Khám phá Halloween ở các quốc gia trên thế giới

17/10/2023 - 10:47

PNO - Được tổ chức vào ngày 31/10 mỗi năm, Halloween là một dịp lễ lớn với nhiều quốc gia trên thế giới, nơi mà mọi người sẽ hóa trang và đi xin kẹo, dọa nhau… Nhưng với nhiều quốc gia khác, Halloween là một dịp lễ để thể hiện bản sắc văn hóa và những phong tục độc đáo, mỗi quốc gia có cách tổ chức Halloween khác nhau càng tăng thêm sự phong phú cho ngày lễ này.

Ireland

Được biết đến như cái nôi sinh ra ngày Halloween - ngày lễ phổ biến chỉ sau Giáng sinh, vào ngày này ở Ireland, trẻ em trong những bộ đồ hóa trang đủ loại và dành cả đêm để chơi trò “trick or treat” (cho kẹo hay bị ghẹo) với những người hàng xóm. Sau trò “trick or treat”, hầu hết mọi người đều dự tiệc với hàng xóm và bạn bè của mình. Tại bữa tiệc, họ sẽ chơi các trò chơi, như trò “ăn táo” - táo sẽ được đặt trong thau nước hoặc treo trên cây và người chơi sẽ cố gắng cắn cho bằng được những quả táo đó. 

Những đứa trẻ hóa trang chơi trò Trick and Treat - Ảnh Internet
Những đứa trẻ hóa trang chơi trò Trick and Treat - Ảnh: Internet
Lễ hội Halloween tại đường phố Ireland - Ảnh Telegraph
Lễ hội Halloween tại đường phố Ireland - Ảnh: Telegraph

Ireland cũng là nơi ra đời của những món ăn ngon truyền thống vào mỗi dịp Halloween được người dân đón nhận như: Barnbrack - món tráng miệng được làm từ vỏ các loại hoa quả sấy khô, bánh linh hồn - một loại bánh quy trên cùng là nho khô…

Bánh Barnbrack - Ảnh Internet
Bánh Barnbrack - Ảnh: Internet

Mexico

Lễ hội Halloween ở các nước trên thế giới hầu hết chỉ tổ chức ngày 31/10 hằng năm. Tuy nhiên ở Mexico lễ hội Halloween chính là lễ hội Día de los Muertos - ngày của người đã mất, được tổ chức vào đêm trước ngày 1/11, ngày lễ Các thánh (All Saints’ Day), một ngày lễ Công giáo tưởng nhớ các vị thánh và tử đạo. Tiếp đó là ngày lễ các Đấng linh hồn (All Souls’ Day) vào ngày 2/11. 

Halloween ở Mexico là lễ dành cho người đã khuất - Ảnh Internet
Halloween ở Mexico là lễ dành cho người đã khuất - Ảnh: Internet

Những thứ không thể thiếu trong dịp lễ này gồm những bộ đồ hóa trang độc đáo cùng với đóa hoa cúc để dẫn dắt những linh hồn, và đặc biệt là món bánh pan de muerto - một loại bánh ngọt được trang trí thêm những họa tiết vào ngày lễ.

Đặc biệt, bộ phim nổi tiếng CoCo ra mắt năm 2017 sẽ cho ta cái nhìn thú vị về ngày Halloween ở Mexico.

Bánh pan de muerto - Ảnh Internet
Bánh pan de muerto - Ảnh: Internet
Bộ phim CoCo lấy đề tài Halloween tại Mexico - Ảnh Disney
Bộ phim CoCo lấy đề tài Halloween tại Mexico - Ảnh: Disney

Nhật Bản

Đây là quốc gia châu Á hiếm hoi đưa Halloween trở thành một ngày lễ chính với tên gọi “Halloween Kawasaki”, được tổ chức vào ngày cuối tháng Mười, mọi người sẽ thi nhau hóa trang với phong cách ma quái và diễu hành trên đường phố.

Không khí Halloween tại các con phố Nhật Bản - Ảnh Internet
Không khí Halloween tại các con phố Nhật Bản - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn một lễ hội có ý nghĩa khá giống với Halloween là lễ Obon hay Bon (tức là ngày của người chết), được người theo Phật giáo tổ chức vào tháng Tám để tưởng nhớ người thân đã khuất. Vào ngày này, ngoài những điệu múa truyền thống thì người dân sẽ thả thuyền giấy xuống sông để đưa tiễn linh hồn người quá cố an yên trở về thế giới của họ.

Lễ hội Obon - Ảnh Internet
Lễ hội Obon - Ảnh: Internet

Romania

Là “quê hương của ma cà rồng”, Halloween ở Romania mang đậm màu sắc của Dracula và những câu chuyện xung quanh quỷ hút máu người, đặc biệt là tại Transylvania, Romania, địa danh gắn với bá tước Dracula. Nơi đây có những ngôi làng mang vẻ đẹp vượt thời gian, những thành quách đầy màu sắc, các nhà thờ kiên cố nổi bật và hơn 118 lâu đài. Tất cả tạo nên vẻ đẹp thoát tục như trong những bộ phim hoàng gia về châu Âu.

Người dân Romania hóa trang vào mỗi dịp Halloween - Ảnh Internet
Người dân Romania hóa trang vào mỗi dịp Halloween - Ảnh: Internet
Lâu đài tại Transylvania - Ảnh Internet
Lâu đài tại Transylvania - Ảnh: Internet

Mỹ

Ban đầu lễ hội Halloween mang ý nghĩa xua đuổi tà ma và bảo vệ mùa màng nhưng ngày nay, Halloween tại Mỹ đã trở thành dịp cho mọi người có thể vui chơi, giải trí, không thể thiếu hình ảnh quen thuộc với những đứa trẻ hóa trang xách giỏ đi gõ cửa từng nhà với câu cửa miệng "Lừa hay lộc?" để xin kẹo.

Trẻ em tại Mỹ hóa trang thành các nhân vật đa dạng - Ảnh Internet
Trẻ em tại Mỹ hóa trang thành trong lễ hội Halloween - Ảnh: Internet

Ngoài ra, một số sự kiện hóa trang vô cùng hoành tráng cũng được tổ chức dành cho người lớn như: Guavaween, Tampa, Festival of the Dead, Sale, West Hollywood Halloween Carnival, West Hollywood, Fetish & Fantasy Halloween Ball…

Lễ hội hóa trang lớn tại xứ sở cờ hoa - Ảnh Internet
Lễ hội hóa trang lớn tại xứ sở cờ hoa - Ảnh: Internet

Đạt Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI