơn nhiều, từ đó sẽ có ít thất bại hơn trong các thử nghiệm lâm sàng và cuối cùng là kết quả điều trị tốt hơn”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, ung thư vú là ung thư phổ biến thứ 2 trên toàn cầu, chiếm tỉ lệ 11,6% số ca ung thư mới được chẩn đoán mỗi năm, chỉ xếp sau ung thư phổi (chiếm tỉ lệ 12,4% số ca mắc mới mỗi năm).

Một nghiên cứu độc lập của Đại học Oxford chỉ ra, phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn đầu có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này thấp hơn tới 66% so với số liệu của 20 năm trước. Điều này cho thấy tỉ lệ bệnh nhân qua đời vì bệnh này đã giảm đáng kể.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI